Nghề SEO là gì? Nghề làm SEO lương tháng bao nhiêu?

Người đăng: Oanh Nguyễn | Ngày đăng : 09-09-2021 16:29 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Nghề SEO là gì? Nghề làm SEO lương tháng bao nhiêu money? Chưa biết SEO là gì mà muốn làm SEO thì  bạn nên đọc bài viết này. Chúng tôi phân tích chi tiết công việc SEO làm gì, lương tháng bao nhiêu khi làm SEO, kỹ năng làm SEO,…

Ngày nay với sự phát triển của internet nói chung ngành marketing nói riêng ngày càng bùng nổ, kể về số lượng người làm nghề và sự phát triển tiên tiến của khoa học công nghệ. Ngành SEO có bước phát triển vượt bậc hơn so với nhiều ngành khác. Vì vậy mà mức độ cạnh tranh từ khóa cũng cao hơn rất nhiều. Đòi hỏi người làm SEO phải có tư duy sáng tạo, chăm chỉ cày cuốc thì từ khóa mới lên top được. Hiện nay SEO không chỉ đơn giản là làm cho từ khóa lên top google mà còn Pr Marketing thương hiệu để nhiều người biết đến sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang làm.

Có thể bạn đã nghe nói rất nhiều về SEO, nghề SEO nhưng bạn chưa bao giờ làm cái này cả. Thì trong bài viết này mình sẽ chia sẽ cho bạn về Nghề SEO là gì? Nghề SEO lương tháng bao nhiêu? SEO thì làm gì bạn nhé.

Nghề SEO là gì? Nghề làm SEO lương tháng bao nhiêu?

Nghề SEO là gì?

Nghề SEO là gì? Nghề seo ở Việt Nam

Nghề SEO là gì? Nghề seo ở Việt Nam

Nghề SEO là người làm về SEO thì gọi là nghề SEO thôi. Nghề SEO hiện nay đang rất hot nha, nhưng kiếm cơm dễ hay khó? kiếm nhiều tiền hay không thì trả lời sau đi nha.

Nghề SEO ở Việt Nam như thế nào?

2 năm trở lại đây thì nghề SEO ở VIệt Nam khá thịnh hành. Ai ai cũng có ít nhất 1 website để làm SEO. Vì vậy SEOers tăng vọt từng ngày.

Nghề SEO ở Việt Nam như thế nào?

Nghề SEO ở Việt Nam như thế nào? Có nhiều ưu điểm và cải tiến công nghệ.

Nghề làm SEO lương tháng bao nhiêu?

SEO là một trong những nghề “hot” nhất và bùng nổ được nhiều người lựa chọn hiện nay. Chính vì thế lương của nhân viên, chuyên gia SEO là điều được rất nhiều người quan tâm. Vậy mức lương các vị trí SEO ở Việt Nam hiện là bao nhiêu? Chúng ta hãy cùng Oanh Nguyễn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Mức lương của mỗi nhân viên, chuyên gia SEO khác nhau ở số lượng công việc, kỹ năng mà họ có cũng như đơn vị mà họ dấn thân làm việc. Nhìn chung, mức lương khởi điểm của một sinh viên mới ra trường đi làm bình quân ở 5-6 triệu đồng mỗi tháng. Con số này sẽ tăng dần lên 8 -10 triệu đồng/ tháng tùy thuộc vào kinh nghiệm, năng lực mà bạn trau dồi.

Nghề SEO luong tháng bao nhiêu?

Nghề SEO lương tháng bao nhiêu?

Ai có thể nói cho tôi con số cụ thể về lương của mình khi làm nghề SEO không nhỉ? Hihi. Mình nói thật lương tháng đầu tiên khi bước vào nghề SEO chỉ với 800K nha bạn. Thấp rẻ mạt luôn, nhưng vẫn phải làm hàng ngày hàng giờ vì thích vì đam mê, chỉ vì thích thôi hay bị xếp dí gì đó. hihi.

Còn bây giờ, thì mình làm tự do, lương SEO của mình không cao lắm chỉ với mức 3 triệu thôi. Anh em xem làm seo như mình chắc không có tiền đóng tiền điện á chứ. hihi. Nói vậy thôi, chứ không sao cả, đã làm thì phải làm hết mình vì đam mê, và vì sở thích bản thân nên phải cố gắn hết mình bạn nhé. Làm cái gì cũng vậy. Ban đầu khó khăn nhưng trong đầu có kiến thức thì không sợ đói đâu.

Hiện tại dịch bệnh, kiếm việc làm rất khó, có chỗ làm kiếm tháng 3 triệu, chẳng phải đi đâu thì vừa đủ sống. Mình còn lo cho cả gia đình được nếu mình biết tiết kiệm, chủ yếu là cách chi tiêu tiền của mỗi người thôi.

Hiện tại mình thấy trên mạng tuyển dụng seo từ 7 – 10 triệu, từ 10 – 15 triệu cũng nhiều. Bạn có thực lực thì cứ thử đăng ký ở các vị trí đó nhé. Ở các trang việc làm đó nhé.

Học cứng nghề ra làm thời gian mở lớp đào tạo SEO hay khóa học SEO, digital marketing  thì lúc đó bạn mới nhanh chóng đổi đời được. Hiện tại mấy trung tâm dạy SEO mọc lên nhiều lắm, cũng có nhiều ông thầy giàu có nhờ dạy SEO thì phải. Họ là những cao thủ SEO không đấy nhé.

Việc làm SEO thì không thiếu, nhưng lương không cao lắm thôi nha. Nhưng còn đỡ hơn lương nhà nước.

Bạn muốn chọn nghề SEO để làm thì phải làm những gì? 

Để biết chi tiết nghề SEO là làm gì? thì bạn phải hiểu rõ SEO là gì? Những thuật ngữ cơ bản về SEO: như google  bot là gì? seo onpage là gì? SEO offpage là gì? rồi lần lần bạn đi theo từng vấn đề nhỏ để đi sâu chi tiết vào từng khái niệm, và kỹ thuật chuyên sâu thì bạn sẽ biết được làm SEO là làm những gì nha.

Trước tiên ở đây mình sẽ trả lời dần dần nghề SEO là làm gì đây nè qua các khái niệm trước nha.

1. SEO là gì? 

Nói nom na thôi chứ lên google search là cho cả đống kết quả rồi. Kiến thức đều có trên google cả mà.

SEO là gì?

SEO là gì?

SEO là sử dụng mọi kỹ thuật từ SEO onpage đến SEO offpage để đẩy từ khóa lên Top Google. Top google ở đây là vị trí cao nhất là top1, vị trí thấp nhất là top 10 nha. Muốn từ khóa từ không xác định vị trí vì ban đầu bạn bắt đầu làm chưa có kết quả gì trên google  cả cho đến khi lên top google là một hành trình khá là dài.

Và có thể nói làm SEO không phải là chuyện dễ. Nhưng cũng có một số cao thủ SEO thì chuyện làm SEO là bình thường đối với họ. Nhưng đối với những SEOer Newbie thì làm SEO cũng khá vất vả đó nha. Bạn đòi hỏi phải có kiến thức về SEO trước đã nha. Tòi tòi kiến thức thông qua các câu hỏi rồi lên mạng tìm hiểu lần lần sẽ ra câu trả lời cho bạn, và  bắt đầu thực hành sẽ thấy kết quả. Biết đâu bạn ban đầu làm BĐS sau này thấy SEO hay hay nên chuyển qua làm SEO vì thấy nó thú vị và vui thì sao. Đâu ai biết được, mình chọn nghề hay nghề chọn mình nữa. Bén duyên vào nghề SEO lúc nào không hay biết luôn.

2. Google bot là gì? Làm sao để google bot thu thập dữ liệu trang web bạn nhanh nhất?

Google bot là gì?

Google bot là con bọ google. Vào website bạn để thu thâp dữ liệu trang web và nó sẽ ghi nhận vào hệ thống chủ của google. Đó là nhiệm vụ của google bot.

Google bot là gì? Nghề seo là gì?

Google bot là gì? Nghề seo là gì?

Vậy là sao để google bot thu thập dữ liệu website bạn nhanh nhất? 

Để biết google index link của mình làm hay chưa thì bạn làm như sau: vào google search “link bạn làm” và cho kết quả đúng với link bạn đang làm tức là google đã index link của bạn rồi. Xin chúc mừng nha.

Ví dụ: Hôm qua mình mới viết bài “kinh nghiệm SEO cách đây 10 năm và bây giờ có gì khác nhau” và mình kiểm tra link mình đã được index chưa thì mình sẽ lên google search link giống mình vậy nhé. Mới viết hôm qua mà nó index hôm qua luôn rồi.

Kiểm tra xem google index link mình hay chưa

Kiểm tra xem google index link mình hay chưa

Đầu tiên, là website phải có site robot.txt để google bot vào web và index website của bạn.

Sitemaps tạo sẵn cho web. trên site map có tất cả các site của bạn, nên google dễ dàng index site bạn và lập chỉ mục nhanh chóng.

Nếu website, blog, bài tin tức bạn mới làm chưa được google index thì bạn phải cho nó index gấp bằng cách sử dụng resys.org, đây là công cụ index link nhanh nhất thế giới, mỗi lần index 1 link mất 1k bạn nhé.

Nếu dùng công cụ mà chưa index thì bận đi tiếp profile trên các site uy tín có thể là MXH (facebook, faceseo, linkhay, twitter, youtube…), blog web 2.0 cũng rất dễ google index.

Sử dụng Bookmark: tham khảo và dùng một số site như Delicious hoặc StumpleUpon…

Còn nhiều thứ phải làm có gì bạn tìm hiểu thêm trên google nha. Nhưng những kiến thức này mình đã làm và thấy rất hiệu quả rồi.

3. Google nó đã vào index trang web bạn rồi thì làm cách nào để được index thường xuyên?

Bạn phải update nội dung hàng tuần nha, 1 tuần ít nhất 1 bài cũng cho tạm ổn rồi, còn bài viết nào nếu bạn làm SEO thì chịu khó làm tươi mới bài viết bằng cách thêm từ ngữ, hay thêm hình update thêm cho bài viết. Để lần sau google vào bài viết sẽ thấy trang web bạn có sự đổi thay. Google sẽ rất thích điều này.

SEO onpage và SEO offpage là gì?

  • SEO onpage: kỹ thuật SEO chỉnh sửa, tối ưu trên website.
  • SEO Offpage: đi link chất lượng để đẩy từ khóa lên top.

Nghề SEO là làm gì

Cả 2 công việc SEO onpage và SEO Offpage đều có vai trò nhất định trong việc cải thiện xếp hạng của trang web. Kết hợp 2 yếu  tố này lại thì mới làm SEO hiệu quả được nhé. Nếu thiếu một trong 2 thì không lên top nổi đâu.

Bạn có thể đang quan tâm đến vấn đề đi backlink. Mình mới cho ra lò bài viết “Đi bao nhiêu backlink?”. Bạn có thể ghé đọc tham khảo nha.

Tiếp theo mình sẽ đi đến vấn đề chính trọng điểm là Nghề SEO làm gì? Nghề SEO kiếm được nhiều tiền không?

Nghề SEO là làm gì? 

Khi bạn là một nhân viên SEO cho một công ty dịch vụ SEO, hay công ty thì công việc của bạn là sử dụng thủ thuật để SEO lên top google thôi nha.

nghề seo là làm gì

Nghề seo là làm gì

Công việc của người làm SEO đơn giản lắm chỉ là SEO onpage và SEO offpage thôi, để đẩy từ khóa nhanh chóng lên top của bộ máy tìm kiếm. Người Việt Nam mình thường sử dụng google nên SEO chỉ là làm lên top google thôi bạn nha.

Câu hỏi về Nghề SEO đang được quan tâm nhất 2021

Nghề SEO cần kỹ năng gì không?

SEO đòi hỏi rất nhiều kỹ năng từ viết lách, SEO onpage, SEO offpage, mỗi lĩnh vực bạn làm bạn đều nắm rõ thì mới có thể làm được.

Dưới đây là một số kỹ năng mà mình túm gọn lại cho bạn như sau:

  • Cần cù bù thông minh: Làm SEO quan trọng nhất là cần cù, chăm chỉ, làm siêng sưu tầm, nghiêm cứu là được chứ không cần thông minh gì lắm đâu bạn nhé. Tại kiến thức trên mạng mỗi lĩnh vực tràn ngập cả rồi, không cần suy nghĩ nhiều cũng có đầy đủ kiến thử để mình copy nhặt về làm của riêng. Còn làm sao thành của mình thì đó là kỹ năng tổng hợp và tư duy sáng tạo của bạn nữa nhé.
  • Kỹ năng nghiên cứu học hỏi: Mới vào nghề SEO thì chẳng ai biết làm cái gì đâu. Chỉ cần được giao việc và làm một thời gian, chịu khó tìm hiểu kiến thức SEO, hay nếu không biết thì cứ đăng ký lớp “đào tạo seo website” bạn sẽ biết cách làm SEO ngay nhé. Sau một thời gian trải nghiệm thực hành làm 1,2 từ khóa lên top là bắt đầu tự tin làm SEO và theo nghề được rồi. Lúc đó lên tay nghề rồi không sợ gì SEO nữa. haha.
  • Kỹ năng phân tích đánh giá: Kỹ năng này bạn phải nhạy nha. Khi nhận 1 dự án SEO nào bạn cần biết đánh giá từ có khóa volume cao thấp, phân tích hệ thống từ khóa thế nào là mình bạn làm hết á. Trong qua trình làm SEO  cần biết phân tích vừa dự án của mình và đối thủ luôn để đánh giá và có chiến lược SEO rõ ràng để đánh nhanh lên top nhanh. Hiện nay có tư duy SEO không cần backlink nữa đó các bạn ạ. Học hỏi phân tích đánh giá đối thủ vấn đề này nhằm hạn chế đi link.
  • Kỹ năng tổng hợp: Sau khi phân tích đánh giá, các bạn cần tổng hợp những yếu tố cần thiết để đưa ra chiến lược SEO hiệu quả và bền vững dài lâu. Cụ thể mỗi dự án sẽ có thời gian làm SEO khác nhau, việc phân tích giúp ta nhận ra vấn đề, việc tổng hợp sẽ giúp ta rút ra bài học hay kinh nghiệm quý giá cho bản thân.
  • Có chiến lược thực chiến: Mỗi dự án làm SEO đều có thời gian khác nhau, bạn muốn từ khóa lên top nhanh hay chậm là dựa vào chiến lược thực chiến này. Có kế hoạch vạch ra rõ ràng, từng bước đi đôi khi mắc những lỗi sai nho nhỏ cũng để lại hậu quả không thể lường, trong SEO thì có thể rớt top, mất luôn từ khóa, đang seo vài 3 tháng lên top tự dưng vì 1 lỗi là viết bài trùng với trang chính thế là seo vài không lên, thì bản thân mình sẽ xem xét và nhận rà lỗi kịp thời để sửa thì sau này mình sẽ có hướng đi tốt hơn.
  • Khả năng biên tập nội dung: Content is King nên làm SEO là phải biết biên tập nội dung.

Làm SEO có cần biết IT hay lập trình không? 

Nếu bạn học IT hay lập trình thì sẽ có lợi thế hơn những bạn khác ngành. Nhưng để làm SEO một dự án thành công đòi hỏi rất nhiều kỹ năng nhưng quan trọng nhất vẫn là có chiến lược thực chiến cụ thể rõ ràng (từ khâu phân tích từ khóa, SEO onpage, đi link sao cho nhanh lên top… ).

Seoer có cần biết thiết kế không? 

Làm SEO mà bạn biết kiến thức về thiết kế thì quá tuyệt vời. Bạn sẽ làm ra những tấm ảnh để đời. Dạo này google rất thích những tấm ảnh mới lạ đó nhé. Nên bạn làm SEO nếu không biết thiết kế thì thiệt thòi hơn người ta một chút. Vì vậy nếu đã dấn thân vào nghề mà không biết photoshop căn chỉnh ảnh cho đẹp thì nên tham gia khóa học thiết kế nhé. Mình thì cũng thiết kế không đẹp lắm, nhưng mà làm cái hình chuẩn SEO thì mình làm được. Nên google rất ưu ái hình ảnh của mình. Cho lên top cũng khá.

Làm SEO có cần thiết kế không?

Làm SEO có cần thiết kế không? Làm 1 bài mà bên hình ảnh nó lên top thế này là mừng nhất rồi.

Nghề SEO gồm những nghiệp vụ gì? 

Khi là một nhân viên SEO thì bạn sẽ làm những công việc sau:

  1. Biết nghiên cứu phân tích đánh giá từ khóa: Bạn cần nghiên cứu cụm từ khóa chính, từ khóa phụ, biết gom nhóm từ khóa tối ưu để đẩy từ khóa lên top nhanh chóng với hàng loạt key trên 1 site.
  2. Làm kế hoạch, tính toán, sắp xếp mọi thứ: Trong nghề SEO, bạn phải lên kế hoạch thực hiện tối ưu một website. Bạn phải sắp xếp, lưu trữ và phân loại rất nhiều thông tin để có nhớ và lấy chúng ra sử dụng mỗi khi cần. Phần mềm phổ biến nhất để thực hiện điều này là Excel hoặc Google Sheet.
  3. Đánh giá tổng quan về website (SEO Onpage): Bao gồm các tiêu chí để đánh giá một website là tốt hay không tốt khi SEO. Cần phải cải thiện như thế nào ? Đánh giá và sau đó khắc phục lỗi khi web bị sai code, hình ảnh, site maps, h1, title, description… giúp tiết kiệm thời gian lên top google.
  4. Tối ưu các chỉ số trên một website: Một website, vốn là một phần mềm, sẽ có cả chục, thậm chị cả trăm yếu tố cần chỉnh sửa để được chuẩn SEO, leo lên hạng cao trên Google. Vì thế, đây là một công việc không thể thiếu khi làm SEO.
  5. Biết cách đi link (link building): Một yếu tố cũng quan trọng không kém khi SEO một từ khóa là link, hay còn gọi là backlink. Là một nhân viên SEO, bạn cũng phải biết được một số kỹ thuật build link để hỗ trợ, giúp cho website của bạn lên top từ khóa tốt hơn.
  6. Không ngừng học hỏi kiến thức mới: Phải, không riêng gì trong SEO, bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi điều này. Tuy nhiên, khi làm SEO, các tiêu chí tối ưu website của bạn luôn tuân theo Google. Mà tiêu chí, thuật toán của Google vốn sẽ luôn thay đổi theo thời gian.

Hiện nay google update thuật toán hàng tháng, và google sẽ xếp hạng một bài viết, 1 website lại một lần. Cứ mỗi lần như vậy, nếu không cập nhật và học hỏi kiến thức, website của bạn khả năng cao sẽ bay khỏi top 10 hay có thể bay màu khỏi top google. Điều này thực sự không ai muốn chút xíu nào.

Công việc người làm SEO phải làm là gì?

Công việc của người làm SEO hàng ngày là gì

Công việc của người làm SEO hàng ngày là gì

Như mình thì công việc hàng ngày như sau: 

Khi đưa 1 dự án mới thì ban đầu mình sẽ phân tích từ khóa, sau đó gom nhóm từ khóa lại và viết bài chính trước nhé. Còn bài phụ bổ sung bài chính thì viết sau khi bài chính hoàn thành, Viết xong bài chính phụ, thì qua chạy link profile, MXH, blog, forum gov, edu, bookmark…, có tiền thì mua backlink báo cho nhanh lên top. Trong quá trình viết bài nào thì phải chỉnh sao cho nó chuẩn SEO bài đó bạn nhé. Cần seo onpage trên trang luôn. Tiếp đến là có thời gian rãnh tranh thủ vào bài viết cũ thêm hình ảnh, thêm nội dùng vào thôi. Đến khi từ khóa lên trang 1 thì mình chỉ tập trung viết bài chất lượng trên web mình thôi. còn lại là chờ lên top google thôi. Vậy việc cuối cùng hàng ngày của mình là viết bài và upload bài viết chuẩn SEO vào bài viết thôi. Đơn giản lắm, nhưng phải chăm chỉ post bài thường xuyên hàng ngày nha.

Nhớ là đang ở top 10 để lên top 1 thì viết bài không nên copy nha. Viết gọi là độc nhất vô nhị á.

Học SEO ở đâu? 

Faceseo cũng dạy SEO tốt lắm đấy bạn. Trung tâm đào tạo SEO Faceseo dạy năm nay đã được 8 năm rồi. Kinh nghiệm dưa thừa để truyền đạt lại lớp đi sau. Nếu mình cách đây 10 năm mới bắt đầu vào nghề SEO đi kiếm nơi học SEO uy tín tốt nhất để học thì hơi hiếm nha. Nhưng hiện nay chọn trung tâm dạy SEO uy tín để học thì quá dễ, vì có khá nhiều trung tâm dạy học SEO uy tín chuyên nghiệp xuất hiện trên top google để bạn lựa chọn.

Kết luận về nghề SEO:

Viết cũng mỏi tay quá rồi, giờ nói túm lại, bạn đã  chọn nghề SEO thì phải chăm chỉ, viết lách luyện tập hàng ngày hàng giờ. Nghề SEO không quy định thời gian mình làm lúc nào, nhưng khi đã làm thì phải tỉ mỉ từng chi tiết, từ cái chữ gõ sai lỗi chính tả là phạm lỗi to lắm nha, hình atl hok có thì khỏi phải viết bài chi cho mệt. Mọi thứ phải chỉnh chu và chuẩn SEO. SEO newbie ơi cố gắn lên nha.

Nghề SEO và định hướng tương lai

Nghề SEO và định hướng tương lai

Chúc bạn vào nghề SEOlàm SEO thành công. Hy vọng nghề SEO sẽ làm bạn trường thành hơn và có suy nghĩ trưởng thành hơn về nghề nghiệp định hướng tương lai.

Dịch bệnh quá, thất nghiệp nhiều anh em qua nghề SEO cũng nhiều cho thấy mức độ cạnh tranh của nghề khá cao, làm SEO sẽ khó khăn lắm. Nên hy vọng newbie mới vào nghề SEO phải cố gắn hơn những SEOer cũ nha.

Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến bài viết của Oanh Nguyễn!!!

Bạn có thể đang quan tâm dịch vụ SEO hay xem bài viết của em và muốn làm seo thì pm em nhé.

5/5 (3 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?