Kinh nghiệm SEO cách đây 10 năm và bây giờ có gì khác nhau?

Người đăng: Oanh Nguyễn | Ngày đăng : 08-09-2021 06:32 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Kinh nghiệm SEO cách đây 10 năm và bây giờ có gì khác nhau. Năm 2011 làm SEO chưa rộ như bây giờ, gọi là thời kì sơ khai SEO thôi, nên SEO rất đơn giản chỉ là viết bài và đi link chứ không nhiều kỹ thuật SEO hay nhiều phần mềm làm Seo như bây giờ.

Kinh nghiệm SEO cách đây 10 năm và bây giờ có gì khác nhau? 

Kinh nghiệm SEO cách đây 10 năm và bây giờ khác xa nhau nhiều lắm, kiến thức thì luôn được cập nhật hàng ngày hàng giờ mà, nên SEO cũng vậy, bạn phải thường xuyên theo dõi thì mới có kiến thức SEO phong phú.
Kinh nghiệm SEO cách đây 10 năm và bây giờ

Kinh nghiệm SEO cách đây 10 năm và bây giờ

SEO là gì? Lợi ích SEO đối với doanh nghiệp là gì? 

SEO là gì? Kinh nghiệm SEO đơn giản chỉ là chăm chỉ

SEO là dùng kỹ thuật để đẩy từ khóa lên Top google.

Lợi ích SEO đối với doanh nghiệp là gì? Kinh nghiệm SEO là  hữu ích với người dùng

Nếu website của bạn nằm trang 1, cao nhất là vị trí top 1 thì bạn đọc sẽ nhìn thấy website của bạn và click vào từ đó có thể chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Nhờ SEO mà doanh thu sẽ kiếm được kha khá, nên hiện nay doanh nào nào cũng làm cái web và seo lên top google.

Mình làm nghề SEO cách đây được 10 năm, từ năm 2011 mình đã vào thực tập SEO tại một công ty bình thường thôi lúc bây giờ mình cũng chẳng hiểu SEO là gì đâu, chỉ biết chị cấp trên giao cho việc làm là đi backlink trên forum. Bài viết thì có sẵn chỉ cần post bài vào forum và chèn backlink vào thôi. Công ty tại Bình Quới nhưng sau một thời gian từ khóa cũng lên top. Viết báo cáo, ra trường.

>>> Bạn có thể xem thêm cách đi link tránh bị google sờ gáy bạn nha.

Năm 2011 mình ra trường và xin làm tại công ty Giải Pháp SEO Phương Đông, công việc đầu tiên tại công ty là SEO từ khóa lên top google với dự án thời trang gồm “áo sơ mi nam, áo sơ mi nữ, thời trang nam, thời trang nữ…”. Đã lâu rồi nên cũng quên từ rồi chỉ nhớ mạy mạy trong đầu là vậy đó.

Lúc mới vào nghề SEO này thì mình cũng chẳng biết làm gì đâu nha, dù đã thực tập đi diễn đàn nhưng cũng không biết nó là gì. Cũng chẳng biết SEO là gì luôn. Lúc đó nói SEO thì mọi người nghĩ ngay đến “SALE” là bán hàng đó. Cũng nhờ có anh Thanh công ty giải pháp seo Phương Đông đã tận tình chỉ dạy đủ mọi phương pháp để làm từ khóa lên top google. Chỉ sau 2 tháng mình cũng đã làm lên vài từ khóa.

Kinh nghiệm SEO được truyền đạt lại

Kinh nghiệm SEO được truyền đạt lại

Với cách làm của xếp Thanh thì chủ yếu là đi forum lúc này chỉ sài diễn đàn Việt Nam chứ không phải diễn đàn nước ngoài như bây giờ. Quan trọng hơn là blog gồm: blogspot, site google, wordpress, weebly… search google “creat blog free” để tìm blog hay để làm theo kinh nghiệm của mình là vậy. Chăm sóc diễn đàn hàng ngày cho từng dự án nha. Mỗi dự án làm cứ 1 blog thì làm 1 cái blog mới toanh.

Ví dụ làm dự án “thời trang nam” thì:

Blogspot tạo cái domain như sau: thoi-trang-nam.blogspot.com

WordPress tạo cái domain như sau: thoi-trang-nam.wordpress.com

Những blog này mình có thể đi bài viết hàng ngày có kèm theo link nha. Thì từ khóa mới nhanh lên top.

Cách SEO 10 năm về trước khá đơn giản, không có nhiều thủ thuật cao như bây giờ đâu.

Bài viết khá đơn giản copy bài của người ta về chỉnh sửa cái tiêu đề với nội dung ở đoạn đầu 1 ít là ok rồi. Google chẳng phát hiện lỗi copy đâu và cho lên top ầm ầm nếu mình đi nhiều backlink.

Link càng nhiều càng tốt, cũng ít phạt như bây giờ. Càng nhiều link từ khóa sẽ nhanh lên top, chứ không phải link chất lượng từ nguồn website uy tín PR cao mới top google đâu nhé. Phần viết content lúc đó nhiều nội dung copy quá trời bị loãng thông tin (thông tin rác) nhiều không kể nổi. Sau này có thể đầy hệ thống vì thông tin rác này, nên hiện tại google update thuật toán hàng tháng nhằm đánh giá website qua nội dung chất lượng, nhằm tránh tình trạng sao chép bài viết từ nhiều nguồn khác nhau. Ngoài ra hạn chế việc đi link spam tùm lum làm tiêu tốn nguồn tài nguyên của google.

Vì vậy google đánh giá backlink qua việc bạn chạy backlink nhiều hay ít, nội dung copy vẫn không sao, chỉ cần chỉnh sữa chút đỉnh vẫn lên top ầm ầm. Nên mọi người có thể sử dụng tool để chạy phần backlink này khỏe re à. Đó là 10 năm về trước. Còn giờ mà làm vậy là banh chành cái web hết. Google nó phạt te tua tơi tả luôn. Nhưng lúc này họ vẫn chú tâm đến bài viết trên blog vệ tinh nha. Nhưng đi bao nhiêu backlink thì đủ lên top google. Bạn có thể tham khảo trong bài viết của mình ngay nha.

Còn làm hình ảnh thì cũng giống bây giờ phải có thẻ alt, từ thời đó đã có cái này rồi. Nên nếu mà đã upload hình thì bạn phải ghi chú thích với chèn thẻ alt vào.

Page rank: hay  PR lúc 10 năm về trước cũng có rồi, dùng để đánh giá độ uy tín của website, PR có chỉ số 8,9,10 đa số là youtube, facebook, các blog, hay trang web tin tức uy tín nhất. Mấy trang này có chỉ số PR cao nhất. Còn domain mới làm chi có PR: n/a tức là chưa có vị trí nào, đi backlink này nọ google sẽ cho lên PR1,2,3,4,5,6,7,8,9,10. PR 10 là cao nhất cũng giống như bây giờ, DR và PR cũng có luôn. Thời bây giờ đã có ahref, seoquake để kiểm tra vấn đề này.

Cách đây 10 năm thì ít người làm SEO như bây giờ, vì lúc đó gọi là “thời kì đồ đá của nghề SEO” mà. Làm SEO chưa được ưa chuộng, làm web thì nhiều, nhưng làm web xong họ để đó, chứ không đá động tới vấn đề làm SEO nhiều đâu. Còn bây giờ thì khác xưa khá nhiều nha.

Anh chị có câu: “Ai ai cũng học SEO, nhà nhà làm SEO” dù làm nội trợ cũng có thể làm SEO, anh làm việc ở nhà nước với sở thích học hỏi và cũng đi làm SEO, nhất là mấy anh bán hàng càng phải cày SEO, chứ tự làm SEO thì chi phí đâu trả mà dịch này ở nhà không, chẳng đi ra ngoài đường được, ở nhà cày SEO là tốt nhất đỡ tiết kiệm chi phí, bà mẹ tả bỉm sửa cũng làm SEO kiếm tiền mua sữa cho con, học sinh, sinh viên cũng tham gia vào viết bài, chạy SEO cho công ty…

Thời bây giờ tài liệu về kiến thức SEO khá đầy đủ, hầu như là hoàn thiện hết rồi, chủ yếu là cách làm của mỗi người để từ khóa lên top nhanh, hay lâu thôi. Làm SEO nghe thì dễ lắm nha mọi người đều có thể làm được dù biết code hay không biết code, chỉ cần bạn chịu khó tìm tòi và học hỏi là làm được hết á. Nếu không biết học và làm SEO thì cứ tham gia lớp đào tạo SEO của GV Linh Nguyễn, Thầy chỉ cho từ A – Z từ code web (SEO onpage)- đi link, google ads, google facebook, google maps…làm chừng nào lên Top từ khóa thì thôi, đăng ký học 1 lần học cả đời, có thể 1 năm đăng ký tham gia lớp mới để update nội dung 1 lần.

Vấn đề code lõi SEO khác nhau giữa 2 thời kì là gì:

” – Cách đây 10 năm, google ưu tiên backlink hơn bạn nhé.

  – Còn bây giờ 2021 rồi, google chú ý tới nội dung hơn. Còn backlink cày nhiều mà không biết cách đi là tụt hay out lúc nào không hay. Lên đó rồi tụt đó chứ không bền vững.”

“Content is King, Link is Queen” ở bài viết nào chắc cũng nói về vấn đề này, nhưng mà thực sự mà nói nó luôn luôn đúng trong mọi thời đại làm SEO. Nghề SEO để được bền lâu thì đảm bảo bạn phải thấm nhuần câu này.

Kinh nghiệm SEO cách đây 10 năm và bây giờ có gì khác nhau

Kinh nghiệm SEO cách đây 10 năm và bây giờ có gì khác nhau, content is King

Khi triển khai bất kì dự án nào, thì nhất thiết bạn cũng phải tập trung vào viết content chất lượng cái đã, bài viết dài từ 1500 – 7000 từ mới chất lượng nha, Viết bài phải là độc nhất vô nhị không đi copy bài của người khác là tốt nhất. Copy nhặt thì phải biến bài viết của người ta thành của mình sao cho có độ unique. Có tool kiểm tra vấn đề này luôn. Bạn lên mạng tham khảo thêm nha.

Ngoài ra quan trọng nhất trong SEO là seo onpage, viết bài cho cố, đi link cho đầy mà seo onpage kém thì không đời nào lên top nổi bạn nha.

Top 1,2,3 google sẽ dành cho những bạn thực sự có thực lực và chăm chỉ cày SEO. Biết cách là một chuyện nhưng phải thực sự chăm chỉ và bỏ tâm của mình vào là google cho lên top nhanh lắm. hihhi.

Hiện tại thì dịch bệnh covid diễn biến phức tạp và chuyển biến xấu, cả nước phải chịu cảnh khó khăn. Vì vậy kinh phí doanh nghiệp bỏ ra để làm SEO hơi ít, nên anh em làm SEO cũng khó kiếm cơm, hy vọng dịch bệnh nhanh chóng qua đi, để công việc tốt hơn bây giờ.

Dạo này mình thấy anh em bên bất động sản cày SEO khá nhiều luôn. Ở nhà 4-5 tháng nay, anh nào cũng khó khăn nên anh nào cũng tập trung, viết bài SEO lên top này nọ. Hy vọng sẽ có nhiều kết quả tốt đẹp. Nếu như dịch đây không đi bán hàng, thì ở nhà tranh thủ cày SEO cũng tốt cho có việc làm chờ ngày hết dịch ta lại hoạt động như xưa. Hy vọng anh em cố gắn từng ngày nha. Kết quả sẽ như mình mong muốn.

Trên đây là những kinh nghiệm SEO của mình đã làm từ 10 năm về trước cho đến bây giờ. Có thể không hay nhưng đó là tâm ý của mình.

Hiện tại mình cũng đang làm tự do thôi, vừa viết bài, vừa chạy SEO nhưng ít hơn hồi xưa rất nhiều. Vì cày SEO rất ít tiền mà lên top lại tụt cày đắm đuối luôn bạn nha. Nên làm SEO mệt quá chủ yếu vì đam mê là chính. Thích thì mới làm, mà đã làm thì phải chịu khó cày. Đó là kinh nghiệm của mình thôi nha. Rãnh rỗi sinh nông nổi một chút.

Kỹ thuật SEO hiện tại khá nhiều, mình mà có tiền chắc ông thầy nào dạy mình cũng đều đăng ký học SEO quá, mỗi ông có chút kiến thức gom về làm vốn cho mình. haha.

Kinh nghiệm SEO ai ai cũng có, nhưng mỗi thời mỗi khác cần trau dồi kiến thức riêng cho mình thì bản thân mới phát triển được.

Lâu lâu ngẫu hứng với cảm xúc dâng trào ngồi viết so sánh sự khác nhau làm SEO từ 10 năm trước và bây giờ. Bây giờ mình xin ngừng bút nhé.  Cảm ơn cả nhà và hẹn gặp lại. Có thời gian sẽ update thêm thông tin sau nha.

Có thể mình để danh thời gian theo dõi thêm Digital Marketing nữa sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về SEO.

5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?