Kỹ thuật seo audit website dễ dàng mà bạn cần nắm

Người đăng: Oanh Nguyễn | Ngày đăng : 31-08-2021 19:53 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Kỹ thuật seo audit website dễ dàng mà bạn cần nắm. SEO Audit được coi là một phần kiểm tra sức khỏe tổng quát cho website trước hoặc trong khi thực hiện chiến dịch SEO.

Kỹ thuật seo audit website dễ dàng mà bạn cần nắm

Kỹ thuật seo audit website dễ dàng mà bạn cần nắm

Tình hình chung:

Thời đại công nghệ thông tin 4.0 rồi, ai ai cũng có cho mình một vài trang web riêng và ai cũng muốn lên top cho dễ bán hàng nếu không muốn quá phụ thuộc vào quảng cáo và truyền thông.

Vấn đề ở đây là một ngành nghề mà trăm người bán, vạn người mua. Cạnh tranh nhau khá khốc liệt, nhưng muốn để lên top Google cho dễ bán hàng đâu phải là chuyện dễ. Top google có 10 vị trí ở trang 1 ai cũng muốn giành giật đứng đầu cả cho dễ bán hàng chút ấy mà. Nhưng cũng có một số ít người thì không vì họ chưa biết tới thị trường SEO web là gì thôi nha ( chứ mà biết lợi ích của việc seo web lên top sẽ chớp lấy thời cơ làm ngay thôi), những người này khiến cho không ít những anh em khóc thét vì bỏ lỡ cơ hội tiếp cận với khách hàng, nhất là mùa dịch khó khăn, đầy bất trắc này.

Website của anh em cứ ì ạch, lẹt đẹt không lên nổi top, đa phần website đều chưa tối ưu chuẩn SEO trước khi làm. SEO Onpage và Technical web còn nhiều lỗi gây cản trở cho việc hiểu nội dung của google, cũng như user, đa phần mắc một số lỗi quan trọng như:

1. Technical & SEO Onpage

👉Chưa xác định được bộ từ khóa cần SEO. Vào công cụ dihigi.org tìm bộ từ khóa bạn muốn làm rồi list hết vào file word. Xác định từ khóa là bước đầu tiên khi làm SEO nên bạn đừng làm sơ sài nha.

👉Viết content tùy hứng, thích thì viết, thấy web lên top viết sao thì bắt chước theo mà không hiểu tại sao lại viết như vậy.

👉Nội dung trùng lặp, từ khóa ăn thịt lẫn nhau giữa các url khiến website không lên nổi. Content là yếu tố quan trọng nhất trong việc làm SEO nên hãy xem xét lại nội dung mình viết nhé. Trước khi viết vào google search xem tiêu đề bài viết đó mình đã viết chưa, nội dung muốn viết đã có trên google thì thôi đừng viết thêm. Kẻo phí công, mất sức mà chẳng được gì.

👉Technical SEO gồm: cấu trúc silo, sitemap, SSL, schema structure, pagespeed, load trang nhanh… Nếu mình bỏ xót mục nào thì lên mạng tìm hiểu thêm bạn nha.

👉Đặt thẻ Heading lung tung, thích là đặt, đặt thiếu hay trùng thẻ H… Heading là ý lớn, ý nhỏ sắp xếp cho hợp lý bạn nhé.

👉Ảnh quá nặng, thiếu thuộc tính ALT ảnh, không có chú thích rõ ràng… Google đâu hiểu bạn bỏ lên là gì đâu, ghi ghi chú với thẻ ALT thì google mới hiểu, à hinh này có nội dùng gì.

👉Link nội bộ ít, hoặc không có, hoặc trỏ tùy hứng, link trỏ không đúng chủ đề. Sai sai hoàn toàn nha.

Xem thêm: Mạng tương tác dành cho SEOer chuyên nghiệp

2. Backlink

Backlink thì bài nào cũng nhắc tới, nhưng đi backlink bao nhiêu cho đủ? Làm sao backlink mới chất lượng? Đây là câu hỏi khó trả lời à. Vậy làm sao để tránh tình trạng càng làm càng tụt top đây dưới đây là một số gạch đầu dòng bạn cần nắm kỹ để tránh tình trạng Spam link nhé.

💥Chưa có Entity Building (Social Profile, web 2.0)

💥Backlink spam dạng blog comment, textlink full site từ nhiều site PBN kém chất lượng,…

💥Backlink còn ít, thiếu những backlink chất lượng hiệu quả tốt cho SEO hiện nay như: Guest Post Website, Guest Post báo, link gov, edu…

💥Đi link mà không sáng tạo bài viết, copy bài của người ta là hành vi google nghiêm khắc trừng trị nha. Bài viết của ai người đó dùng là tốt nhất.

💥Đi link mà code web onpage chưa chuẩn SEO sao chạy backlink làm gì cho tốn công.

💥Một số vấn đề mây mưa khác bạn cần khám phá ra trong quá trình làm, thực hành SEO. Nếu có thì liệt kê thêm để tránh tình trạng làm vài không thấy top đâu nhé.

OK, đã xong phần bắt mạch và tìm kiếm bệnh rồi nhé. Xong tới phần cho thuốc điều trị, giải pháp cho anh em.

Audit SEO chia làm 2 phần

Phần 1: Sửa lại toàn bộ Content, Technical & SEO Onpage

Bước 1: Xác định bộ từ khóa cần SEO và URL cần SEO

Đưa từ khóa này vào dihigi.org để check thứ hạng từ khóa và URL SEO tương ứng, nếu bạn có hàng trăm từ khóa thì vẫn có thể add vào và check một lần được nha sau đó export dữ liệu ra file exel. Để ta có thể nắm được từ khóa đang ở top nào: top 1, top 3, top 5, top 10… hay N/A, hay top 100. (Nếu không sài công cụ dihigi.org thì bạn có thể check tay được, nhưng báo trước là ngày nào mà bạn cũng vào google check tay, chính xác 100% nhưng đảm bảo từ khóa bạn sẽ tụt hay rớt top thê thảm đó nếu ngày nào bạn cũng check vài vài bằng tay). Mình cứ vào dihigi.org cho chắc. Hàng trăm từ khóa cho vào đây check 1 lần cho mau.

Kiểm tra thứ hạng từ khóa với HIDIGI

Kiểm tra thứ hạng từ khóa với HIDIGI

Kiểm tra vị trí từ khóa click kiểm tra trực tuyến

Kiểm tra vị trí từ khóa click kiểm tra trực tuyến

Export file exel từ công cụ hidigi để biết vị trí từ khóa

Export file exel từ công cụ hidigi để biết vị trí từ khóa

Bước 2: SEO audit, nội dung

Sau khi đã có bảng từ khóa tương ứng với URL SEO, tiến hành gom nhóm từ khóa lại với nhau trên từng URL.

Từ khóa có Top sẵn với URL thì tiến hành Audit lại bài viết sao cho đều chứa những nhóm từ khóa đã phân chia cho URL này, đặc biệt các từ khóa chính, phụ này cần xuất hiện trong thẻ Heading.

Ví dụ: từ khóa “Hải Giang Merry Land” bạn cho vào công cụ dihigi.org bạn search nó sẽ ra một số từ khóa liên quan cùng với số lượng tìm kiếm hàng tháng, giá đấu thầu chạy adword, giá từ khóa, mức độ cạnh tranh cao thấp. Kết quả thu được như hình bên dưới.

Tìm kiếm từ khóa chính phụ cần làm SEO

Tìm kiếm từ khóa chính phụ cần làm SEO

Check các yếu tố quan trọng:

❣️URL thân thiện hay không, ý nói là rút ngắn URL lại, đường link dễ nhìn. Ví dụ: https://haigiangmerrylands.vn/ban-do-quy-hoach-thanh-pho-da-nang/.

❣️Thẻ Heading H1 là tiêu đề, các tiêu đề phụ H2,H3, H4, H5, H6.

❣️ Ảnh nén lại để tăng tốc độ load trang cho web, chứa thẻ Alt để SEO ảnh cho dễ,…

Đối với các từ khóa còn not in, top 100, thì kiểm tra theo cấu trúc “site:domain từ khóa” để xem google đang index url đó hay chưa, index link đó như thế nào, tiêu đề bài viết nào được google ưa thích sẽ cho lên đầu bạn nhé, sẽ có 3 trường hợp như sau:

Cấu trúc kiểm tra tiêu đề bài viết trên google

Cấu trúc kiểm tra tiêu đề bài viết trên google

🍀Trường hợp 1: Nếu google index từ khóa với url đó ở top cao thì để lại làm SEO luôn.

🍀Trường hợp 2: Nếu chưa có index từ khóa trên google thì tiến hành phân tích từ khóa chính tìm từ khóa phụ, gom nhóm từ khóa lại vào viết bài mới cần SEO.

🍀Trường hợp 3: Nếu trùng lập nhiều URL với  cùng 1 từ khóa, thì xóa URL không SEO, hoặc redirect về URL cần SEO. Tránh tình trạng từ khóa phụ ăn thịt từ khóa chính, trang chính SEO vài không lên top nổi.

Xong phần quan trọng nhất: Xác lập Content chuẩn SEO. chuẩn không cần chỉnh.

Xem thêm: 8 yếu tố quan trọng cần làm trong SEO

Bước 3: Check lại yếu tố Technical SEO

Sitemap, SSL, schema structure,pagespeed,….

Phần này đơn giản, tiện lợi nhất là dùng SEOQUAKE để check, sau khi check ra các lỗi này thì tiến hành fix, nếu chưa biết fix thì gõ google thì sẽ ra một mớ vedio bạn xem rồi làm theo nha. Nếu hok làm được thì đăng ký khóa học SEO nói ông thầy ổng chỉ giùm cho nhé. Hy vọng là ai cũng sẽ làm được điều này.

Bước 4: Check link nội bộ

⚡Từ khóa chính cần SEO, URL SEO tương ứng.

⚡Xác định các bài viết có nội dung liên quan.

⚡Xác định Anchortext: là từ khóa cần SEO hoặc từ khóa mở rộng của từ khóa chính. Như mình đã nói ở trên cứ vào hidigi.org để tìm từ khóa phụ, từ khóa chính bạn nhé. Công cụ hỗ trợ chuẩn men từ a-z luôn cho kiểm tra thứ hạng từ khóa, check từ khóa liên quan nhanh nhất hiện nay.

⚡Đi link nội bộ

Xong Technical & SEO Audit.

Phần 2: Kiểm tra Audit Backlink

Bước 5: Cho website vào ahref để check backlink

Kỹ thuật SEO audit dễ dàng mà bạn cần nắm - Xem backlink trỏ về web

Kỹ thuật SEO audit dễ dàng mà bạn cần nắm – Xem backlink trỏ về web

Kiểm tra Profile backlink bao gồm:

💥Kiểm tra Entity Building

Các yếu tố đồng bộ N-A-P trong Social profile, link làm đã được index hay chưa?

💥Kiểm tra Guest Post

Kiểm tra các loại backlink đã đi: Gov, edu, textlink, dạng Guest Post, full site, profile, chất lượng của các refer domain.

Đến đây thì đã nắm được backlink đang ở trình độ nào, cho độ hiệu quả ra sao.

Xem thêm: Digital Marketing

Action:

Bước 6: Đi thêm backlink cho phù hợp:

💦Các loại backlink

🍀Entity đã chuẩn bị rồi thì chọn ra 10 – 20 social chăm sóc, tạo trust cho social, cũng là tạo trust cho website.

Nếu chưa có Entity Building (social, web 2.0 profile) thì tiến hành triển khai.

🍀Guest Post có lượng traffic tốt, ưu tiên cùng ngành nghề, hoạc có chuyên mục cùng ngành nghề.

Lưu ý: Khi đi Guest Post website, báo thì tiêu đề cần chứa từ khóa thương hiệu, giúp google nhanh chóng xác định độ trust, E-A-T, Brand cho website.

Theo kinh nghiệm của mình, Guest post tiêu đề mà không chứa tên từ khóa, thương hiệu đang SEO thì từ khóa giảm 1/2.

🍀Link profile gov, edu cũng nên sử dụng -> mục tiêu tăng trust.

🍀Text link báo sidebar cùng lĩnh vực, chủ đề: loại này với mình thì hay dùng nhất, vì cây nhà lá vườn, link về nhanh, mạnh, tác dụng tốt khi seo onpage chuẩn, Entity Building đã vững.

🍀Link tool như: SEO Autopilot, Money Robot, RankerX, bắn link GSA,… nếu muốn.

Đi backlink thì liệu cơm gắp mắm, tùy vào mức độ cạnh tranh, đối thủ, tình trạng website, và ngành hiện tại, tiếp đến ngân sách để đi link hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

Xong Offpage backlink nhé!!! 😄😄😄😄

CUỐI CÙNG LÀ CHỜ WEBSITE LÊN TOP!

P/S: nhá hàng một website SEO Audit qua 6 bước đơn giản trên, đã triển khai cho vài chục web theo công thức này đều cho kết quả tốt.
Đặc biệt 6 bước rõ ràng, dễ triển khai, thực hiện trên các bạn content và thực tập sinh SEO bên mình đều làm rất ngon lành, chứng tỏ tính áp dụng thực tiễn cao, mọi người tiếp xúc với SEO đều có thể làm hiệu quả.
P/SS: Đợt Update Google vừa rồi khiến nhiều website tụt, nếu đã chuẩn các yếu tố rồi thì anh em yên tâm nó sẽ hồi lại trong thời gian tới.
Kỹ thuật seo audit website dễ dàng mà bạn cần nắm - Bộ từ khóa đang làm thành công

Kỹ thuật seo audit website dễ dàng mà bạn cần nắm – Bộ từ khóa đang làm thành công

Xem thêm: dạy Seo top google

Tác giả: Phong Nguyễn
5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?