Bí kíp phân tích keyword chuyên sâu – Gom nhóm hàng nghìn từ khóa

Người đăng: Oanh Nguyễn | Ngày đăng : 04-08-2021 11:36 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Bí kíp phân tích keyword chuyên sâu – Gom nhóm hàng nghìn từ khóa

Hôm nay mình sẽ chia sẽ bài viết “Bí kíp phân tích keyword chuyên sâu – gom nhóm hàng nghìn từ khóa ” giúp bạn giảm thiểu thời gian viết content, chạy backlink với nhiều link, nhiều site… Chứ cứ 1 key mà viết 1 bài dài 3000 – 7000 từ thì 1 dự án seo tổng thể cả 100 – 1000 keyword thì viết sao cho nổi. Vì vậy mình thì làm biếng lắm, nên viết bài viết “Bí kíp phân tích keyword chuyên sâu – gom nhóm hàng nghìn từ khóa ” để chia sẽ cùng mọi người. Nắm vững giúp bạn chạy SEO tốt hơn.
Mỗi keyword viết một bài” – Đây là câu nói lâu năm của nghề seo cách đây 10 năm rồi, và giờ vẫn còn đúng chứ không phải sai, nhưng 1 keyword mà viết 1 bài như vậy sẽ không hiệu quả, vì kết hợp keyword dài thì từ khóa ngắn sẽ nhanh top hơn. “Mỗi keyword viết một bài” câu nói tư duy xưa ơi là xưa rồi nha các bạn. Giờ hiện đại làm vậy chỉ là tư duy lỗi thời, tốn công, tốn thời gian, tác hại nữa chứ.
Vì sao nói Seo mỗi từ khoá 1 bài viết là tư duy lỗi thời, tốn thời gian, tốn công và tác hại?
Có rất nhiều lý do nhưng ở đây mình chỉ liệt kê 3 ý chính như sau: 
Trước đây bộ máy tìm kiếm chỉ là bot google đơn giản, khi search 1 từ khóa bất kỳ nó sẽ trả về kết quả với đúng từ khóa đó.
Ví dụ: Khi bạn tìm “phim gì bốn người đi thỉnh kinh”, bộ máy sẽ trả về chính xác kết quả có chứa từ khoá “phim gì bốn người đi thỉnh kinh” hoặc kết quả có chứa từ khoá tương tự. Dạo này cái đoạn phim này nhiều bạn tấu hài rất hot nên mình lấy keyword này làm ví dụ luôn nhé. 
Phân tích từ khóa và cách gom nhóm hàng nghìn từ khóa

Bí kíp phân tích keyword chuyên sâu – gom nhóm hàng nghìn từ khóa

Nhưng đến thời điểm hiện tại, Google đã phát triển thành bộ máy tìm kiếm theo ý định người dùng, bạn search “phim gì bốn người đi thỉnh kinh” -> kết quả trả về sẽ là phim Tây Du Ký. Google bây giờ đã là Machine Learning, biết được người dùng mong muốn gì sau mỗi truy vấn và trả thẳng về kết quả như vậy. Đây là lý do bạn không cần phải có Keyword trong bài viết vẫn SEO tốt keyword đó ( thường là đối với những keyword dài).
Hướng dẫn phân tích keyword chuyên sâu - gom nhóm hàng nghìn từ khóa

Bí kíp phân tích keyword chuyên sâu – gom nhóm hàng nghìn từ khóa

Dễ dàng nhận thấy khi search, Google sẽ đoán bạn muốn gì sau mỗi truy vấn và trả về mặc dù kết quả không chứa keyword
Chọn đúng từ và gom nhóm đúng các keyword lại với nhau là cách làm thông minh và hiệu quả, trong tương lai sẽ đem lại cho các bạn cả “đống tiền”, không chừng biết đâu mai bạn sẽ đổi đời hơn với cách làm SEO thông minh như thế này, Nếu như làm cách cũ thì google sẽ bắt viết từng bài, chạy link này nọ nữa link nào cũng dồn về từ khóa đó, google sẽ spam link mình mất (tức là tụt top từ khóa đó) nhưng lại không chất lương, cạn kiệt ý tưởng viết, content không chất lượng. Nhưng với cách gom nhóm từ khoá mới này bạn sẽ dễ dàng tiết kiệm nhiều bài viết và không bị cạn kiệt ý tưởng ( bài viết ở đây tượng trưng cho công sức, tiền bạc và thời gian của bạn).
Mình mới viết bài google update 8/2021 nên mình biết google hạn chế tình trạng spam link, copy content. Nếu bạn chưa biết thì thuật toán của Google sẽ phạt những Content bị trùng lặp ( Duplicate Content), việc tạo ra quá nhiều content tương tự nhau sẽ bị Google phạt và rớt toàn bộ traffic. Cụ thể ở đây là do mình thấy quá nhiều anh em vẫn còn Seo theo trường phái: Keyword chính + tỉnh thành rồi viết bài hoặc viết bài theo các keyword suggest hiện trên Google -> tình trạng này rất dễ trùng lặp nội dung và quan trọng là các keyword này chưa chắc mang lại traffic cho bạn. SEO phải gắn liền với việc nghiên cứu từ khoá mà các từ khoá ở đây bắt buộc phải có traffic điều này ai cũng biết!!!
Từ 3 trường hợp trên dễ dàng thấy được tầm quan trọng của việc nhóm từ khoá đúng và đủ trên 1 URL, nghiên cứu từ khoá không phải chỉ xuất ra rồi gom nhóm theo cảm tính, 1 URL có thể SEO được bao nhiêu keyword thì bạn phải tìm ra và gom nhóm đúng bấy nhiêu keyword. 
Nếu bạn làm sai ngay từ khâu phân tích từ khóa, bước cơ bản nhất trong làm seo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thành quả làm seo trong thời gian tới, ở đây là công sức – thời gian – chi phí bạn phải bỏ ra sau ngần ấy tháng làm SEO mà không có kết quả. Bạn phải viết 100 bài viết sẽ rất khác so với 10 bài, bạn làm SEO 12 tháng sẽ rất khác với 3 – 6 tháng làm SEO!!! Đơn giản nhưng hiệu quả lắm bước phân tích từ khóa cực kì, cực kì quan trọng luôn. Vì thế hãy nghiên cứu kỹ trước nhé. “Bí kíp phân tích keyword chuyên sâu – gom nhóm hàng nghìn từ khóa” sẽ giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị.

CASESTUDY SEO HÀNG NGHÌN TỪ KHOÁ TRÊN 1 BÀI VIẾT

Thông thường đối với bộ keyword gồm 1000 từ, mình chỉ phải viết tối đa 80 bài trong khi như lối tư duy cũ sẽ là 1000 bài hoặc hơn. Dưới đây là ví dụ mà đội mình đã làm trong những năm 2020, 2021 để chứng minh cho việc gom nhóm từ khoá hiệu quả trong thời điểm hiện tại:
Các URL top trên các dự án bên mình đều Ranking hàng trăm keyword, tối ưu tối đa lượng traffic và số lượng bài viết. Vượt gấp đôi traffic đối thủ trong 6 tháng chỉ với 400 bài viết trong khi đối thủ phải tốn đến 2500 bài viết.
Kiếm hàng nghìn traffic với những từ khoá chỉ 2 – 300 Volume, vì từ khoá đấy có hàng nghìn từ khoá khác cùng ý định tìm kiếm, việc của bạn là tìm ra và gom nhóm chúng trên cùng một URL.

HƯỚNG DẪN GOM NHÓM HÀNG NGHÌN TỪ KHOÁ TRÊN MỘT BÀI VIẾT

Hiện nay, có khá nhiều công cụ tool có thể dùng để nghiên cứu từ khoá và phân tích đánh giá từ khóa, nhưng ở đây mình chỉ hướng dẫn mọi người 1 tool mà mình thường sử dụng nhất và tốt nhất theo ý kiến bản thân là AHREFS, và công việc chính của bạn khi thực hiện Keyword Research là tìm ra những keyword liên quan và gom nhóm keyword hợp lý nhất vào cùng 1 bài viết:
  • Bước 1: Vào Keyword Explorer nhập keyword chính vào (chọn quốc gia Việt Nam):
  • Bước 2: Chọn vào Having Same Terms
  • Bước 3: Export ra và chọn mục All keyword
  • Bước 4: Giữ lại các cột Keyword, Volume, Clicks, Parents Keyword ( Sắp xếp lại cột Parent topic từ A – Z)
  • Bước 5: Xoá các keyword ko đúng với ngành của bạn
  • Bước 6: Thêm vào cột Landing Page
Cột Landing page ở đây bạn sẽ phải ghi chú vào định dạng của page và title bài viết. Việc xác định cột Landing page rất giản đơn, bạn chỉ việc Research những keyword trong cùng một Parent topic để xác định kết quả trả về xem có cùng nhau không? Nếu cùng kết quả trả thì các keyword này có thể SEO trên cùng 1 bài viết.
Ở đây bạn có thể dễ dàng nhìn thấy, mặc dù Ahrefs đã đề xuất các keyword bên trái cùng Parent topic “cách làm pin năng lượng mặt trời đơn giản“, nghĩa là chúng đã cùng ý định tìm kiếm và có thể gộp chung vào bài để SEO. Tuy nhiên tool không phải lúc nào cũng đúng, bạn phải kiểm tra các keyword trong cùng parent topic có key nào hơi khác nhau không? Nếu có, phải research keyword đó ra Google ra so sánh kết quả với các keyword còn lại trong cùng URL -> Nếu kết quả giống nhau thì có thể gom lại cùng bài, nếu khác thì phải tách bài ra.
Đây là kết quả khi Research key “cách làm pin năng lượng mặt trời
Hướng dẫn phân tích keyword chuyên sâu - gom nhóm hàng nghìn từ khóa
Hướng dẫn phân tích keyword chuyên sâu - gom nhóm hàng nghìn từ khóa
So sánh với kết quả khi search keyword “chế tạo pin năng lượng mặt trời” dễ dàng thấy các kết quả xuất hiện trên Google đa phần là giống nhau và nằm ở dạng landing page là bài viết, 2 keyword này cùng ý định tìm kiếm nên có thể Seo trên cùng một URL. Tương tự như vậy cho đến hết bộ keyword bạn sẽ có kết quả như sau:
Sau khi phân chia xong hết landing bạn sẽ có những keyword có thể SEO cùng một bài viết rồi, việc của bạn là viết bài thôi!!!
Lưu ý, có những dạng URL mà bạn sẽ phải note vào cột Landing Page như sau:
  • Trang chủ + title
  • Danh mục tin tức + title
  • Danh mục sản phẩm + title
  • Sản phẩm + title
  • Thẻ Tag + title
  • Bài viết + title
Đây là các định dạng bắt buộc bạn phải điền vào cột Landing page, không phải bạn muốn SEO keyword đấy trên bài viết là sẽ SEO trên bài viết được. Mỗi keyword phải được xác định đúng định dạng landing page, nếu xác định sai sẽ rất khó SEO lên top và nếu lên top rồi thì nguy cơ rớt top cũng rất cao.
Bí kíp phân tích keyword chuyên sâu – gom nhóm hàng nghìn từ khóa ” Bài viết khá hay rất hấp dẫn mình có thể hướng dẫn tới đây, lần sau sẽ gặp lại bạn bài viết tiếp theo nhé.
Tóm lại, Mỗi bạn seo cần xác định rõ có bao nhiêu từ khóa chính, từ khóa liên qua gom nhóm chúng lại tiêu đề hoàn chỉnh rồi viết bài. Và mình muốn chia sẽ “mỗi keyword một bài viết” hoàn toàn không phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 nữa rồi, chăm chỉ cày ngày cày đêm thôi chưa đủ – hãy là người làm seo thông minh, sáng tạo theo ý tưởng riêng biệt bạn sẽ cảm thấy SEO không hề khó và không tốn nhiều thời gian quý báu của bản thân. Dành thời gian đó vui chơi lấy lại sức cho khỏe. 
Bí kíp phân tích keyword chuyên sâu – gom nhóm hàng nghìn từ khóa ” hiện nay làm SEO phải cẩn thận nha google update từ khóa liên tục, cập nhật thuật toán mới nên chạy link cũng an toàn mới kéo keyword top an toàn được nhé. Cảm ơn!!!
Học SEO ở đâu? 
Học SEO ở đâu: Faceseo mở lớp dạy từ năm 2014 đến nay đã được 8 năm. Faceseo đã mở hàng chục lớp dạy với hơn 2 nghìn học viên với đủ mọi ngành nghề. Faceseo vừa dạy kiến thức vừa chỉ thực hành kết hợp mang lại kiến thức trải nghiệm vô cùng bổ ích. 
Hôm nay lại thêm vào đây một Tool phân tích từ khóa đơn giản đó là : dihigi.org. Trang này mới ra lò là công cụ hỗ trợ phân tích từ khóa chính từ khóa phụ tốt nhất 2021 hoàn toàn miễn phí
5/5 (2 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?