Mẹo viết Content chuẩn SEO cho người mới làm SEO

Người đăng: Oanh Nguyễn | Ngày đăng : 22-07-2021 08:15 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Mẹo viết Content chuẩn SEO cho người mới làm SEO

Để viết content chuẩn SEO không phải quá khó và cũng không quá dễ dàng mà copywriter nào cũng biết. Dù bạn là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì Content Marketing hoặc một bài viết thật sự chuẩn SEO luôn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa doanh nghiệp với nguồn khách hàng tiềm năng thông qua công cụ tìm kiếm.

Hàng ngày có hàng triệu content ra đời, có nhiều bài viết trong số đó phải nói là rất rất đáng giá và chất lượng luôn nhưng vẫn không được xếp hạng cao là vì sao? Có lẽ là content tốt mà onpage này nọ không chuẩn SEO nên không được xếp hạng cao. Để không lãng phí thời gian và công sức của mình viết cho lắm, dồn trí não vào viết mà không có chút kiến thức gì về viết content chuẩn SEO thì coi như là bỏ không nha. Vì vậy hôm nay mình sẽ hướng dẫn bạn viết content thông qua bài viết “Mẹo viết content chuẩn SEO cho người mới làm SEO“.

Hãy cùng Oanh Nguyễn tìm hiểu 5 bước để viết Content chuẩn SEO và một số vấn đề mà SEOer cần nắm để SEO keyword nhanh top Google.

I. Content chuẩn SEO là gì? 

Đầu tiên bạn phải nắm vững kiến thức về SEO là gì. SEO là từ viết tắc ” Search Engine Optimization”, là tập hợp các phương pháp nhăm tăng thứ hàng từ khóa của mình lên công cụ tìm kiếm. Có thể đó là google, yahoo, bing… Nhưng người Việt Nam mình lấy chuẩn là gooogle.com.vn.

Content chuẩn SEO là bài viết không những phải chất lượng, cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc mà còn phải tối ưu đầy đủ các yếu tố kỹ thuật SEO. Từ đó thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm và khả năng lên top cũng cao hơn.

viết content chuẩn seo google

Các SEOer luôn nổ lực để đưa key của mình vào top 10 trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm ở đây mình hay dùng google.com.vn. Vì tại vị trí này người dùng có xu hướng tin tưởng và click vào xem nhiều hơn.

Ngược lại, nếu trang web của bạn đang ở trang 4,5 thì khả năng rất ít người truy cập vào đồng thời bạn sẽ bỏ lỡ khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu về dịch vụ, sản phẩm của bạn.

Nếu đó là lý do tại sao, nhiều doanh nghiệp lại đầu tư cho SEO để tranh giành nhau các vị trí dẫn đầu trên top kết quả google.

II. Lợi ích của việc viết content chuẩn SEO 

Trong làm seo, Content chuẩn SEO và chất lượng đóng vai trò then chốt đánh giá thứ hạng trang web của bạn ngay sau khi tối ưu và được google index. Content tốt đem lại những lợi thế cho bạn như sau:

  • Giúp đưa các từ khóa lên top 1 của công cụ tìm kiếm, thu hút khách hàng mục tiêu ghé thăm website của bạn nhiều hơn.
  • Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, cung cấp thông tin hữu ích, tạo niềm tin và kêu gọi hành động của khách hàng vì vậy giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi mạnh mẽ hơn.
  • Xây dựng content chất lượng và chuẩn kỹ thuật SEO giúp website thân thiện hơn với đánh giá của Google. Từ đó tạo thế mạnh cạnh tranh so với đối thủ và top bền vững hơn trong thời gian dài.
Để việc kinh doanh hiệu quả, v iệc đầu tư kinh doanh chuẩn SEO là không thể thiếu, các nội dung trên website, mạng xã hội sẽ thu hút được nhiều khách hàng, doanh nghiệp sẽ được quảng bá thương hiệu rộng rãi và bán nhiều hơn và không cần tốn nhiều tiền quảng cáo.
III. Các bước viết content chuẩn SEO chất lượng:
Đối với người mới lập nhóm vào thế giới SEO, Việc bắt đầu viết content chuẩn seo đôi khi sẽ khá khó khăn, không biết nên đi theo lối nào để đạt hiệu quả nhất.
Dưới đây là một số bước tối ưu tốt nhất cho site bạn chuẩn SEO, mình đã rút kinh nghiệm trong qua trình làm SEO và giờ mình sẽ bật mí cùng các bạn.
Bước 1: Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất
Một kế hoạch cần phải luôn bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu cuối cùng giúp cho quá trình viết content chuẩn SEO đi đúng hướng. Bạn cần chọn chủ đề thích hợp để SEO website trên top google hiệu quả.
Xác định đối tượng bạn cần hướng tới là ai? Chủ đề và xu hướng của thị trường là gì? Từ đó lựa chọn chủ đề được nhiều người quan tâm nhất.
Chủ đề(Thẻ title) của bài viết, quyết định bài viết đó được nhiều người quan tâm hay không, cũng chính là cơ hội để kéo triffic về trang web mà bạn không thể bỏ qua. Điều nay giải thích tại sao có nhiều bài viết có Content chuẩn SEO và thậm chí đúng top cao trên công cụ tìm kiếm, nhưng có bài lượng click chuột vào web rất thấp, bởi vì bạn chọn chủ đề ít người quan tâm đến.
Làm sao để tăng traffic thì mình sẽ chia sẽ sau. Nhưng hiện tại Oanh Nguyễn đang sử dụng hệ thống: https://faceseo.vn/ đăng nhập bằng tài khoản facebook và vào click wiew cho mọi người khi có 500 điểm thì bạn sẽ post link và mọi người click wiew lại bạn, Oanh Nguyễn thấy cách wiew này hiệu quả để SEO từ khóa nhanh top.
viết content chuẩn seo google
Bạn phải đặt mình vào tâm thế người dùng để hiểu rõ hơn về nhu cầu thị hiếu của họ. Chúng ta có thể tìm hiểu và thu thập thông tin bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
    • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Sở thích, giới tính, tuổi tác…
    • Các kênh khách hàng bạn thường đến?
    • Thông tin khách hàng hướng đến cho sản phẩm mà bạn cung cấp? Giá cả, chính sách, uy tín…
    • Sản phẩm bạn cung cấp là gì? Có những ưu điểm và vượt trội giúp cuốn hút người dùng.
Tự mình tìm đáp án cho những câu hỏi trên, giúp người SEO dễ dàng định hướng, xây dựng chủ đề độc đáo mới lạ để thu hút khách hàng trọng tâm.
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa để viết bài viết chuẩn SEO
Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà khách hàng dùng để tìm kiếm các thông tin họ đang quan tâm trên các công cụ tìm kiếm. Nên có thể xem từ khóa chính là cầu nối để khách hàng tìm thấy website của bạn khi truy cập google.
Việc nghiên cứu từ khóa sẽ đưa ra danh sách từ khóa có giá trị cho mục đích viết Content.
Chúng ta có thể sử dụng các công cụ SEO sau để tìm kiếm từ khóa liên quan: Google Keyword Planner, Google Trends, Keywordtool.io… Để chọn ra các keyword đang được người dùng quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất nhằm mục đích tiếp cận nhanh nhất nguồn khách hàng tiềm năng.
viết content chuẩn seo google
Bước 3: Lên cấu trúc bài viết chuẩn SEO 
Ngày nay, con người rất bận rộn họ lướt và scan nhanh hàng trăm thông tin mỗi ngày. Nên chỉ có những bài viết nào hay, tiêu đề hấp dẫn mới thực sự câu dẫn họ click vào xem.
Dù khi họ đã xem trang của bạn đi chăng nữa, chỉ 30% số người đó xem hết bài viết của bạn. Vì vậy bố cục của bài viết chuẩn SEO rất quan trọng, bạn cần sắp xếp các thông tin mạch lạc, thông tin chính bôi đâm, nghiêng làm nổi bật bài viết để cuốn hút người đọc…
Từ đó dễ dàng dẫn dắt người xem theo luồng bài viết cũng như họ sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin cần tìm kiếm.
Note: Trước khi viết phải lấy giấy ra viết nội dung tiêu đề sẵn sàng, đừng vừa làm vừa tìm kiếm thông tin sẽ bị lộn xộn bài viết. Còn chút ý kiến nữa là bạn phải luyện viết hàng ngày để đưa ra title độc đáo sáng tạo cho người xem nhé. Mong các bạn sẽ thành công viết title chuẩn SEO google luôn.
Bước 4: Viết content chuẩn SEO từ các thông tin đã có 
Sau khi chúng ta có ý tưởng nội dung bài viết, bộ từ khóa, các ý dành cho các phần của bài viết thì chúng ta sẽ tiến hành các bước tiếp theo là viết Content chuẩn SEO. Đây là một phần quan trọng, quyết định người dùng có đọc hết bài viết của bạn và có được lên top hay không.
Trong khi viết bài bạn cần tuân thủ các quy định sau:
1. Chuẩn bị nội dung: text, hình ảnh, clip( nếu có)…
2.Tránh nhồi nhét từ khóa vào bài viết
3. Dùng thẻ H1 là duy nhất, ngắn gọn và chứa từ khóa chính
4. H2, H3, H4 có chưa từ khóa chính và từ khóa liên quan. Viết dài hơn H1 thì tốt, nhưng phải viết ý chính thôi nhé tầm 15-20 chữ là ok.
5. Phân bổ từ khóa hợp lý, rải đều từ đầu bài viết, giữa và phía cuối trang. Mật độ từ khóa 3%-5% là phù hợp.
6. Đặt liên kết nội đến từ khóa
7. Đặt liên kết ra các bài viết ở các trang cùng hoặc khác web của bạn.
Bước 5: Viết tiêu đề phải hấp dẫn, thu hút chuẩn SEO:
Khi xây dựng bài viết chuẩn SEO thì phải đầy đủ 3 yếu tố:
1. Ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung
2. Chứa từ khóa chính của nội dung bài viết.
3. Tiêu đề hấp dẫn, nhìn là muốn click chuột vào web xem liền.
Hàng triệu kết quả nội dung trở về và “tiêu đề bài viết” là một trong những thứ đầu tiên đập vào mắt người đọc. Vô hình đó cũng là thách thức cho người làm Content Marketing, phải tạo ra bài viết thú vị, độc đáo có 1 không 2 để kích thích sự tò mò của khách hàng khi nhìn thấy nó.
viết content chuẩn seo google
Tiêu đề bài viết ngắn gọn, chưa từ khóa chính. Sử dụng các từ khóa thôi miên hay đặt tiêu đề dạng list, chia sẽ kinh nghiệm(bí quyết, bí mật, tuyệt chiêu, chiêu trò…), sử dụng số(Vd: 8 cách). Đây là các mẹo lập tiêu đề bài viết đọc phát là muốn click ngay mà vẫn đảm bảo các chuẩn quy tắc của Google.
Sau khi qua 5 bước để có thể viết bài chuẩn SEO, điều mà bạn cần chú ý và quan trọng nhất là phải nắm bắt được nội dung mà mình đang hướng đến, tránh lạc đề gây nhàm chán cho người đọc và đảm bảo mật độ từ khóa vừa phải không nhét từ khóa quá nhiều tránh google hiểu nội dung đang spam. Làm bài viết thân thiện với người đọc vừa cải thiện thứ hạng bài viết top google.
Về hình ảnh bot google sẽ không hiểu bạn đang viết gì nên post hình thì có gắn thẻ alt (ví dụ: alt=”đào tạo seo”). Các bạn nhớ và làm theo nhé.
IV. Các mẹo giúp viết Content chuẩn SEO hiệu quả 
Các tiêu chí đanh giá một website chuẩn SEO không chỉ dừng lại ở nội dung bài viết mà còn liên quan tới rất nhiều yếu tố giúp content của bạn thân thiện hơn với Google như các thẻ sau: Title, đường dẫn thân thiện, description, hình ảnh chuẩn SEO, liên kết…
1. Title độc đáo, mới lạ:
Title bao nhiêu ký tự thì được. Theo mình thì bạn viết sao tầm tối đa 65 -68 ký tự. Title độc đáo, chứa từ khóa chính…
2. Đường dẫn thân thiện:
Các công cụ tìm kiếm cần một url riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung đó cũng như để giới thiệu người dùng đến nội dung. Bên cạnh đó người dùng có thể cảm thấy e ngại và mất phương hướng trước các url thiệt là dài và khó hiểu chưa ít từ khóa nhận diện.
Vì vậy việc tối ưu “URL thân thiện” không chỉ giúp bot google yêu thích web bạn hơn mà còn giúp bạn tổ chức trang web và điều hướng người xem hiệu quả.
Ví dụ: https://blog.faceseo.vn/dao-tao-seo-website/
3. Description có chứa từ khóa:
Description là đoạn tóm tắt nội dung của bài viết, xuất hiện dưới tiêu đề của bài viết sau khi được đề xuất trên trang kết quả. Khi tìm kiếm, có hàng trăm kết quả được trả về, hoặc hàng triệu kết quả trả về đối với từ khóa cực khó. Nếu một bài viết mà có Title hấp dẫn và thẻ description bài viết đúng thông tin khách hàng đang tìm có thể được click chuột vào nhiều hơn.
Độ dài của Description bao nhiêu là ok: Oanh Nguyễn thường viết tầm 150-160 ký tự. Dài hơn google sẽ để dấu… thì cũng không ảnh hưởng tới Google nhưng người đọc sẽ thấy khó chịu. Description phải chứa từ khóa chính, tập trung vào nội dung chính mà bạn đang hướng tới. 
4. Hình ảnh là cái gì đó đặc biệt và gây sự chú ý:
Một bài viết chuẩn SEO không thể nào thiếu hình ảnh. Các website cung cấp nội dung hữu ích, hình ảnh đẹp, chuẩn seo sẽ nhanh lọt top google, và tìm kiếm hình ảnh cũng sẽ hiện ra trên top kết quả tìm kiếm.
viết content chuẩn seo google
Lưu ý khi sử dụng hình ảnh vào bài viết:
1. Hình ảnh phải có tên, đặt không dấu, có dấu gạch nối ở gữa (Ví dụ: trung-tam-dao-tao-seo-blogfaceseo)
2. Tên hình ảnh không chứa ký tự đặc biệt, và phải chứa từ khóa.
3. Tối ưu dung lượng ảnh nhỏ để tăng băng thông lưu lượng của web.
4. Hình ảnh nên chèn logo để PR thương hiệu của mình luôn nhé.
5. Hình ảnh phải có thẻ ALT ( ví dụ: alt=”trung tâm đào tạo seo”)
V: Kết Luận:
Oanh Nguyễn đã chia sẽ các bí kíp làm Content chuẩn SEO cho các bạn. Tạo thông tin bài viết khác biệt với đối thủ giúp bạn khác biệt với các nội dung cạnh tranh khác. Hãy thẳng thắn chia sẽ bí kíp tốt nhất cho bạn đọc thì bạn sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp. Chúc các bạn làm Content đẳng cấp Google nhé. Có gì khó khăn liên hệ với Oanh Nguyễn qua Zalo: 0388809015.
Xem thêm: Đào tạo seo
5/5 (2 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?