Xử lý mã độc để kéo lại 60% TOP 10 trong 1 tuần
Xử lý mã độc để kéo lại 60% TOP 10 trong 1 tuần bài viết sẽ giúp bạn gỡ bỏ mã độc trong web nhanh chóng và lấy lại top trong vòng 1 tuần.
Dấu hiệu của một website bị nhiễm mã độc là gì? Khi phát hiện website bị nhiễm mã độc thì phải xử lý ra sao? Hãy cùng Faceseo tìm hiểu bài viết dưới đây.
Mở mắt tỉnh dậy và thấy hơn 60% các từ khóa đang ở top 10 bay ra khỏi top 30 thậm chí top 100… dù đã làm white hat bài bản.
Dấu hiệu nhận biết website bị dính mã độc:
Trường hợp này không phải hiếm gặp trong các dự án SEO, hậu quả nó đem lại thì khôn lường: tụt top, giảm traffic, tiêu tốn thời gian và tiền bạc, chi phí cơ hội và thậm chí có thể mất dữ liệu nếu không xử lý kịp.
Khi website của công ty/doanh nghiệp bị nhiễm mã độc, Google hay bất cứ công cụ tìm kiếm nào khác sẽ đưa ra cảnh báo cho người tìm kiếm. Tồi tệ hơn, website của doanh nghiệp có thể bị loại ra khỏi danh sách tìm kiếm. Đó là lý do tại sao trang web bị nhiễm mã độc sẽ mất rất nhiều traffic.
Khi nhiễm mã độc, website của công ty/ doanh nghiệp dễ bị chèn các đoạn mã HTML để tăng truy cập cho các web khác. Cũng có trường hợp, website đó sẽ bị chèn các đường link dẫn đến những website bài bạc, đồi trụy…
Công cụ Google Webmaster được sử dụng để theo dõi website. Khi doanh nghiệp sử dụng công cụ này và nhận được thông báo thì khả năng cao là website đang ở trạng thái nguy hiểm. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là công cụ này chưa được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.
Xem thêm: Kiến thức Digital Marketing
Vậy làm thế nào để phát hiện, xử lý tinh gọn và mang mọi thứ trở lại ban đầu?
Hãy cùng theo dõi trên Case Study dưới đây:
1.Hiện trạng ban đầu của dự án:
👉Sản phẩm của khách hàng là “sàn gỗ”.
👉Đã từng làm SEO nhưng chưa có hiệu quả do: đối thủ cạnh tranh mạnh, chủ đề khó, nội dung chưa đạt yêu cầu.
👉Đã tối ưu onpage 1 phần nhưng vẫn chưa đầy đủ, cần hoàn thiện.
👉Khách hàng mong muốn thông qua kênh SEO, đẩy mạnh phát triển thương hiệu trên môi trường online, cụ thể là thông qua SEO các từ hotkey, từ khóa thương hiệu.
2.Cam kết với khách hàng:
3. Hướng giải quyết mã độc:
3.1. Xử lý mã độc trên web
👉Như đã chia sẻ, vào những tháng cuối cùng của dự án, website bị dính mã độc khiến kết quả top tụt thê thảm. Từ hơn 90% top 10 chỉ còn 30% top 10.
👉Trước tình hình đó, đội dự án đã phối hợp cùng team code liên tục 1 tuần để tìm được những phương án xử lý nhanh nhất và tốt nhất có thể.
Cụ thể:
🔥 Bước 1: phối hợp với team code sửa toàn bộ link đăng nhập, pass nhập khẩu CMS để giảm thiểu nguy cơ tiếp tục dính mã độc trong những lần tới.
Chú ý:
- Luôn truy cập webspace của bạn bằng các giao thức bảo mật như SFTP .
- Nếu bạn cũng sử dụng mật khẩu cho các dịch vụ khác như SEO, adwords, viết bài… , bạn cũng phải thay đổi mật khẩu trong các dịch vụ đó.
- Chọn tên người dùng an toàn: Không bao giờ sử dụng tên mặc định như Administrator hoặc test. Đây là cách hiệu quả nhất để ngăn việc bị tấn công của hacker khi mật khẩu bị lộ.
🔥 Bước 2: liệt kê danh sách link index rác với cú pháp site:domain (các link index rác sẽ xuất hiện ở dạng các ký tự tiếng Nhật).
🔥 Bước 3: Submit lại các link hiện đang SEO, các link nội dung có traffic cao (Cần kiểm tra và thực hiện submit nhiều lần, vì nhiều link submit một lần vẫn chưa index lại).
🔥 Bước 4: Xóa toàn bộ link index rác ở các bài, và cả trong quản trị web lẫn Search Console.
🔥 Bước 5: Redirect link index rác về trang chủ cho đỡ bị lỗi 404.
Kết quả: sau hơn 1 tuần thì các kết quả thứ hạng đã phụ hồi.
3.2. Cải thiện, audit lại toàn bộ content trên website:
Dù số lượng bài viết trên site mới nhận là nhiều nhưng đa số bài viết, theo đánh giá chuyên môn của mình thì có chất lượng dưới trung bình.
Cụ thể về mặt giá trị cung cấp cho người đọc, nội dung sơ sài, vẫn còn thiếu và yếu về các yếu tố chuẩn SEO thì trong bài hầu như chưa đạt, hình ảnh chưa được xử lý, làm nổi bật yếu tố thương hiệu.
Ngoài ra rất nhiều bài viết trùng lặp nội dung, bì viết bị lỗi 404, khiến trải nghiệm trên trang không được tốt.
Vậy team đã làm gì?
Lọc ra toàn bộ những bài kém chất lượng để xóa đi hoặc cải thiện content phù hợp theo một số hướng sau:
❣️Content có nội dung tốt, nhưng chưa được tối ưu về SEO: bổ sung title, meta, mật độ từ khóa, links.
❣️Content có nội dung kém cần viết lại (tu bổ làm mới nội dung hàng ngày). Giúp google index trang thường xuyên, cập nhật nhanh chóng trang web mình.
❣️Content đã lỗi thời, không mang lại bất cứ giá trị gì về nội dung cần xóa đi, redirect về trang tương ứng.
❣️Những link 404 sẽ được điều hướng về link tương ứng.
3.3. Mở rộng chủ đề SEO để cải thiện traffic, tăng top hotkey.
💥 Khi hầu hết các key đã lọt top, KPI với bộ key tổng và hotkey đã hoàn thành, nhưng nhận thấy lượng traffic tăng chưa được như dự kiến, chúng tôi đã nghiên cứu và đề xuất thêm với doanh nghiệp các bộ key mở rộng(Chủ đề ngang) để đưa thêm traffic về site.
💥 Đồng thời chính việc mở rộng chủ đề này đã giúp các từ hóa hotkey cải thiện thứ hạng. Tiếp tục đẩy nhiều hơn traffic về site.
Xem thêm: 4 yếu tố giúp từ khóa tăng thứ hạng tìm kiếm
4. Kết quả:
Sau hơn 1 năm triển khai, khi bộ từ khóa đã vào top 10, team đã giúp khách hàng đạt được nhiều kết quả vượt ngoài mong đợi.
4.1. KPIs:
☘94% bộ từ khóa đã lọt Top 10, trong đó có 78% từ khóa đạt Top 3.
☘100% bộ từ khóa lọt Top 3.
☘Hoàn thành xuất sắc hơn 100$ KPI ban đầu.
4.2. Organic Traffic:
Organic Traffic tăng gấp 4 lần, từ khoảng 2000 đến hơn 8700 lượt nhấp mỗi tháng.
Các traffic từ hotkey cũng tăng từ -> hơn 1.100 lượt truy cập mỗi tháng.
4.3 Chuyển hướng:
Ngoài đóng góp vào mặt thương hiệu, traffic từ SEO còn trực tiếp đóng góp vào chuyển đổi khi hơn 16% số chuyển đổi (livechat) đến trực tiếp từ organic traffic, nhiều thứ 2 sau quảng cáo google.
Bài viết chia sẻ tới đây là hết rồi. Hẹn bạn vào chủ đề tiếp theo nha.
Thay mặt toàn bộ Team dự án cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc hết nội dung chia sẻ bên trên.
Xem thêm: Đào tạo seo website
Tác giả: Hà Việt Nam