Phát triển cấu trúc Silo cho website là gì?

Người đăng: Oanh Nguyễn | Ngày đăng : 29-08-2021 16:45 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Phát triển cấu trúc Silo cho website là gì? Silo là gì? Bạn đã từng nghe thuật ngữ này chưa?  Đây là nội dung cần thiết với bất kì SEOers, Writter viết bài cho website, bạn cần học hỏi để có thêm kiến thức làm SEO web cho tốt nhé. Cảm ơn đã quan tâm tới bài viết của chúng tôi.

Hôm nay mình sẽ chia sẻ đến các bạn về cấu trúc Silo cũng như phát triển cấu trúc Silo cho website hiệu quả nhất, từ đó giúp website của bạn dễ dàng hơn trong hành trình chinh phục những thứ hạng cao trên Google.

Phát triển cấu trúc Silo cho website

Phát triển cấu trúc Silo cho website

1. Cấu trúc Silo là gì?

Câu nói nom na về silo của người nông dân như sau:

Silo đơn giản là thùng chứa đồ như lúa, gạo, ngô khoai sắn là cách nông dân sử dụng các thùng chưa từng loại riêng biệt.

Cấu trúc silo website là dạng cấu trúc website chuyên sâu chia nội dung website thành các thư mục (category) riêng biệt.

Những nhóm trong cấu trúc này được phân chia thứ bậc, dựa trên topic và subtopic. Trong đó nội dung nào liên quan sẽ được xếp chung nhóm với nhau.

Phát triển cấu trúc Silo cho website là gì?

Phát triển cấu trúc Silo cho website là gì?

2. Tại sao cần phát triển cấu trúc Silo cho website?

Nói về lý do tại sao phát triển cấu trúc Silo cho website sẽ có 2 lý do chính yếu, và cũng là 2 lý do quan trọng nhất đó là:

  • Xây dựng cấu trúc Silo giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng: nhận biết website của bạn cũng như đưa ra được những đánh giá tích cực cho website từ đó giúp cho website dễ dàng tăng thứ hạng hơn rất nhiều.
  • Cấu trúc Silo giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng:Cấu trúc Silo giúp người dùng có được một hành trình trải nghiệm đầy đủ và trình tự nhất từ đó giữ chân họ được lâu hơn trên website. Đây cũng chính là một trong những yếu tố khiến google đánh giá cao website của bạn.
Tại sao phất triển cấu trúc Silo cho website?

Tại sao phất triển cấu trúc Silo cho website?

Xem thêm: Kiến thức Digital Marketing

3. Các bước phát triển cấu trúc Silo hoàn thiện từ A-Z

Sau đây là 5 bước giúp bạn phát triển cấu trúc Silo hoàn thiện và tối ưu nhất.

Bước 1: Xác định chủ đề cho website, định hướng phát triển website của bạn

Xác định chủ đề cho website của bạn là gì? Chủ đề chính mà bạn đang muốn hướng tới là gì? từ đó bạn mới định hình được trình tự nội dung website của bạn.

Nếu bạn đã có sắn một cấu trúc website, bạn cần phải xác định được trên tổng domain của bạn hiện tại đã lên top những từ khóa nào để bạn có thể xác định chính xác Google đang hiểu website của bạn nói về chủ đề nào.

Ngoài ra bạn cũng phải xác định tương tác người dùng trên website của bạn như thế nào.

Bên cạnh đó bạn cũng cần dành chút thời gian để phân tích đối thủ đứng đầu của mình(có thể phân tích cả global) để xác định cấu trúc website mà họ đang xây dựng như thế nào?

Với cùng một chủ đề như bạn triển khai thì họ đã triển khai cấu trúc ra sao. Cụ thể như: liên kết nội bộ họ tối ưu như thế nào? Content họ viết ra sao? Các thanh điều hướng, thanh menu của họ đặt ở vị trí nào?

Từ đây bạn định hướng và thiết kế website của bạn làm sao để ít nhất là ngang ngửa, bằng với đối thủ của bạn sau đó rồi bạn mới tính tới chuyện là làm hơn họ.

Bởi lẽ, Google đang đánh giá cao những website này bởi những tiêu chuẩn mà nó đạt được, nếu bạn cũng áp dụng và làm đúng như thế, google sẽ dễ dàng nhận diện được website của bạn hơn, gia tăng cơ hội để bạn lên top.

Xem thêm: hướng dẫn cách kiểm tra thứ hạng từ khóa trên google

Bước 2: Thiết kế và xây dựng cấu trúc Silo cho website

Bạn phải hiểu rằng, internet là một chuỗi các mạng lưới khổng lồ được kết nối với nhau qua các liên kết.

Chẳng hạn, trang web A kết nối với trang web B nhờ vào một liên kết nào đó ở giữa, hay nói rõ hơn trang web A trỏ trang web đến liên kết B, trang B nhận backlink từ trang A.

Cấu trúc Silo

Cấu trúc Silo

Vì thế để hiểu được nội dung khổng lồ trên Internet, Google robots(những bộ máy công cụ tìm kiếm) đã chia nhỏ các trang trên internet thành các nhóm khác nhau để nó hiểu được các nhóm content đang nói về chủ đề nào và cứ như thế nó chia nhỏ ra hơn để có thể hiểu tường tận nhất,

Ví dụ: content trong chủ đề Digital Marketing sẽ đươc chia thành các chủ đề nhỏ hơn như SEO, Google Ads, truyền thông

Do đó nếu website của bạn cũng được tối ưu cấu trúc một cách ngăn nắp, phân chia content hợp lý thì google sẽ dễ dàng nhận diện website của bạn hơn, từ đó giúp website được ưu tiên về mặt thứ hạng.

Về cơ bản, chúng ta 2 loại cấu trúc Silo mà bạn có thể triển khai cho website của mình đó là Physical Silo và Virtuals Silo.

👉Physical Silo (Silo vật lý) là hình thức xây dựng cấu trúc website thông qua việc thiết lập các thư mục URL như một tủ phân loại tài liệu để sắp xếp các trang có liên quan với nhau.

👉Virtuals Silo (Silo ảo) là hình thức sử dụng cấu trúc Internal link của website để liên kết những nhóm bài liên quan, tách rời những bài không liên quan ra, tăng sức mạnh cho những Landing Page chính của từng Silo.

Đầu tiên bạn cần nhóm các content chủ đề con lại dưới một chủ đề chính.

Bạn cần đảm bảo có ít nhất 5 content trong một chủ đề, ở đây mình sẽ gọi nhóm này là chiếc lọ.

Để Google robots có thể hiểu được chủ đề của chiếc lọ, nội dung của các chủ đề con phải liên quan mật thiết với chủ đề cha để tạo nên sự rõ ràng, chính xác nhất.

Xem thêm: SEO Audit website

Bước 3: Cẩn thận từng bước áp dụng các dạng liên kết (internal link, outbound link, inbound link) để làm rõ nội dung website.

Sau khi đã gom nhóm, tiếp theo bạn cần sử dụng các liên kết để tạo ra cấu trúc Silo. Các liên kết này có thể là internal link(liên kết nội bộ), kết hợp dùng anchor text, inbound link, outbound link.

Internal Link

Bạn nên nhớ rằngchủ đề của chiếc lọ được tạo dựng nên bởi các liên kết nội bộ của các content trong chiếc lọ đó. Mỗi content trong chiếc lọ nên được liên kết trỏ về chiếc lọ chính cũng như nên trỏ đến các content nhỏ khác trong cùng chiếc lọ.

Ví dụ: content về chủ đề tối ưu title, nên trỏ về chủ đề chính là SEO Onpage và trỏ về các bài viết khác trong cùng chủ đề lớn có liên quan như cách viết content chuẩn SEO chẳng hạn.

Bạn có thể để các liên kết nội bộ này trên Navigation (các thanh menu), hay tạo breadscumbs.

Khi bạn liên kết tới các site khác trong cùng một domain, bạn phải cực kỳ cẩn thận để tránh sự rò rỉ sự liên quan.

Trong trường hợp bạn muốn trỏ content con của chiếc lọ chính A đến content con của chiếc lọ chính B, muốn tránh rò rỉ hãy dùng liên kết nofollow.

Về anchor text, bạn nên dùng các từ khóa chính xác hoặc từ khóa liên quan mà bạn muốn SEO để làm anchor text. Điều này giúp bạn tăng sự liên quan khi liên kết tới các bài content khác.

Inbound link(backlink trỏ về website):

Inbound Link là một thuật ngữ khác của backlink là những trang web khác trỏ về website của bạn.

Inbound Link là là những trang web khác trỏ về website của bạn

Inbound Link là là những trang web khác trỏ về website của bạn

Chẳng hạn bạn có 3 thư mục là đồng hồ nam, đồng hồ nữ, đồng hồ Casio.

Một bài viết về “đồng hồ Casio nam” có thể trỏ đến bài viết của “đồng hồ nam” và “đồng hồ Casio” nhưng không nên trỏ đến đồng hồ nữ, nhưng thật ra bạn vẫn có thể trỏ tới nhưng để tối ưu một cách tuyệt đối về sự liên quan thì bạn chỉ nên trỏ về 2 trang như trên thôi.

Những backlink liên quan trỏ đến các chủ đề liên quan sẽ tạo nên sự liên quan cho toàn bộ website, tạo những ảnh hưởng tốt tới thứ hạng website của bạn.

Những  backlink không liên quan trong nhiều trường hợp có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến trang web của bạn, làm mất đi sự liên quan của website.

Xem thêm: đào tạo seo website tphcm

Outbound link

Xây dựng cấu trúc silo với outbound link

Xây dựng cấu trúc silo với outbound link

Bạn nên sử dụng outbound link tới trang web khác trong lĩnh vực. Nếu website của bạn nhận quá nhiều backlink tới nhưng bạn không cho bất kì một link nào tới những trang khác sẽ gây ra nghi ngờ cho Google.

Lúc này google sẽ đánh giá website bạn đang nhận nhiều liên kết để thao túng kết quả tìm kiếm google.

Nếu bạn muốn website bạn đánh giá là tự nhiên trong mắt google cũng như tạo ra sự liên quan hơn thì website của bạn cũng phải đóng vai trò như là một nơi để đi link tới  các trang uy tín, và cùng lĩnh vực hoặc liên quan tới nội dung website của bạn và như thế bạn sẽ có những link out trong cấu trúc silo của bạn.

Nếu nội dung của bạn về Hải Giang Merry Land, bạn có thể link out với những trang có nôi dung về dự án Hải Giang Merry Land, Chủ đầu tư Hưng Thịnh…thì nó sẽ có liên quan chặt chẽ tới nội dung của bạn.

Bước 4: Tạo dựng và đăng tải những content liên quan chất lượng trong cấu trúc Silo

Trước tiên, bạn cần phân tích đối thủ, so sánh về số lượng lẫn chất lượng content. Hãy lập ra 1 bảng gồm 2 cột , cột thứ nhất về số lượng bài viết, cột thứ 2 về chất lượng bao gồm số chữ trung bình, hình thức bài viết, hình ảnh, unique…

Tiếp theo bạn muốn vượt mặt đối thủ điều cần làm đó là tối ưu content trên website của mình sao cho ít nhất là ngang bằng với đối thủ.

Sau khi đã làm bằng đối thủ rồi, lúc này google sẽ nhận diện website của bạn một cách dễ dàng hơn rất nhiều, và tất nhiên bạn sẽ lên top nhanh hơn rất nhiều.

Sau đó hãy update content của website mình lên để vượt lên đối thủ. Nếu đối thủ chỉ có 100 bài, bạn có thể viết 120 bài, hình ảnh có thể mang tính unique, tăng nhận diện thương hiệu hơn nữa.

Để có thể xác định đối thủ có bao nhiêu bài viết bạn có thể thực hiện bằng cách sau:

Nhập vào công cụ tìm kiếm với cú pháp sau site:domain. Lúc này bạn sẽ xác định được google đã index trang bạn bao nhiêu đường link (tức là bao nhiêu bài viết) trên trang của đối thủ. Đây chỉ là ước tính tương đối.

Ngoài ra, bạn có thể vào thẳng trang web của đối thủ để có thể xác định số lượng bài viết của họ nhé! Để biết chất lượng bài viết, bạn chỉ việc xem qua các bài viết có sẵn trên website của đối thủ từ đó đánh giá chất lượng của nó.

Bước 5: Phát triển cấu trúc Silo cho website:

Hãy đảm bảo phát triển từng chủ đề website 1, từng silo phải tốt rồi mới chuyển sang silo (chủ đề) tiếp theo.
Định hướng phát triển Silo cho website

Định hướng phát triển Silo cho website

Sau khi đã xây dựng hoàn thiện silo A, ít nhất tối thiểu phải xong phần nội dung (5 bài content) để đảm bảo hình thành chủ đề silo A, nhưng hãy cố gắng hết sức để có thể đạt ngang ngửa đối thủ, đảm bảo cấu trúc silo được tối ưu một cách trọn vẹn nhất rồi chuyển sang xây dựng cấu trúc silo khác, như vậy sẽ tốt hơn rất là nhiều.
Đó chính là toàn bộ những gì mà mình muốn chia sẻ với các bạn về việc phát triển cấu trúc silo cho website.

Bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề tổ chức như thế nào về nội dung trên website. Hãy đưa website của bạn lên một cấu trúc thịnh hành nhất hiện nay, đó là phát triển cấu trúc Silo cho website.

Xem thêm: Mạng tương tác dành cho SEOer chuyên nghiệp

Tác giả: Đỗ Anh Việt

 

5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?