Máy lạnh bật không lên? Nguyên nhân và cách xử lý

Người đăng: An Hoàng Phước | Ngày đăng : 03-04-2024 10:39 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Máy lạnh bật không lên là vấn đề gây bất tiện cho người dùng trong những ngày thời tiết oi bức hiện nay. Đây là lỗi thường gặp và bắt nguồn từ những nguyên nhân đơn giản như: nguồn điện hỏng hoặc bị trục trặc bên trong mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường được. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xử lý, cùng Bảo trì F24 tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhé!

tiêu đề

Máy lạnh bật không lên

1. Tại sao máy lạnh bật không lên

Bị hỏng bộ điều khiển

Một nguyên nhân chủ yếu khiến máy lạnh bật không lên là do bộ điều khiển bị hỏng (kẹt nút bấm, bẩn mắt hồng ngoại hoặc hết pin). Do đó máy lạnh không nhận được tín hiệu từ xa.

Nguyên nhân máy lạnh bật không lên

Máy lạnh bật không lên do hỏng bộ điều khiển

Do nguồn điện

Nếu máy lạnh mở không lên kèm theo đèn báo tín hiệu không sáng thì có thể do nguồn cấp điện gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do chập điện, aptomat chưa bật, cầu chì bị cháy hoặc phích cắm bị lỏng.

Hư hỏng linh kiện quan trọng

Sau thời gian dài sử dụng, các linh kiện như board mạch, tụ điện, cục nóng lạnh có thể bị hư hỏng. Board mạch như bộ não làm trung tâm điều khiển của điều hòa, nếu bộ phận này bị hư thì máy không thể hoạt động được.

Xem thêm: Cách kiểm tra máy lạnh cũ

Máy lạnh thiếu, thừa gas

Thiếu hoặc thừa gas cũng có thể khiến cho máy lạnh bật không lên.

Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục máy lạnh bị xì gas

Do lỗi dàn nóng

Dây điện từ dàn lạnh ra dàn nóng dùng lâu ngày có thể sẽ bị hư hỏng hoặc bị chuột cắn khiến máy lạnh bị chập chờn hoặc mở không lên. Ngoài ra cục nóng nếu đặt ở những vị trí đón ánh nắng trực tiếp cũng sẽ dễ dẫn đến hỏng hóc.

2. Cách khắc phục 

Kiểm tra lại điều khiển

  • Trường hợp mắt thần bị hư: Mắt thần hay đèn tín hiệu nằm ở phía trên cùng của remote, sau thời gian dài sử dụng bị bụi bẩn bám vào khiến đường truyền tín hiệu bị yếu. Lúc này bạn hãy dùng tăm bông để lau sạch bụi bẩn quanh mắt thần.
  • Trường hợp bị kẹt nút bấm: Điều này xảy ra khi nút bấm có phần bị lõm xuống hoặc cảm giác bấm bị mất, khi này bạn hãy dùng tua vít để mở bảng mạch điều khiển, gỡ các nút bấm và đem đi vệ sinh sau đó dùng sơn dẫn điện sơn mặt trong nút cao su và để khô trong 72 giờ rồi lắp lại sử dụng như bình thường.
  • Trường hợp remote hết pin hoặc bị hư: Các ký hiệu và số thể hiện trên remote bị mờ chứng tỏ pin yếu hoặc bị lỏng, lúc này bạn có thể tháo lắp lại pin hoặc thay pin mới cho remote. Trường hợp remote bị hư do va đập mạnh thì bạn cần thay remote mới, nên mua ở những đơn vị uy tín để đảm bảo chất lượng.
remote máy lạnh

Kiểm tra bộ điều khiển của máy lạnh

Kiểm tra nguồn điện

  • Do phích cắm: Máy lạnh mở không lên có thể do phích cắm bị lỏng, bạn có thể cắm chặt vào hoặc rút ra và cắm lại.
  • Do cầu chì hoặc dây nối: Nếu phát hiện cầu chì bị cháy, chập thì bạn không nên tự xử lý mà hãy liên hệ đội ngũ sửa chữa máy lạnh chuyên nghiệp.
minh họa nguồn điện

Kiểm tra lại nguồn điện của bạn

Kiểm tra động cơ bên trong

Nếu có vấn đề xảy ra với các linh kiện bên trong thì bạn không nên tự xử lý tại nhà mà nên liên hệ với thợ sửa máy lạnh chuyên nghiệp, lúc này thợ sẽ kiểm tra board mạch, dàn máy nóng lạnh, cánh vẫy, dây động cơ đảo gió và thay thế nếu cần thiết.

sửa máy lạnh

Thợ sẽ kiểm tra các linh kiện bên trong

Kiểm tra gas

Máy lạnh sử dụng lâu có thể bị hết gas, bạn cần liên hệ với trung tâm lắp đặt và bảo dưỡng máy lạnh để tiến hành kiểm tra và thay gas.

kiểm tra gas

Liên hệ đơn vị bảo dưỡng để tiến hành kiểm tra

Kiểm tra cục nóng

Khi phát hiện cục nóng máy lạnh gặp vấn đề, bạn tuyệt đối không nên tự sửa tại nhà, điều này có thể làm cho máy hỏng nặng hơn ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của máy. Lúc này bạn cần gọi cho đơn vị bảo hành và sửa chữa để thực hiện việc kiểm tra.

Sửa máy điều hòa

Thợ kiểm tra dàn nóng máy lạnh

Hy vọng với các nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề máy lạnh bật không lên được F24 trình bày trên đây có thể giúp ích cho bạn. Để nhận được tư vấn chi tiết về sửa chữa lắp đặt điều hòa với chi phí hợp lý. Hãy liên hệ với Bảo trì F24 qua các thông tin sau:

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO TRÌ F24

Địa điểm giao dịch: 236G/19 Tam Bình, Phường Tam Phú, Quận Thủ Đức, TP HCM

Điện thoại: 028 2248 2424

Zalo: 0968 064 224 – 0967 964 224

Hotline: 1900 8674

Website: Baotrif24.com

Facebook: F24Vietnam

 

5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?