Tối ưu liên kết nội bộ theo mô hình song song. Liên kết nội bộ là những liên kết giữa các bài viết trong trang web của bạn.
Theo ý kiến cá nhân tôi, liên kết nội bộ có 2 tác dụng chính.
Đó là tối ưu SEO, và điều hướng người dùng theo hành trình mua hàng (buyer journey).
Về mặt tối ưu SEO, liên kết nội bộ giúp điều phối nội tại, và sự liên quan cho những page SEO.
Về hành trình mua hàng, liên kết nội bộ giúp khách hàng đi qua tuần tự và trọn vẹn hành trình mua hàng của mình(nhận thức – quan tâm- mua hàng- khách hàng trung thành).
Kết quả cuối cùng của mô hình này, là giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, từ đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
Xem thêm: Kỹ thuật seo audit website
1. Nền tảng tối ưu SEO:
Nền tảng tối ưu SEO chính là thuật toán Pagerank.
Thuật toán Pagerank có hai đặc tính quan trọng, đó chính là tính năng truyền lực(Pagerank), và tính năng tạo sự liên quan (anchortext).
Theo tính năng truyền lực, những bài viết nào có nhiều liên kết trỏ tới, thì chúng có sức mạnh càng lớn.
Theo tính năng tạo sự liên quan, Google đọc qua văn bản của anchor text, để hiểu hơn về nội dung bài viết có liên kết trỏ tới.
Ví dụ: Page A link qua Page B, với Anchor text là “covid 19”.
Google sẽ hiểu Page B nói về covid 19, mà không cần đọc qua page B.
2. Nền tảng tối ưu hành trình mua hàng:
Nền tảng tối ưu hành trình mua hàng, bạn có thể tham khảo mô hình AIDA, và các biến thể của nó.
Bạn hình dung, người dùng trải qua 3 trạng thái trong hành vi mua hàng, đó là awareness(nhận thức), consider (quan tâm), và decision (quyết định mua hàng).
Công việc của bạn, đó là xác định người dùng đang ở trang thái nào, sau đó điều hướng họ qua trạng thái tiếp theo trong hành trình đó.
Xem thêm: Digital Marketing
3. Các mô hình liên kết nội bộ:
Hiện nay, bạn thấy có nhiều mô hình liên kết nội bộ, ví dụ mô hình bánh xe, mô hình kim tự tháp, mô hình ngôi sao, mô hình Silo (Authority Hacker), Mô hình Topic Cluster (Hubspot)…
Mỗi mô hình đều có một triết lý xây dựng và ưu điểm riêng của nó.
Tuy nhiên, các mô hình này hiện đang tập trung nhiều về mặt tối ưu SEO, và thiếu đi mục tiêu điều hướng người dùng để tăng tỉ lệ mua hàng.
Hoặc trong một số mô hình, việc điều hướng mua hàng của người dùng, lại đi ngược với các nguyên tắc khi xây dựng liên kết nội bộ SEO.
Giải pháp của Quang đưa ra là thiết kế lại mô hình liên kết nội bộ, vẫn tối ưu được SEO, vừa bổ sung tối ưu hành trình mua hàng của người dùng, với số lượng liên kết nội bộ cần xây dựng là thấp nhất.
Mình gọi đó là mô hình song song.
Xem thêm: mạng tương tác dành cho SEOer
4. Những nguyên tắc xây dựng cơ bản:
Từ góc nhìn về mặt SEO và hành trình mua hàng, mình đưa ra 3 nguyên tắc cơ bản sau:
Các Page SEO quan trọng, cần có nhiều liên kết nội bộ chất lượng nhất.
Anchor text sử dụng, là các từ khóa cần SEO hoặc có nội dung liên quan.
Các bài viết được liên kết với nhau theo cùng chủ đề, và đi theo đúng trình tự của hành trình mua hàng (buyer’s journey).
Bạn có thể tự do thiết kế hệ thống liên kết nội bộ cho trang web của mình, chỉ cần đáp ứng đúng các nguyên tắc trên.
Do phần thực hiện ý tưởng có nhiều bước làm và hình vẽ, nên đăng lên đây mọi người sẽ khó hình dung hết được.
Kết luận
Liên kết nội bộ là rất quan trọng không thể bỏ qua trong một website, giúp seo bài viết rất tốt. Hy vọng bài viết này mà giúp bạn có được cách nhìn đúng về liên kết nội bộ để tạo bài viết hiệu quả hơn.
Tối ưu liên kết nội bộ theo mô hình song song giúp cho việc SEO website tốt hơn.
Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Đào tạo SEO website tphcm
Tác giả: Quang Silic