Thức Ăn Cho Mèo Tự Làm Khoa Học Nhất

Người đăng: Ân Viết | Ngày đăng : 09-11-2022 20:42 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thức ăn cho mèo bổ dưỡng. Tuy nhiên, đồ mua ngoài làm sao so sánh được với đồ tự tay làm. Bạn cũng có thể tự làm thức ăn cho mèo bằng các nguyên liệu tự nhiên tại nhà. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chế biến thức ăn cho mèo tự làm tại nhà thơm ngon, bổ dưỡng lại không mất nhiều chi phí. Trước tiên, để làm thức ăn cho mèo bạn cần nắm rõ những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng cho mèo.

Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tự làm thức ăn cho mèo tại nhà thơm ngon, bổ dưỡng lại không mất nhiều chi phí (Nguồn: Internet)

Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chế biến thức ăn cho mèo tự làm tại nhà thơm ngon, bổ dưỡng lại không mất nhiều chi phí (Nguồn: Internet)

Chế Độ Dinh Dưỡng Của Mèo

Mỗi chú mèo đều có sở thích khác nhau. Mèo có nhu cầu dinh dưỡng rất khác so với chúng ta. Do đó đòi hỏi bạn phải xem xét cẩn thận và lập kế hoạch các loại thực phẩm mà chúng đang hấp thụ. Trong khẩu phần ăn của mèo cần một chế độ ăn giàu chất đạm và chất béo. Trong thực tế, mèo cần gấp đôi lượng protein mà chó cần. Nếu tính toán thức ăn cho mèo thì chế độ ăn khoa học của mèo cần: 85 % thịt, mỡ, nội tạng và xương trong chế độ ăn uống và 15% là các loại rau, thảo mộc, và thức ăn thô.

  • Chế độ ăn khoa học của mèo gồm:
  1. Nước sạch (đây là điều không thể thiếu, cần luôn chuẩn bị sẵn nước trong bữa ăn cho mèo).
  2. Protein (trong khẩu phần ăn của mèo tối thiểu phải có 20% protein)
  3. Chất béo (mèo cần chất béo để cung cấp năng lượng, các axit béo thiết yếu, vitamin tan trong chất béo, và hương vị) .
  4. Các loại Vitamin: vitamin A ( Có trong gan, trứng và sữa nhưng lưu ý chỉ dùng ít để bổ sung, thân trọng vì có thể gây hại cho mèo), vitamin B (có trong men bia, thiếu vitamin B sẽ mất cảm giác ngon miệng, ăn uống sẽ kém đi dễ gây bệnh), vitamin E (vitamin E cần thiết để phá vỡ chất béo không bão hòa trong chế độ ăn uống mèo).
  5. Canxi (có trong thịt, cá, xương các loại – đây là thành phần quan trọng trong việc cấu trúc và duy trì xương mèo luôn chắc khỏe).

Canxi (có trong thịt, cá, xương các loại - đây là thành phần quan trọng trong việc cấu trúc và duy trì xương mèo luôn chắc khỏe) (Nguồn: Internet)

Canxi (có trong thịt, cá, xương các loại – đây là thành phần quan trọng trong việc cấu trúc và duy trì xương mèo luôn chắc khỏe) (Nguồn: Internet)

  • Những loại thức ăn cần hạn chế
  1. Hạn chế phụ gia chất béo và xương. Tuy bổ sung canxi rất tốt nhưng nó cũng gây hại cho mèo. Không nên sử dụng thức ăn cho mèo tự làm nấu chín và chất béo vì có thể gây ra viêm tụy ở mèo.
  2. Chỉ sử dụng một phần của trứng sống. Lòng đỏ có thể tiêu hóa được nhưng lòng trắng thì không. Chế biến nguyên một quả trứng nếu cũng dùng lòng trắng. Với mối quan tâm hiện nay về vấn đề vi khuẩn với trứng, bạn nên xem xét việc nấu nguyên một quả trứng mỗi lần chuẩn bị thức ăn.
  3. Thịt tươi nên được đông lạnh trước khi cho ăn để tránh vi khuẩn gây bệnh. Trừ khi bạn hoàn toàn chắc chắn về nguồn gốc của thịt.
  4. Không cho mèo ăn gan nhiều hơn hai lần một tuần.
  5. Cá ngừ có thể gây nghiện nếu cho ăn quá nhiều. Loại thức ăn chuyên dùng cho ăn kiêng này sẽ dẫn đến thiếu hụt thiamine. Về cơ bản nếu cho mèo ăn quá nhiều cá cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt đó.
  6. Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa ở mèo và gây kích ứng. Bạn có thể bổ sung nhưng cần hạn chế và nghiên cứu loại sữa phù hợp.

Bạn cần lưu ý tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để những món thức ăn cho mèo tự làm một cách hợp lý cho từng loại mèo, ở các độ tuổi, cân nặng khác nhau.

XEM THÊM: 2 LƯU Ý VỀ LỰA CHỌN THỨC ĂN CHO MÈO

Cách Làm Thức Ăn Cho Mèo Khoa Học Nhất

B1: Chuẩn Bị Thực Phẩm

  1. 3 chén nhỏ thịt: Bạn có thể sử dụng thịt bò, thịt gà,.. rửa sạch, sơ chế sạch sẽ Các sản phẩm này bạn có thể dùng dạng thô hoặc nấu chín. Tốt nhất nên xay hoặc cắt nhỏ trong khi sơ chế thức ăn cho mèo tự làm để bé dễ ăn.
  2. 1 chén nội tạng: Bạn có thể bổ sung một chút nội tạng như tim, gan, cật, phổi… nấu sơ hoặc cho vào xay chung với thịt.
  3. 1 cái cổ gà tây để sống bỏ da (chắc có thể thay bằng 2 cổ gà ta vì cổ gà ta ngắn bằng 1/2 cổ gà tây) xay hoặc băm nhuyễn. Đây là loại thức ăn mèo rất thích. Hoặc bạn có thể thay vào bằng đầu cá, rất tốt cho mèo.
  4. 1 chén cơm (Loại protein này chắc chắn không thể thiếu rồi )
  5. 1/2 chén rau nấu chín (bông cải xanh, cà rốt, bí, đậu Hà lan hạt …). Mèo rất kén ăn nên rau làm sạch chỉ cần dùng 1 chút để bổ sung chất xơ cho mèo
  6. 1 quả trứng sống. Nó sẽ giúp bổ sung canxi và chất cần thiết cho mèo. Bạn có thể luộc chín và xay nhỏ cùng với thịt và gan để đảm hơn
  7. 1 thìa dầu ôliu hay dầu ăn.

Bước 2. Cách Làm Thức Ăn Cho Mèo

  1. Sau khi sơ chế, chuẩn bị nguyên liệu, ta trộn đều các nguyên liệu với nhau rồi chia ra từng suất ăn riêng. Chia xong bạn có thể cho vào các hộp hay túi nhựa để quá trình chuẩn bị thức ăn cho mèo tự làm diễn ra dễ dàng hơn.
  2. Trung bình 1 phần nguyên liệu như vậy là đủ làm ra 6 chén thức ăn. Xuất này cho một bé mèo trung bình xơi trong 5, 6 ngày. Mỗi chén sẽ chứa khoảng 250-300 kcal. Những suất ăn chưa dùng tới có thể bỏ vào tủ đông nhưng không nên rã đông bằng lò vi sóng.
  3. Cho thức ăn cần rã đông vào túi nhựa (tốt nhất là túi zipper) rồi ngâm vào nước nóng (không phải nước sôi) khoảng 10 phút là được.

Lưu ý: Túi zipper có thể mua ở các hàng chuyên bán túi nhựa, giá khoảng < 40k/kg. Loại túi này bằng nhựa PE an toàn, có 2 khe cứng trên 2 bên mép giúp khép chặt hoàn toàn miệng túi nên không thấm nước. Đây là loại túi an toàn lại bảo quản thức ăn rất tốt.

Cho thức ăn cần rã đông vào túi nhựa (tốt nhất là túi zipper) rồi ngâm vào nước nóng (không phải nước sôi) khoảng 10 phút là được (Nguồn: Internet)

Cho thức ăn cần rã đông vào túi nhựa (tốt nhất là túi zipper) rồi ngâm vào nước nóng (không phải nước sôi) khoảng 10 phút là được (Nguồn: Internet)

Trên đây Petnus đã hướng dẫn bạn cách chuẩn bị thức ăn cho mèo tự làm rất thơm ngon, bổ dưỡng lại đầy đủ dinh dưỡng cho mèo nhà bạn. Chúc các bạn thành công!!

5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?