Thin Content và những giải pháp khắc phục mà bạn cần biết

Người đăng: Nguyễn Linh | Ngày đăng : 15-05-2023 17:04

Google đưa ra khái niệm Thin Content để dọn bớt rác và giúp người dùng ý thức hơn trong việc tạo ra nội dung chất lượng với người dùng thay vì spam từ khóa để phủ hàng loạt từ khóa trên top.

Các chuyên gia Bizfly sẽ giúp độc giả hiểu rõ được thin content là gì cũng như cách xác định và khắc phục lỗi này một cách hiệu quả. Mọi người có thể tham khảo bài viết sau.

Thin Content là gì?

Thin content hay nội dung mỏng, nội dung kém chất lượng được định nghĩa là các nội dung không mang lại giá trị gia tăng cho ý định tìm kiếm của người dùng. Bên cạnh đó, thin content sẽ bị các thuật toán của Google đánh giá thấp về khả năng tối ưu nội dung.

Thin Content là gì

Thin Content là gì?

Thin content được thể hiện qua những trang web có nội dung kém chất lượng nhưng lại sở hữu nhiều backlink hoặc các bài viết rác bị dính hình phạt từ Google. Một số trang như trang có nội dung được tạo tự động, nội dung trùng lặp và nội dung liên kết, cóp nhặt hay các trang ngõ sẽ được Google phân loại là các thin content.

Các loại Thin Content phổ biến hiện nay

Một số loại thin content phổ biến hiện nay mà bạn có thể tìm hiểu đó là:

  • Website sao chép nội dung tự động: Nội dung tự động là các nội dung được copy và biến đổi bằng tool từ nội dung của trang web khác cùng lĩnh vực. Mục đích của loại nội dung này là thao túng thứ hạng mà không mang lại lợi ích cho người dùng.
  • Website Affiliate spam link: Affiliate thường được sử dụng để kiếm tiền hoa hồng từ các doanh nghiệp nhưng nhiều người lại tập trung quá nhiều vào việc gắn link sản phẩm lên web khiến cho chất lượng nội dung trở nên kém đi. Điều này sẽ khiến người dùng không nhận được giá trị thực sự.
  • Website cóp nhặt nội dung: Một số website sử dụng nội dung từ các trang uy tín có thẩm quyền với ý nghĩ càng nhiều bài viết thì thứ hạng web càng cao. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp thì đây được xem là hành vi ăn cắp bản quyền. Bạn nên sáng tạo và cung cấp nội dung riêng để thu hút người dùng tốt hơn.

Ảnh hưởng của Thin Content đối với Seo website

Ảnh hưởng của Thin Content đối với Seo website

Ảnh hưởng của Thin Content đối với Seo website 

Thin content là những nội dung không mang đến giá trị và là vấn đề mà Google muốn kiểm duyệt triệt để bởi một số ảnh hưởng của nó đối với Seo website, cụ thể:

  • Giảm chất lượng tổng thể của một website: Khi Google tiến hành đánh giá chất lượng của một website mới bắt đầu thì họ đều tiến hành tính toán số lượng trang chất lượng cao được đưa vào chỉ mục từ cùng một website. Do đó, nếu bạn sở hữu một website có chứa nhiều trang thin content thì Pagerank của bạn và niềm tin của Google sẽ bị thụt giảm đáng kể.
  • Mất cơ hội on top: Để đạt thứ hạng cao trên google thì website cần phải có một nội dung tốt đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng. Các website có nội dung chất lượng cao sẽ có xếp hạng cao trong tìm kiếm của Google trong khi các website có nội dung chất lượng thấp thì hoàn toàn không có cơ hội.
  • Ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng: Người dùng sẽ nhanh chóng rời khỏi một website không cung cấp cho họ những thông tin mong muốn. Do đó, nếu bạn cố tình xuất bản thin content bằng một vài nội dung trùng lặp với mục đích cải thiện thứ hạng thì bạn chỉ là đang lãng phí thời gian của bạn.
  • Bị Google Penalty: Google đang thực hiện thay đổi các thuật toán có liên quan đến việc xác định và đánh thứ hạng cho các website chất lượng kém. Điều này có nghĩa là các trang chất lượng thấp sẽ được xác định, kiểm tra và áp đặt các hình phạt hợp lý.

Cách xác định Thin Content trên website

Cách xác định Thin Content trên website

Cách xác định Thin Content trên website 

Để có thể xác định được chính xác thin content trên website, bạn có thể áp dụng một số cách cơ bản như sau:

Tìm các website không có lưu lượng truy cập không mất phí

Sai lầm của các content marketer là xuất bản hai bài đăng khác nhau để nhắm mục tiêu các từ khoá giống nhau nên sẽ có nhiều nội dung mỏng hơn khi đào sâu xuống. Để tìm các trang này, bạn chỉ cần:

  • Đăng nhập vào https://search.google.com/search-console/about
  • Chuyển đến tab Performance và chọn Pages
  • Chọn hàng trên mỗi trang là 500.
  • Cuộn xuống để kiểm tra các website có nhấp chuột “0”.

Tìm các trang hoặc bài viết dưới 300 từ

Nếu đang sử dụng plugin Yoast Seo thì chắc chắn bạn sẽ thấy rằng nó thường đề xuất mỗi trang hoặc bài đăng có ít nhất 300 từ. Để kiểm tra số lượng từ trong bài viết, bạn có thể:

  • Truy cập https://wordpress.org/plugins/wp-word-count/  để cài đặt plugin WP Word Count.
  • Chuyển đến tab All content và cuộn xuống để xem các bài đăng dưới 300 từ.

Tìm các trang hoặc bài viết có nội dung trùng lặp

Các nội dung trùng lặp sẽ được Google coi là thin content nên bạn cần tìm kiếm và sửa chữa các nội dung này. Bạn có thể kiểm tra nội dung trùng lặp bằng một số công cụ sau:

  • Copyscape: Là công cụ kiểm tra trùng lặp phổ biến nhất trên web, với Copyscape, bạn chỉ cần nhập liên kết và nó sẽ cho bạn biết các trang web có các nội dung giống hệt nhau.
  • Siteliner: Nếu copyscape kiểm tra được nội dung trùng lặp bên ngoài thì Siteliner sẽ giúp kiểm tra nội dung trùng lặp bên trong. Bạn chỉ cần truy cập Siteliner.com và nhập URL website của bạn để nó quét trang và hiển thị web khác có nội dung trùng lặp.

Phương án khắc phục tình trạng Thin content hiệu quả

Phương án khắc phục tình trạng Thin content hiệu quả

Phương án khắc phục tình trạng Thin content hiệu quả 

Tình trạng Thin content gây ra nhiều ảnh hưởng đối với seo website. Do đó, bạn có thể tham khảo một số phương án khắc phục cơ bản sau đây:

  • Xoá trang và chuyển hướng đến một trang liên quan: Nếu bạn nhận thấy website không mang lại giá trị bất kỳ nào thì nó nên bị xoá ngay lập tức. Bạn chỉ cần chỉnh sửa bài đăng, chuyển vào thùng rác và chuyển hướng bài viết đến một trang liên quan hoặc chỉ đến trang chủ.
  • Hợp nhất trang với một trang khác: Nếu bạn có các loại trang tương tự nhắm đến mục tiêu từ khóa tương đương nhau thì bạn nên hợp nhất chúng. Trang có xếp hạng cao hơn sẽ là trang chính và bạn cần làm phong phú hơn bằng cách thêm nội dung từ những bài đăng khác.
  • Noindex trang: Nếu trang của bạn là một trang đích hay trang tăng thêm giá trị nhưng không có nhiều nội dung thì bạn nên xem xét không lập chỉ mục thay vì xoá nó đi. Bằng cách này, Google có thể tìm thấy trang nhưng sẽ không được giữ trong kết quả tìm kiếm.
  • Khắc phục sự cố trùng lặp: Nếu website của bạn có vấn đề nội dung trùng lặp thì bạn có thể khắc phục bằng cách thêm nội dung gốc.
  • Cập nhật trang với nội dung tốt hơn: Làm cho nội dung trở nên chất lượng hơn và phù hợp hơn bằng cách kiểm tra và phân tích từ khóa mục tiêu của đối thủ thì website của bạn sẽ được tối ưu hoá cho seo onpage.

Có thể thấy được, thin content là một dạng nội dung chất lượng kém cần được loại bỏ để mang lại hiệu quả seo cho website của bạn. Việc hiểu rõ thin content là gì cùng những thông tin mà Bizfly chia sẻ là cần thiết để bạn tối ưu hoá công cụ tìm kiếm và cải thiện thứ hạng cho website của mình tốt hơn.

5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?