So sánh đèn LED SMD và COB

Người đăng: Vinalighting | Ngày đăng : 15-11-2022 20:46 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Bạn đã hiểu hết về đèn LED SMD và COB như thế nào? Những ưu nhược điểm của hai dòng đèn LED trên ra sao?

Đi-ốt phát quang là nguồn sáng bán dẫn phát ra ánh sáng khi có dòng điện chạy qua. Nó thường được gọi là đèn LED và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đèn LED thực hiện nhiều công việc khác nhau trong nhiều loại thiết bị như đèn đường LED , màn hình LED, đèn giao thông LED , v.v. Hy vọng rằng VINA LIGHTING có thể cung cấp cho bạn hiểu về phân loại (loại), ưu điểm và ứng dụng của đèn LED thông qua bài viết này.

đèn LED SMD và COB

So sánh đèn LED SMD và COB

Một số dòng đèn LED hiện nay

Theo sự khác biệt của các gói chip LED, các loại đèn LED khác nhau bao gồm COB, SMD, MCOB và MCCOB.

  • SMD là viết tắt của đi-ốt gắn trên bề mặt, là một con chip độc lập trên đế gốm. Nó có thể được sử dụng cho đèn LED trắng và đèn dải LED. Giờ đây, nó rất phổ biến trong các ứng dụng công nghiệp nhẹ như đèn đườngđèn pha LED và đèn tuyến tính.
  • COB là viết tắt của chip mới nhất (đóng gói). Loại đèn LED này có dạng chip công suất cao được nối trên bảng mạch in với khả năng quản lý nhiệt tối ưu. Nó thường được sử dụng trong đèn LED âm trần, đèn LED theo dõi.
  • MCOB là viết tắt của nhiều chip LED trên bo mạch. Chúng là nhiều đèn LED COB được tích hợp để tạo thành một chip duy nhất. Công nghệ này được sử dụng trong bóng đèn LED và ống. MCCOB là viết tắt của nhiều chip và cốc trên máy bay. Chúng thường được sử dụng cho đèn nhà xưởng và một số đèn pha.

Ưu và nhược điểm của đèn LED SMD và COB.

Dựa trên các tiêu chuẩn khác nhau, Loại đèn LED có thể là SMD, COB hoặc các loại khác. Ở đây chủ yếu giới thiệu những ưu điểm và nhược điểm của SMD và COB.

SMD đề cập đến thuật ngữ đèn LED “Thiết bị gắn trên bề mặt”, đây là loại đèn LED được chia sẻ nhiều nhất trên thị trường. Có nhiều cỡ chip LED SMD: 2835, 3535, 3030, 3014, 5050, 5630; chúng được gọi theo kích thước của chúng: chiều dài và chiều rộng. Chẳng hạn, kích thước của 3535 là 3,5 x 3,5mm, 3030 là 3,0 x 3,0mm, 5050 là 5,0 x 5,0mm. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm.

Ưu điểm của đèn LED SMD

Chip LED SMD

  • SMD hiệu quả hơn COB vì nguồn sáng tạo ra lumen cao hơn trên mỗi watt, có nghĩa là chúng tạo ra nhiều ánh sáng hơn với công suất thấp hơn.
  • Chúng tạo ra một chùm ánh sáng rộng hơn trải rộng trên một diện tích lớn hơn. Điều này có nghĩa là cần ít vật liệu hơn cho tản nhiệt, do đó có nghĩa là chúng tiết kiệm hơn.
  • Đèn SMD tạo ra dải ánh sáng rộng phù hợp với chiếu sáng rộng.
  • Vì trên một PCB có nhiều chip nên theo thời gian, nếu một chip bị hỏng thì các chip LED còn lại vẫn hoạt động nhờ thiết kế một mạch điện đặc biệt.
  • Độ tin cậy cao, khả năng chống rung mạnh và tỷ lệ khuyết tật thấp ở các điểm hàn.
  • Vì đèn LED SMD có kích thước tương đối nhỏ và trọng lượng nhẹ hơn nên dễ dàng đạt được tự động hóa, giúp cải thiện hiệu quả sản xuất. Sau đó, vật liệu, năng lượng, thiết bị, nhân lực, thời gian, cũng sẽ được tiết kiệm.

Nhược điểm của đèn LED SMD

Quy trình sản xuất để chế tạo SMD đắt hơn vì điốt SMD (chip LED) được in bằng máy trên bảng mạch PCB.

COB là dạng viết tắt của “Chip on Board”. Các chip LED Manifold được đóng gói cùng nhau thành một mô-đun chiếu sáng duy nhất và trông giống như một bảng điều khiển khi sáng lên. Khác với SMD, COB có nhiều điốt hơn. COB có một bảng mạch in trên đế của nó và các chip đi-ốt được sắp xếp song song hoặc/và nối tiếp, dựa trên mạch của PCB. Chất nền có thể bằng nhôm hoặc gốm. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm.

Ưu điểm của đèn LED COB

Chip LED COB

  • Giá thành rẻ, vì chip LED COB được đặt trên bảng mạch in và kết nối điện giữa chip và đế được thực hiện bằng phương pháp khâu dây và được phủ một lớp nhựa. Vì vậy, độ tin cậy được bảo đảm.
  • Với CRI tương đối cao và ánh sáng đồng nhất COB thích hợp cho chiếu sáng trong nhà.
  • COB rất dễ cài đặt và sử dụng. Những điều này làm giảm khó khăn trong thiết kế đèn và tiết kiệm chi phí lắp ráp đèn.

Nhược điểm của đèn LED COB

  • Vì cụm đèn LED duy nhất được gắn tại một điểm, chúng cần được làm mát nhiều hơn, do đó, phải gắn một bộ tản nhiệt lớn hơn, thường làm bằng nhôm, để tản nhiệt. Vì cần nhiều vật liệu hơn để sản xuất bộ tản nhiệt LED COB, điều này thường làm tăng chi phí. Nhưng ngay cả khi sử dụng nhiều vật liệu hơn, vấn đề tản nhiệt của COB vẫn không thể giải quyết được.
  • So với SMD, COB có nhiều đèn LED hơn ở cùng một khu vực như SMD, vì vậy nó có nhược điểm như đốm sáng và chói mắt. Nhưng với vỏ bọc đặc biệt và cộng với nó ánh sáng đồng đều, nó cũng được sử dụng tốt trong chiếu sáng trong nhà.
  • Rất ít đèn đường có đèn LED COB có thiết kế kiểu mô-đun, điều này làm cho đèn đường COB không dễ bảo trì. Ngoài ra, nếu một COB bị hỏng, công suất của đèn sẽ giảm đi rất nhiều và khi đó chúng ta phải bảo trì đèn này.

Ứng dụng của đèn LED SMD và COB

Đèn LED SMD là một trong những loại đèn chiếu sáng phổ biến nhất mà chúng ta có ngày nay. Chúng được sử dụng trong nhiều ứng dụng ngoài trời như đèn đường, đèn pha, đèn highbay, đèn tuyến tính.

Đèn LED COB được sử dụng trong nhiều ứng dụng, bao gồm chiếu sáng đường phố COB , đèn theo dõi, đèn downlight, đèn sân khấu và đèn chiếu sáng thấp.

Hotline: 0855 290 988
Nguồn: https://vinalighting.vn/so-sanh-den-led-smd-va-cob/

5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?