mâm cúng đầy tháng bé trai miền Trung chuẩn tâm linh

Người đăng: Thùy Dương | Ngày đăng : 15-03-2023 13:14 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Lễ cúng đầy tháng là một trong những nghi lễ quan trọng đặc biệt là ở miền Trung. Để tổ chức một buổi cúng đầy tháng bé trai miền Trung đúng chuẩn tâm linh Việt, cần phải chuẩn bị một vài thứ như văn khấn, mâm cúng đầy tháng bé trai miền trung,…Cùng blog faceseo tham khảo thông tin dưới đây nhé!

mâm cúng đầy tháng bé trai

mâm cúng đầy tháng bé trai

Ý nghĩa việc tổ chức lễ đầy tháng cho con

Theo văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam, cúng đầy tháng cho bé trai miền Trung là một trong những nghi thức cúng bái quan trọng của các gia đình có con nhỏ. Nghi thức này đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hoá tâm linh người dân miền Trung.

Theo quan niệm dân gian, mỗi đứa trẻ từ khi được thụ thai cho đến khi ra đời đều được các vị Đại tiên nương che chở bảo vệ. Vì vậy, trong lễ cúng đầy tháng, gia đình sẽ cúng bái và tạ ơn các vị thần cùng gia tiên nội ngoại, thiên địa đã phù hộ cho con trong giai đoạn đầu đời.

Ngoài việc công nhào nặn hình hài của 12 bà Mụ, lễ cúng đầy tháng còn có sự góp mặt của các vị Đức ông chở che, truyền dạy lẽ sống cho trẻ. Như vậy, lễ cúng đầy tháng cũng là dịp để cha mẹ cầu mong các vị thần chở che phù hộ cho con trong giai đoạn đầu đời, giúp cho bé trai phát triển bình an, khỏe mạnh.

Lễ cúng đầy tháng cũng đánh dấu mốc thời gian kết thúc giai đoạn cữ của mẹ. Vì vậy, đây là một dịp đặc biệt để gia đình tưởng nhớ lại quá trình khó khăn của mẹ trong quá trình mang thai và sinh nở, cùng bày tỏ lòng biết ơn đến các vị thần đã giúp đỡ cho bé trai trong giai đoạn đầu đời.

Cách tính ngày đầy tháng bé trai miền Trung

Tính ngày lễ cúng đầy tháng ở miền Trung không khác gì so với miền Bắc hay miền Nam. Sau khi bé được sinh ra một tháng, các phụ huynh sẽ tổ chức lễ cúng đầy tháng cho bé, tuân theo truyền thống văn hoá của người Việt từ xưa đến nay, trong đó ngày cúng đầy tháng sẽ phụ thuộc vào giới tính.

Để chứng minh lòng thành, khi tính ngày cúng đầy tháng, nên sử dụng lịch âm thay vì lịch dương. Vì các nghi lễ cúng Đức Ông và cúng Mụ ở phần lớn là theo quan niệm tâm linh, do đó, sử dụng lịch âm sẽ giúp cho linh hồn được hưởng lợi tốt nhất.

Các gia đình ở miền Trung thường tổ chức ngày cúng đầy tháng theo lịch âm. Tuy nhiên, vẫn có tục lệ “Gái lùi 2 trai lùi 1” được truyền lại từ đời này sang đời khác, khiến cách tính ngày đầy tháng của bé gái sẽ khác chút so với cách tính thông thường. Theo đó, lễ cúng đầy tháng bé trai sẽ được tổ chức sớm hơn 1 ngày, còn đối với bé gái thì sẽ làm trước 2 ngày.

Lễ vật trong mâm cúng đầy tháng bé trai miền Trung

Lưu ý rằng có sự khác biệt nhất định giữa lễ cúng cho bé trai và bé gái. Những món đồ cúng cần chuẩn bị cho lễ đầy tháng cho bé trai ở miền Trung bao gồm:

  • Nhang trầm thơm và đèn cầy
  • Mâm trái cây
  • Lư cắm nhang
  • Trà, rượu, nước
  • Gạo hũ, muối hũ
  • Trầu cau với 13 phần
  • Chè với 13 phần (chè trôi cho bé gái và chè đậu trắng cho bé trai)
  • Xôi nếp đậu xanh với 13 phần
  • Gà luộc hoặc vịt luộc
  • Heo quay và bánh hỏi nếu có khả năng
  • Giấy tiền vàng mã, bộ hài váy áo tạ các tiên nương, giấy cúng thế nam nếu là bé trai, giấy cúng thế nữ nếu là bé gái.

Theo phong tục cúng và cách bố trí mâm cúng đầy tháng cho bé trai ở miền Trung, các món đồ cúng sẽ được sắp xếp trên hai bàn, một bàn nhỏ đặt trước để cúng Đức Ông và một bàn lớn đặt phía sau để cúng 12 Mụ Bà. Hai bàn này không cần được đặt quá xa nhau.

Bài cúng đầy tháng bé trai miền Trung đầy đủ nhất

Dưới đây là bài cúng đầy tháng bé trai miền Trung chuẩn tâm linh việt.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Chúng con kính lạy Đệ nhất đại tiên chúa cùng chư vị tiên nương

Chúng con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương, các vị Đức ông cùng gia tiên hai họ nội ngoại.

Hôm nay là ngày … tháng … năm … âm lịch. Vợ chồng chúng con gồm có … sinh được con (trai, gái) đặt tên là … Chúng con hiện ngụ tại …

Nay chúng con thành tâm sắm sửa lễ vật cúng đầy tháng cho cháu dâng bày lên trước án. Trước chư vị Tôn thần kính cẩn chúng con tâu trình:

Nhờ ơn chư vị thần linh cùng gia tiên. Để chúng con sinh cháu (trai, gái) tên … sinh ngày … được mẹ tròn con vuông.

Chúng con thành tâm cúi xin chư vị giáng lâm trước án. Chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật. Xin các vị phù hộ độ trì, vuốt ve che chở. Phù hộ cho cháu được tươi đẹp, thông minh, được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được an khang, không nghĩ lo, gặp dữ hóa lành.

Xin thành tâm cúi lễ, xin được chư vị chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Hình ảnh mâm cúng đầy tháng cho bé trai miền Trung

Dưới đây là một số hình ảnh về mâm cúng đầy tháng:

Trên đây là toàn bộ thông tin về lễ cúng đầy tháng bé trai, cũng như các lễ vật trong mâm cúng đầy tháng bé trai miền trung. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?