Giữ giá sầu riêng ổn định: Cần sự gắn kết chặt chẽ

Người đăng: Trần Nguyên | Ngày đăng : 15-08-2023 13:08 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Giá sầu riêng Đắk Lắk tăng “nóng” ngay đầu vụ 2023 đã gây nhiều lo lắng cho cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp và cả nông dân.

Trong bối cảnh này, việc tăng cường sự gắn kết giữa vùng trồng và doanh nghiệp xuất khẩu được xem là giải pháp tối ưu để giữ ổn định cho ngành hàng sầu riêng phát triển về lâu dài.

Vườn sầu riêng của một hộ dân ở xã Ea Ngai (huyện Krông Búk). Ảnh: Minh Thuận

Vườn sầu riêng của một hộ dân ở xã Ea Ngai (huyện Krông Búk). Ảnh: Minh Thuận

Nông dân vừa mừng vừa lo

Hơn 10 năm gắn bó với cây sầu riêng nhưng chưa bao giờ ông Y Ly Knul (buôn Jung, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) thấy giá tăng nhanh và cao như hiện nay. Mặc dù chưa đến chính vụ, nhưng vườn sầu riêng gần 1 ha của gia đình ông lại có nhiều thương lái đến chào giá, thỏa thuận ký kết hợp đồng mua bán. Nhiều thương lái đến tận vườn hỏi thu mua sầu riêng Dona, Ri6 với mức giá trung bình 80.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù phấn khởi khi giá sầu riêng tăng cao nhưng gia đình vẫn chưa chốt giá do lo lắng rằng không biết đến thời điểm thu hoạch giá sẽ như thế nào.

Tương tự, ở xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc) nhiều nông dân cũng hồ hởi khi giá sầu riêng tăng mạnh. Ông Nguyễn Bá Thọ (thôn Tân Trung) cho hay, mọi năm giá thành cũng ở mức cao nhưng không tới mức này. “Về tâm lý, người dân vô cùng phấn khởi và vui sướng. Tuy nhiên người làm nông như chúng tôi thường xuyên phải đối mặt với tình trạng “được giá, mất mùa” và ngược lại. Chính vì thế tôi lại muốn giá thành ở mức bình ổn và có thể ổn định qua từng năm, tình trạng giá cả lên xuống thất thường sẽ khiến bà con nông dân phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo lắng”, ông Thọ bộc bạch.

Huyện Krông Búk có với 1.500 ha sầu riêng với sản lượng khoảng 70.000 tấn, chủ yếu là giống sầu riêng Ri6, Dona. Hiện nhiều hộ dân rất mừng khi giá sầu riêng tăng cao. Tuy nhiên, phải hơn một tháng nữa sầu riêng ở khu vực này mới cho thu hoạch nên các hộ đều rất phân vân, lo lắng vì hiện tại giá tăng từng ngày nên cũng chưa vội chốt giá với các nhà thu mua.

Ông Tạ Văn Chức (thôn 4, xã Ea Ngai, huyện Krông Búk) cho hay, gia đình có 4 ha sầu riêng mới cho thu hoạch năm đầu tiên, sản lượng khoảng 50 – 60 tấn. Vườn cây còn đến 50 ngày nữa mới cho thu hoạch, nhưng giá thu mua đầu vụ đã tăng rất cao so với nhiều năm. Hiện gia đình đang rất phân vân nên chưa chốt giá bán với thương lái mà chờ đàm phán giá với đơn vị liên kết thu mua.

Nguồn: Giacaphe.com

0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?