Cách lập kế hoạch cho dự án SEO chuẩn nhất 2021

Người đăng: Phương Thảo Trương | Ngày đăng : 22-04-2021 22:54 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Tại sao website SEO mãi mà chẳng lên Top? Một trong những nguyên nhân khiến website của bạn không thể lên Top là do các SEOer chưa biết cách lập kế hoạch tổng thể cho dự án SEO, chắc hẳn việc bạn cần và muốn đó là quảng cáo sản phẩm của bạn đến khách hàng và không ngừng nâng tầm thương hiệu của bạn lên Top cao nhất. Để các SEOer có thể hiểu rõ được các bước triển khai kế hoạch SEO, trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch cho dự án SEO để bạn có cái nhìn tổng quát hơn về SEO.

CÁC BƯỚC TRONG CÁCH LẬP KẾ HOẠCH CHO DỰ ÁN SEO 2021:

Lập kế hoạch cho dự án SEO

PHÂN TÍCH WEBSITE BƯỚC XUẤT PHÁT CÁCH LẬP KẾ HOẠCH CHO DỰ ÁN SEO

Cách lập kế hoạch cho dự án SEO là một hành trình dài vậy phân tích website chính là tiêu chuẩn cho sự xuất phát đó. Khi bắt đầu một dự án SEO, việc đầu tiên các bạn cần làm là phân tích và đánh giá lại website hiện tại của bạn, nhận định vấn đề tại sao SEO mà không lên Top. Phân tích website là điều không hề đơn giản nhưng nó giúp chúng ta đánh giá tổng thể được vấn đề website bạn đang gặp phải.

Checklist việc cần làm khi đánh giá website:

– Tuổi đời domain: Tuổi đời domain càng lâu thì khi tối ưu SEO càng có hiệu quả ngay lập tức.
– Cấu trúc website hiện tại: đã phù hợp với việc tối ưu SEO hay chưa?
– Nội dung website: Số lượng bài viết là bao nhiêu, mức độ tối ưu bài viết (URL, title, heading, link nội bộ, ảnh…) đã tốt hay chưa?
– Backlink: hệ thống đi link có hiệu quả hay không? lượng backlink hiện tại là bao nhiêu?
– Page speed: tốc độ tải trang tốt hay chưa?
– Thống kế thứ hạng của website hiện tại

NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA, TÌM TỪ KHÓA VÀ XÁC ĐỊNH CHỦ ĐỀ

Phân tích từ khóa giúp chúng ta có thể khám phá những gì mà người dùng đang gõ để tìm kiếm nhu cầu của họ trên google, có thể nói đây là bước quan trọng và không thể thiếu khi làm SEO. Nghiên cứu từ khóa là việc tìm ra nội dung liên quan đến hành vi, tâm lý khách hàng khi họ tìm kiếm và mua một sản phẩm nào đó. Từ đó bạn có thể xây dựng nội dung bài viết sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Keyword Tool, Kwfinder, Keyword Planner để tìm từ khóa mà khách hàng bạn đang tìm kiếm tùy thuộc vào lĩnh vực bạn đang muốn seo.

Trong quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn cần phải:

– Xác định đối tượng người dùng
+ Sản phẩm, dịch vụ là gì?
+ Khách hàng tiềm năng là những ai?
+ Có những nhóm khách hàng nào?
+ Sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ là gì?
– Xác định nội dung
+ Sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ đối với từng nhóm người dùng?
+ Những suy nghĩ, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đó?
+ Khi quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì người dùng sẽ tìm kiếm những gì?
+ Sản phẩm của mình có gì vượt trội so với thị trường?

Phân loại từ khóa:

+ Nhóm từ khóa chính: là nhóm từ khóa ngắn, có lượng tìm kiếm lớn, độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp.
+ Nhóm từ khóa phụ (từ khóa thông tin, từ khóa hỏi đáp): là những từ khóa ngắn hoặc dài, mang lại lượng traffic lớn cho Website vì đem lại giá trị cho khách hàng.
+ Nhóm từ khóa chuyển đổi: đa phần là từ khóa dài, bám sát nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi cao.
+ Nhóm từ khóa theo Trend: là từ khóa đang có lượng tìm kiếm tăng đột ngột, thường được xuất hiện theo xu hướng khách hàng.

PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ

Sau khi bạn đã xác định được từ khóa muốn SEO, việc nghiên cứu đối thủ là công việc vô cùng quan trọng trong cách lập kế hoạch cho dự án SEO, nó ảnh hưởng đến chiến lược SEO cũng như các công việc đẩy TOP cho website. Nếu xác định không đúng đối thủ, bạn sẽ xác định sai chiến thuật chiến lược của dự án.

Các bước tìm đối thủ

+ Search các từ khóa chính, từ khóa chính liên quan mà bạn muốn SEO
+ Xác định thứ hạng mà bạn muốn chiếm TOP
+ Liệt kê 3-5 đối thủ cạnh tranh hiện tại

Các bước phân tích đối thủ

– Phân tích onpage:

+ Landing Page: đối thủ đứng TOP bằng đường dẫn nào? Xác định từ khóa đối thủ SEO ở đâu?
+ Age: Đánh giá chất lượng website về tuổi đời domain
+ Thứ hạng từ khóa
+ Cấu trúc web: phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?
+ Tối ưu: mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,… Sử dụng addon Web Developer để kiểm tra
+ Trải nghiệm người dùng trên site đã tốt chưa

– Phân tích nội dung:

+ Index: sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” để kiểm tra xem website có bao nhiên index liên quan đến từ khóa chính. Tuy nhiên bạn cần kiếm tra kỹ vì đôi khi lượng index sẽ nhiều hơn so với số lượng bài viết liên quan thực tế
+ Tần suất đăng bài: Sử dụng câu lệnh “site:domain từ khóa” sau đó click CÔNG CỤ ⇒ MỌI LÚC và chọn các mốc thời gian tương ứng
+ Unique Content: copy các đoạn ngẫu nhiên trong bài để kiểm tra mức độ unique content. Xem nội dung của đối thủ là tự viết, hay trộn nội dung hay copy nội dung
+ Bố cục bài viết, đánh giá mức độ nội dung thu hút của người dùng
+ Internal link: có kích thích người đọc click vào không?

– Phân tích offpage:

+ Số lượng backlink hiện tại
+ Link trỏ đến đâu?
+ Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
+ Link mua hay link tự làm?
+ Link đến từ website vệ tinh hay diễn đàn?
+ Link còn sống và chết là bao nhiêu?
+ Link có chất lượng không?
+ Tình hình hoạt động mạng xã hội
+ Traffic hiện tại là bao nhiêu?
+ Lọc domain mà đối thủ đặt link, xem có bao nhiêu domain chất thì giữ lại tạo thành kênh làm cho website của mình
+ Rút ra được số lượng link thực tế của đối thủ à có cần làm thêm link hay không, cần làm thêm bao nhiêu

Công cụ để nghiên cứu đối thủ (Ahrefs): https://ahrefs.com/

Công cụ phân tích đối thủ Ahrefs

PHÂN CHIA KẾ HOẠCH DỰ ÁN

Kế hoạch phát triển nội dung:

+ Nên viết cái gì trước, cài gì sau?
+ Trong sale page thì chọn key nào làm trước, làm sau?
+ Phân chia theo thứ tự từ key khó đến key dễ (hoặc ngược lại) để có kế hoạch cụ thể cho mỗi dạng key
+ Cấu trúc nội dụng cụ thể cho mỗi bài viết

Kế hoạch xây dựng backlink:

– Khi nghiên cứu đối thủ bạn cần tính toán được phải làm bao nhiêu link, ở đâu, loại link,… Việc làm link cũng nên đi kèm với hệ thống nội dung ở trên:
+ Chủ đề viết là gì?
+ Số bài viết mỗi ngày và nội dung là gì, hỗ trợ cho bài nào trên site?
+ Tỷ lệ các loại link anchortext, full url, link không tạo link là bao nhiêu?
+ Bài nào quảng bá trên diễn đàn nào?
+ Nguồn backlink cho các đường dẫn SEO
+ Mô hình xây dựng backlink

Kế hoạch tăng Traffic:

+ Tính toán lượng traffic cần đạt được và bạn phải phân bổ sao cho hợp lý, tránh tăng lượng traffic đột biến
+ Nguồn traffic: social, diễn đàn, direct,…
+ Tăng nội dung, tăng traffic, tăng backlink, số lượng là bao nhiêu? Nếu chỉ tăng traffic mà nội dung trên site nghèo nàn sẽ ảnh hưởng xấu đến website
+ Link cho bài viết mới, bài viết cũ là bao nhiêu đồng thời view cho những bài đó là bao nhiêu?

Kế hoạch phân bổ ngân sách:

+ Dựa vào deadline của dự án và số lượng chi phí tối đa bỏ ra để tối ưu lại các vấn đề:
+ Cần bao nhiêu người cho dự án
+ Chi phí mua tool
+ Chi phí cho từng nhân sự
+ Chi phí quảng cáo
+ Chi phí mua link (nếu mua link)
+ Tổng ngân sách cho dự án là bao nhiêu?

CÀI ĐẶT CÔNG CỤ TRONG CÁCH LẬP KẾ HOẠCH CHO DỰ ÁN SEO

– Công cụ của google: hướng dẫn cài đặt Google Analytics đơn giản ai cũng làm được
– Công cụ phân tích Backlink: Ahrefs.com là công cụ giúp bạn thống kê liên kết chi tiết từ số lượng liên kết của website cho đến nguồn liên kết
và các đường truyền cần loại bỏ hẳn,…
– Công cụ tăng view: Hệ thống Faceseo.vn
– Công cụ loại bỏ click tặc: Cách loại trừ IP click tặc mới nhất 2021

VIẾT BÀI VÀ TỐI ƯU HÓA ONPAGE

Viết bài:

– Trước đây, hầu hết mọi người đều chạy theo những bài viết chuẩn SEO để tối ưu cho Google Bot. Nhưng hiện nay, khi nội dung không cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng cũng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Nội dung bài viết cần có đủ các yếu tố sau:
+ Relevant – sự liên quan
+ Useful – sự hữu ích
+ Slightly – nội dung phân mảnh
+ Fresh – độ tươi mới
+ Unique – độc đáo

Tối ưu hóa onpage:

+ Thẻ URL: Đường dẫn không chứa tham số động ( chứa các kí tự đặc biệt : = ,%,$,#,?,!,@) < 66 ký tự, Có chứa từ khoá trong đường dẫn, Đường dẫn nên không dấu
+ Thẻ Title: Độ dài nằm trong khoảng 55-65 kí tự, từ khóa xuất hiện trong title và xuất hiện ngay mở đầu, nếu có thể nên chứa cả các từ khóa chính liên quan
+ Thẻ Heading: ( H1, H2, H3,..H6) trong bài viết tên bài viết là H1. Trong chuyên mục, tên chuyên mục là H1, tên bài viết, sản phẩm, dịch vụ sẽ là H2. Sử dụng công cụ SEOquake để check
+ Internal link: cần tối ưu link nội bộ có sự liên quan, chú ý đến ngữ cảnh sử dụng và cần thu hút người dùng click vào link đó
+ Outternal link: không có link ra ngoài là tốt nhất

Tối ưu hóa onpage:

+ Body, Strong: nên bôi đậm, in nghiêng từ khóa, Từ khoá LSI trong có thẻ h2 – h3
+ Body text : độ dài nội dung bài viết >700 ký tự
+ Thẻ Meta description: 140 – 160 ký tự
+ Image: bài viết nên có ít nhất 1 ảnh, có thuộc tính alt, chú thích ảnh, link ảnh
+ Link nofollow: khi liên kết ra ngoài trang web thì sử dụng link noffollow
+ Từ khóa: nên xuất hiện trong 100 từ đầu tiên, mật độ từ khóa nhỏ hơn 5%, Từ khoá xuất hiện trong h1
+ Hình ảnh Image: bài viết nên có ít nhất 2 ảnh, có thuộc tính alt, chú thích ảnh, link ảnh, tên ảnh, title ảnh, >700px

ĐI LINK, TĂNG VIEW VÀ NỘI DUNG

Backlink:
+ Tìm kiếm diễn đàn, Rao vặt chất lượng
+ Lọc và chọn bài viết đặt link trên hệ thống vệ tinh

Tăng View:
+ Hệ thống Faceseo.vn
+ Chia sẻ các trang mạng xã hội facebook, youtube, printerest, instagram…

Nội dung:
+ Số lượng bài viết/ sản phẩm mới cập nhật / ngày/tuần/tháng

MỘT SỐ CÔNG CỤ HỖ TRỢ HIỆU QUẢ TRONG CÁCH LẬP KẾ HOẠCH CHO DỰ ÁN SEO

+ Meai.vn:

Lập kế hoạch cho dự án SEO - Công cụ MEAI

Công cụ tiện lợi và tiết kiệm thời gian giúp quản lý khách hàng một cách đơn giản và nhanh chóng nhất. Trung tâm đào tạo SEO Faceseo của chúng tôi giới thiệu cho doanh nghiệp công cụ Meai.vn, với nó bạn không cần phải lo âu về việc không kiểm soát hết được data của khách hành. Meai.vn còn là một ứng dụng trên điện thoại, giúp bạn tiện lợi hơn trong việc chốt sale khách hàng ngay mà không cần phải sử dụng đến máy vi tính.

+ 3lichat:

Lập kế hoạch cho dự án SEO - Công cụ 3lichat

Công cụ quản lý boxchat tự động lấy IP, SĐT, phân loại số điện thoại theo link, phân loại IP Google Search, quản lý Multi User. Cài đặt Free, có App để quản lý khách và cài được cho nhiều điện thoại khác nhau thuận lợi cho việc quản lý. Có khách nhắn tin báo qua Email và App ngay lập tức không bị nhỡ khách. Tỷ lệ chốt deal cao.

+ IFTTT:

Công cụ IFTTT

Viết tắt của cụm từ “If This Than That” là một dịch vụ web trung gian đứng giữa hai dịch vụ để thực hiện tác vụ khi có điều kiện xảy ra. Trong đó, If This (nếu việc này xảy ra) sẽ dẫn đến Then That (thì làm việc kia), đây được xem là nguyên lý hoạt động của câu lệnh. Có nghĩa là khi có bất kỳ 1 sự thay đổi nào trên ứng dụng này, thì thông qua IFTTT ứng dụng kia cũng sẽ hoạt động và thay đổi tương tự.

Liên hệ trung tâm đào tạo Digital Marketing – Faceseo

Hotline: 0329079771

Email: ThaoTPCS140043@fpt.edu.vn

Địa chỉ: 36, Đường A4, Phường 12, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

 

 

5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?