Xuất khẩu thủy sản sang UAE – cơ hội lớn cho DN Việt Nam

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 05-08-2023 08:37 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Việt Nam xuất khẩu khoảng 22-24 nghìn tấn thủy sản sang UAE mỗi năm, trong khi đó UAE nhập khẩu 250 nghìn tấn thủy sản từ nước này. Điều này cho thấy còn rất nhiều cơ hội cho các các doanh nghiệp Việt Nam trong thị trường này.

Cơ hội lớn

Mỗi năm, UAE nhập khẩu khoảng 250 nghìn tấn thủy sản với giá trị khoảng 750 – 800 triệu USD. Các nước cung cấp hàng đầu bao gồm Ấn Độ, Thái Lan, Na Uy và Việt Nam. Trong số đó, Ấn Độ chiếm 20%-24% thị phần với tôm đông lạnh là mặt hàng chủ lực, trong khi Việt Nam có thị phần dao động từ 6% -9% với cá tra phile đông lạnh.

Thị trường tiềm năng của UAE vẫn còn rất lớn đối với Việt Nam, khi mỗi năm chúng ta xuất khẩu khoảng 22-24 nghìn tấn thủy sản sang đây với giá trị từ 50-70 triệu USD. Trong số đó, sản phẩm cá phile đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam, đặc biệt là cá tra XK, chiếm tới 40%-50% thị phần tại UAE.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực xuất khẩu tôm, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5 và đang phải đối đầu với sự cạnh tranh của Ấn Độ và Ecuador. Thị phần của Ấn Độ chiếm đến gần 60%-70%, trong khi Ecuador mới chỉ thâm nhập thị trường vài năm gần đây và chiếm 15% thị phần. Trong khi đó, Việt Nam chỉ chiếm khoảng 5%-7% thị phần.

Ở UAE, những loại thủy sản nhập khẩu phổ biến nhất là tôm thẻ chân trắng và tôm sú đông lạnh, cá ngừ chế biến/bảo quản, cá ngừ vằn và cá ngừ Đại Tây Dương, cá hồi Đại Tây Dương tươi/ướp lạnh và cá hồi sông Danube cùng với một số loại cá khác đông lạnh, trong đó có cả cá tra.

Trong bối cảnh thị trường thế giới hiện tại, nửa đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản sang UAE với giá trị giảm hơn 17 triệu USD, tức là giảm trên 50%. Các loại sản phẩm như cá tra, tôm sú đều giảm trên 50% và tôm chân trắng giảm đến 73%.

UAE là nhà nhập khẩu ròng thủy hải sản và quốc gia này nhập khẩu tới 90% lượng thực phẩm tiêu thụ.

Tiêu thụ thủy hải sản dự kiến sẽ tăng lên do sự gia tăng dân số, thu nhập cao, tốc độ đô thị hóa nhanh, thu nhập khả dụng tăng và sự ưa chuộng của giới trẻ với protein thủy hải sản cùng với các chuyến du lịch.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), UAE tiêu thụ hơn 220.000 tấn thủy sản mỗi năm và có mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người là 28,6 kg/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Tín hiệu tích cực từ thị trường UAE

Mặc dù đang phải đối mặt với những vấn đề chính trị toàn cầu, triển vọng kinh tế của UAE vẫn tích cực và dự báo GDP sẽ tăng trưởng 3,6% vào năm 2023. Nền kinh tế UAE đã sẵn sàng cho sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm nay. Với thành tích kinh tế thành công, UAE đã được vinh danh là một trong những nền kinh tế lớn nhất và định hướng đổi mới trên thế giới. Những tin tức này sẽ mang lại hy vọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó khăn tại các thị trường lớn như EU, Mỹ và Trung Quốc.

Sự tiến bộ của UAE trong triển khai các hiệp định đối tác kinh tế toàn diện đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thương mại và hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiện nay, UAE đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do FTA với các quốc gia như Ấn Độ, Malaysia, Singapore và New Zealand. Đáng chú ý, Ấn Độ đã tận dụng thuế quan ở thị trường này để tăng thị phần của mình trong những năm qua.

Các sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào UAE như cá tra, cá ngừ và các loại cá biển khác đang bị áp mức thuế 5% và được xem là sản phẩm chủ lực. Các doanh nghiệp mong muốn Việt Nam có thể xuất khẩu thủy sản vào thị trường này với mức thuế nhập khẩu là 0% sau khi ký kết hiệp định FTA song phương với UAE.

Khó khăn nhất của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vào UAE không chỉ là vấn đề thuế quan mà còn liên quan đến yêu cầu chứng nhận Halal từ phía nhà nhập khẩu. Nếu các bộ ngành và doanh nghiệp có sự quan tâm và giải quyết vấn đề này, thủy sản Việt có thể chinh phục được thị trường UAE và cả khu vực Trung Đông tiềm năng.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?