Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 01-10-2023 09:25 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Sau nhiều tháng sụt giảm liên tiếp, xuất khẩu (XK) thủy sản trong tháng 8/2023 sang nhiều thị trường, trong đó có thị trường Mỹ đã tăng trưởng dương, tạo tín hiệu tích cực cho DN thủy sản tăng tốc XK trong những tháng cuối năm.

XK sang nhiều thị trường đạt mức đỉnh

Trong tháng 8/2023, xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường đã đạt đỉnh cao từ đầu năm, theo Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP). Thị trường Mỹ đáng chú ý, với lần đầu tiên tăng trưởng sau 11 tháng liên tiếp giảm sút. Trong tháng 8, Mỹ đã trở thành thị trường số 1 với kim ngạch nhập khẩu thủy sản Việt Nam đạt 165 triệu USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 8/2023, mặc dù xuất khẩu cá tra vẫn giảm 24%, nhưng xuất khẩu các sản phẩm chủ lực khác sang Mỹ đã có sự hồi phục. Cụ thể, tôm tăng 11%, cá ngừ tăng 2%, cá biển khác tăng 12%, cua ghẹ, mực bạch tuộc và nhuyễn thể có vỏ đều tăng từ 24-56% so với cùng kỳ năm trước.

Theo bà Lê Hằng, mặc dù thị trường Mỹ đang phục hồi chậm, nhưng xu hướng tiêu thụ thủy sản đông lạnh vẫn tốt hơn. Giá bán thủy sản tươi sống tiếp tục giảm, trong khi giá bán thủy sản đông lạnh tăng nhẹ 0,5%. Dự kiến đến tháng 8/2023, lượng người tiêu dùng Mỹ ăn uống bên ngoài sẽ tăng, điều này cho thấy xu hướng tiêu thụ trong những tháng tới là tích cực.

Đến cuối tháng 8/2023, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ đã đạt 1 tỷ USD. Dự kiến trong năm 2023, thị trường này sẽ đóng góp 1,7 tỷ USD doanh thu xuất khẩu cho ngành thủy sản Việt Nam, giảm 23% so với năm 2022.

Trong tháng 8, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản và Trung Quốc đã tăng so với hai tháng trước, nhưng chưa thể xác định được xu hướng phục hồi. Tuy nhiên, việc Nhật Bản xả nước thải hạt nhân đã gây ảnh hưởng đến thị trường thủy sản của họ và các thị trường khác. Điều này có thể mang lại cơ hội cho thủy sản Việt Nam để tăng thị phần tại một số thị trường trong tương lai. Do đó, dự kiến xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong 4 tháng cuối năm, để đáp ứng nhu cầu dịp lễ và bù đắp phần nào cho sự suy giảm từ thị trường Nhật.

Ngoài các thị trường chính với các xu hướng khác nhau, có nhiều thị trường nhỏ đang ghi nhận sự tăng trưởng trong tháng 8 và được các doanh nghiệp tập trung khai thác xuất khẩu, bao gồm Australia, Philippines, Brazil, Ả rập Xê út và một số thị trường trong khối EU như Italy, Thụy Sỹ, Phần Lan… Trong tháng 8/2023 cũng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của nhiều sản phẩm thủy sản, tập trung chủ yếu vào các loại hải sản như cá tuyết, cá Minh Thái, ghẹ, tôm hùm, cá trích, cá thu, nước mắm… Các sản phẩm như cá ngừ chế biến, cá biển đóng hộp, tôm biển, cua ghẹ, cá tra chế biến, tôm khô… đang có nhu cầu nhập khẩu tăng so với năm trước.

Nhiều yếu tố thuận lợi cho DN tăng tốc

Các doanh nghiệp cho rằng, kết quả xuất khẩu thủy sản trong tháng 8 là dấu hiệu cho thấy xuất khẩu thủy sản đang phục hồi và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Mỹ luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong việc nhập khẩu thủy sản. Các mặt hàng thủy sản chủ lực được xuất khẩu sang Mỹ đều có doanh số tăng đột biến. Ngoài việc là thị trường nhập khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam, Mỹ cũng là đối tác quan trọng cung cấp một số loại hải sản cho thị trường Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Mỹ sang Việt Nam là khoảng 60 triệu USD mỗi năm, với các mặt hàng chính là cá hồi, cá trích, cá bơn, cá Minh Thái và cá tuyết. Hầu hết các sản phẩm hải sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ để gia công, chế biến và xuất khẩu trở lại thị trường này. Hoạt động này không chỉ mang lại doanh thu cho doanh nghiệp Việt mà còn tạo ra công việc ổn định cho công nhân và tận dụng được năng lực và công suất chế biến của các nhà máy trong nước.

Các doanh nghiệp thủy sản nhận định, sự kiện nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp XK thủy sản Việt Nam tăng tốc trong những tháng tới.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?