Xuất khẩu giày dép vẫn tiếp tục lao dốc
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 9 (1-15/9/2023), xuất khẩu giày dép đạt giày dép các loại đạt 589,36 triệu USD, giảm 302 triệu USD, tương ứng giảm 33,9% so với nửa cuối tháng 8 trước đó.
So với cùng kỳ năm 2022, kim ngạch xuất khẩu giày dép cũng giảm gần 170 triệu USD.
Tính chung từ đầu năm đến 15/9, kim ngạch xuất khẩu giày dép mới đạt 13,95 tỷ USD, giảm gần 3,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét về thị trường, Hoa Kỳ và Trung Quốc là 2 thị trường đầu tiên đạt kim ngạch “tỷ USD” (cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 8).
Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch 4,76 tỷ USD, chiếm 35,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, nhưng giảm tới 32% so với cùng kỳ năm 2022.
Thị trường Trung Quốc đạt gần 1,25 tỷ USD, chiếm 9,3%, tăng 10,3%.
Tiếp theo là các thị trường lớn khác như: Bỉ đạt 793,34 triệu USD; Nhật Bản đạt 726,7 triệu USD; Hà Lan đạt 620,25 triệu USD; Đức đạt 595,8 triệu USD; Anh đạt gần 517 triệu USD…
Nhìn chung xuất khẩu sang các thị trường lớn đều giảm sâu hoặc chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.