Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng trưởng bất ngờ

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 11-08-2023 10:36 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Mặc dù không nằm trong top 3 thị trường nhập khẩu cá ngừ nhiều nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, nhưng sự tăng trưởng đáng kể của Italy với mức tăng gấp 12 lần trong tháng 6/2023 đã thu hút sự chú ý.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy: Sau khi giảm trong tháng 1, XK cá ngừ của Việt Nam đã liên tục tăng trưởng ở mức 3 con số trong các tháng tiếp theo khiến cho các số liệu tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy XK cá ngừ sang Italy đạt 5,8 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.

Khác với năm trước, năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu nhiều cá ngừ đóng hộp nhất cho Italy, chiếm hơn 50% giá trị xuất khẩu sang thị trường này. Giá trị xuất khẩu của nhóm sản phẩm này tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài cá ngừ đóng hộp, xuất khẩu thịt và phi lê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam sang Italy cũng tăng mạnh 71% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, việc nhập khẩu cá ngừ của Italy từ các nước trong năm nay chỉ đạt mức tương đương so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 12 cho thị trường này, trong tổng số hơn 33 nguồn cung. Hiện tại, Indonesia và Ecuador đang dẫn đầu trong việc xuất khẩu cá ngừ sang Italy.

Theo các doanh nghiệp, các ưu đãi về thuế quan theo thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (gọi tắt EVFTA) là một trong những nguyên nhân khiến cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam thu hút được các nhà nhập khẩu Italy, nhất là trong bối cảnh giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao như hiện nay.

Trong nửa cuối năm, khi hạn ngạch ưu đãi thuế quan đã được sử dụng hết, có thể sẽ có sự giảm đáng kể trong việc xuất khẩu sang Italy. Nếu kết quả của chương trình thanh tra chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không tuân thủ quy định (IUU) của Liên minh châu Âu vào tháng 10 không đạt được mục tiêu để loại bỏ thẻ vàng, việc xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các nước trong Liên minh châu Âu, bao gồm Italy, sẽ bị ảnh hưởng.

Dữ liệu thống kê từ Hải quan Việt Nam cho thấy, số lượng doanh nghiệp tham gia  sang thị trường Italy hiện đang rất ít. Đến tháng 6/2023, chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp trên toàn quốc tham gia xuất khẩu sang thị trường này. trong đó dẫn đầu là Yueh Chyang Canned Food, Thanh Dung Canning Co., Ltd và Nha Trang Bay…

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?