Vải không dệt là gì ? Tại sao lại được ưa chuộng hiện nay

Người đăng: Phú Sang Vải thun | Ngày đăng : 23-05-2024 13:23 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Vải không dệt là gì ?

Vải không dệt (non-woven fabric) là loại vải được sản xuất không theo phương pháp dệt truyền thống như dệt thoi hay dệt kim. Thay vào đó, vải này được tạo từ sợi xơ ngắn và sợi xơ dài, liên kết với nhau bằng các phương pháp như xử lý hóa học, cơ học, nhiệt hoặc dung môi. Do đặc điểm của chúng, một số vật liệu không dệt cần phải được tăng cường hoặc gia cố bằng lớp lót để đảm bảo độ chắc chắn.

Gần đây, vải không dệt đã trở nên phổ biến như một vật liệu thay thế cho bọt polyurethane, nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng trong ứng dụng. Chúng được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành như y tế (ví dụ khẩu trang, áo choàng bảo hộ), công nghiệp (ví dụ bộ lọc, vật liệu cách nhiệt), nông nghiệp (vải che cây) và hàng tiêu dùng (ví dụ túi mua sắm, khăn ướt).

Vải không dệt là gì

Xem thêm : Vải thun Linen là gì ?

Xem thêm : Vải thun Lycra là gì ?

Phân loại các loại vải không dệt

Vải không dệt Airlaid

So với các công nghệ vải không dệt khác, Airlaid có khả năng đặc biệt trong việc xếp đặt các sợi ngắn, dù là 100% sợi bột giấy hoặc hỗn hợp của bột giấy và sợi tổng hợp ngắn, tạo thành một tấm liên tục và đồng nhất. Ngoài ra, còn có thể trộn thêm bột hoặc sợi siêu thấm hút để tạo ra các tấm có khả năng thấm hút cao.

Màng Airlaid có thể được kết dính theo nhiều cách. Trong kết dính latex (LBAL), một chất kết dính lỏng được áp dụng lên cả hai mặt của tấm, sau đó được sấy khô và làm cứng để đạt được độ bền khô và ướt cần thiết. Các ứng dụng điển hình bao gồm sản phẩm dùng cho bàn ăn, khăn lau khô và ướt, khăn lau công nghiệp và sản phẩm gia dụng. Kết dính nhiệt Airlaid (TBAL) bao gồm việc kết dính các sợi, thường là sợi hai thành phần, trong quá trình hình thành tấm, và tấm được làm nóng để kích hoạt các thành phần tan chảy của sợi tổng hợp để kết dính tấm. Thường được sử dụng cho lõi thấm hút, nơi bột siêu thấm cũng có thể có mặt và được khóa vào cấu trúc tấm bởi các sợi tổng hợp.

Kết dính đa năng (MBAL) là quá trình kết dính nơi kết dính latex và nhiệt được kết hợp, thường là phần trong của sản phẩm được kết dính nhiệt và các bề mặt có một lớp kết dính mỏng để loại bỏ bụi và xơ. Thường được sử dụng cho lõi thấm hút, sản phẩm gia dụng, khăn lau khô và ướt, các vật liệu này cũng có thể chứa SAP.

Trong kết dính hydro (XBAL), kết dính được thực hiện bằng sự kết hợp của áp suất, độ ẩm và nhiệt độ để tạo ra các liên kết hydro, loại bỏ nhu cầu sử dụng các phương pháp kết dính khác. Thường được sử dụng cho lõi thấm hút.

 

 

Vải không dệt kết Dính Qua Không Khí (Kết Dính Nhiệt)

Kết dính qua không khí là một loại kết dính nhiệt, trong đó không khí nóng được áp dụng lên bề mặt của vải không dệt. Trong quá trình kết dính qua không khí, không khí nóng lưu thông qua các lỗ trên một tấm chắn phía trên vật liệu không dệt. Khác với lò nung truyền thống, nơi đẩy không khí qua vật liệu, quá trình qua không khí sử dụng áp suất hút âm để kéo không khí qua một dây chuyền mở giữ vải không dệt khi nó được kéo qua lò. Việc kéo không khí qua vật liệu cho phép truyền nhiệt nhanh và đều, giúp giảm tối thiểu sự biến dạng của vật liệu không dệt.

Các chất kết dính được sử dụng trong quá trình kết dính qua không khí bao gồm các sợi và bột kết dính tinh thể, chúng tan chảy để hình thành các giọt nóng chảy khắp mặt cắt ngang của vải không dệt. Khi vật liệu được làm mát, kết dính xảy ra tại các điểm giọt này. Vải không dệt được tạo ra bởi quá trình qua không khí có đặc điểm là mềm và phồng.

Vải không dệt Meltblown

Vải không dệt Meltblown được sản xuất bằng cách ép các sợi polymer đã nóng chảy qua một lưới quay hoặc khuôn có đến 40 lỗ trên mỗi inch để tạo thành các sợi dài và mỏng. Các sợi này được kéo giãn và làm mát bằng cách thổi không khí nóng qua chúng khi chúng rơi khỏi khuôn. Tấm vải thu được sau đó được cuộn lại và chuyển đổi thành các sản phẩm hoàn chỉnh. Các sợi cực kỳ mịn (thường là polypropylene) khác biệt so với các loại ép khác, đặc biệt là spunbond, vì chúng có độ bền nội tại thấp nhưng kích thước nhỏ hơn nhiều, mang lại các đặc tính chính. Vải không dệt Meltblown tận dụng lợi thế từ các sợi cực kỳ mịn và thường được sử dụng trong các thiết bị hô hấp, khẩu trang và vật liệu lọc. Thường thì meltblown được thêm vào spunbond để tạo thành các tấm SM hoặc SMS, được sử dụng trong ngành công nghiệp tã giấy dùng một lần và sản phẩm chăm sóc phụ nữ.

Spunlace (Hydrotentanglement)

Spunlace, còn được gọi là hydroentanglement, là một quá trình kết dính cho các màng sợi ướt hoặc khô được tạo ra bởi carding, airlaying hoặc wet-laying, với sản phẩm cuối cùng là vải không dệt. Quá trình này sử dụng các tia nước áp suất cao mịn, xuyên qua màng sợi, đập vào băng tải (hoặc “dây” như trong máy làm giấy) và bật ngược lại, khiến các sợi vướng vào nhau.

Vải không dệt Spunlace sử dụng các sợi ngắn, phổ biến nhất là sợi viscose và polyester, nhưng polypropylene và bông cũng được sử dụng. Các ứng dụng chính của spunlace bao gồm khăn lau, mặt nạ giấy và sản phẩm y tế.

Spunlaid (Spunbond)

Spunlaid, còn được gọi là spunbond, là loại vải không dệt được sản xuất trong một quá trình liên tục. Các sợi được kéo ra và sau đó trực tiếp phân tán vào một màng sợi thông qua các chuyển hướng hoặc có thể được điều khiển bằng luồng khí. Kỹ thuật này dẫn đến tốc độ băng tải nhanh hơn và chi phí thấp hơn. Có nhiều biến thể của khái niệm này được phát triển. Spunbond polypropylene hoạt động nhanh hơn và ở nhiệt độ thấp hơn so với spunbond PET, chủ yếu do sự khác biệt về điểm nóng chảy. Spunbond dựa trên polypropylene là vật liệu được ưu tiên lựa chọn trong các sản phẩm vệ sinh như tã em bé và sản phẩm vệ sinh nữ, cũng như trong trang phục y tế. Các vật liệu spunbond dựa trên polyester thường được sử dụng trong các ứng dụng vải không dệt bền như lợp mái và xây dựng, ô tô và địa kỹ thuật.

Spunmelt/SMS

Vải không dệt Spunmelt/SMS là một loại vải đa lớp được kết hợp từ hai quy trình sản xuất chính: Spunbond và Melt-blown. Đây là hai phương pháp phổ biến trong sản xuất vải không dệt, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng dùng một lần như sản phẩm vệ sinh cá nhân và y tế.

Spunbond là quy trình tạo ra một màng vải không dệt từ các sợi polymer được kéo ra, phân tán trực tiếp thành một mạng lưới mà không qua sự xoắn hoặc dệt. Vải Spunbond nổi tiếng với độ bền cao và khả năng kháng nước tốt.

Melt-blown là quy trình tạo ra vải không dệt từ các sợi polymer tan chảy được phun qua một loạt các lỗ nhỏ để tạo thành các sợi mỏng cực kỳ. Melt-blown thường được biết đến với khả năng lọc tốt, có thể bắt giữ các hạt rất nhỏ, làm cho nó rất hữu ích trong các ứng dụng như khẩu trang và các bộ lọc khác.

Kết hợp hai quy trình này tạo thành SMS (Spunbond-Melt-blown-Spunbond), một cấu trúc ba lớp:

  • Lớp Spunbond bên ngoài cung cấp độ bền và tính chống thấm.
  • Lớp Melt-blown ở giữa cung cấp khả năng lọc tốt.
  • Lớp Spunbond bên ngoài cuối cùng giúp tăng cường độ bền và khả năng chống thấm nước.

Vải không dệt Wetlaid

Vải không dệt Wetlaid là một loại vải được sản xuất bằng phương pháp wet-laying, trong đó các sợi được phân tán trong nước trước khi được hình thành thành một tấm hoặc mạng lưới. Đây là một quá trình tương tự như sản xuất giấy nhưng được áp dụng cho các sợi dài hơn và có thể kết hợp cả sợi tổng hợp lẫn sợi tự nhiên.

Quy trình sản xuất:

  1. Phân tán sợi: Các sợi, có thể là tự nhiên như cotton và viscose hoặc tổng hợp như polyester, được trộn lẫn trong một bể nước lớn để tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.
  2. Định hình: Hỗn hợp sợi và nước sau đó được bơm tới một máy định hình, nơi nước được hút ra thông qua một lưới, để lại các sợi trên lưới định hình.
  3. Làm khô và hoàn thiện: Mạng sợi được làm khô và có thể được xử lý thêm để cải thiện các tính chất như độ bền, khả năng thấm hút hoặc kháng khuẩn.

Xu hướng của vải không dệt

Vải không dệt được sử dụng rộng rãi trong thế giới hiện đại nhờ vào nhiều tính năng và lợi ích của nó. Giá thành hợp lý của vải là một trong những lý do cho sự gia tăng việc sử dụng loại vật liệu này. Tính phân hủy sinh học của vải không dệt khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời thay thế cho nhựa. Tuy nhiên, vải không dệt không phù hợp để may quần áo do vấn đề về độ bền. Mặc dù vậy, nó vẫn rất xuất sắc để sản xuất thiết bị y tế dùng một lần. Vải không dệt đang dần thay thế bọt polyurethane. Túi và các vật liệu cung cấp khác có thể được làm từ vải không dệt. Các loại vải này có tính chống thấm nước, làm cho chúng trở thành một lựa chọn xuất sắc cho mục đích này. Vậy hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Nếu các bạn cần tìm một loại vải thun để sản xuất may áo thun, quần thun,… các ứng dụng thay thế tương tự như vải không dệt, bạn có thể liên hệ thông tin bên dưới như sau :

Thông tin liên hệ

Vải thun Phú Sang

Địa chỉ : 2R Phạm Phú Thứ, Phường 11, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

Điện thoại : 0901470794

Zalo : 0938037704

Email : vaithunphusang@gmail.com

Tiktok : https://www.tiktok.com/@vaithunphusang

Intagram : https://www.instagram.com/vaithunphusang/

0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?