Xu hướng SEO
Hiện nay, một trong những cách Marketing bền vững và đem lại hiệu quả nhất chính là đẩy mạnh SEO. Vậy xu hướng SEO năm 2021 có gì mới? Làm thế nào để SEO hiệu quả?
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) thông qua việc xây dựng nội dung chất lượng là cách hữu ích nhất để nâng cao số lượt truy cập vào website, đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu khá hiệu quả.
Top Xu hướng SEO 2021 là gì?
Bài viết sau đây sẽ giúp bạn định hình được xu hướng SEO đang được giới chuyên môn đánh giá cao và được mọi người sử dụng nhiều nhất cho năm 2021!
1. Tập trung người dùng và mục tiêu tìm kiếm
Theo các chuyên gia SEO cho biết các công cụ tìm kiếm cốt lõi chính là nơi người dùng tìm đến câu trả lời cho một câu hỏi nào đó, hoặc họ đang cần tìm hiểu thêm về một vấn đề. Chính vì vậy, nếu hiểu và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm ấy sẽ giúp bạn thành công và bắt kịp xu hướng SEO 2021.
Lời khuyên từ Adam Riemer – Chủ tịch Adam Riemer Marketing giúp bạn thể hiện đúng xu hướng SEO 2021:
- Thiết lập trang Web hoạt động ổn định, hiển thị nhanh chóng.
- Đừng chỉ tạo nội dung nói về sản phẩm, công ty của bạn. Hãy sáng tạo nội dung phục vụ nhu cầu và mối quan tâm của khách truy cập.
- Không bắt người dùng phải trả phí, thao tác quá phức tạp để tìm nội dung của bạn.
- Tránh các cửa sổ Pop-up bắt buộc, khung đăng ký gây khó chịu cho người dùng,…
Ngoài ra, “Content is King” – Hãy sáng tạo những nội dung đem đến những giá trị cần thiết cho người dùng, đây chính là công cụ để bạn tương tác, giữ chân khách hàng tiềm năng và SEO web khá tốt.
2. Phân tích người dùng và tạo giá trị lâu dài
Trước đây, xu hướng SEO chú trọng vào việc thúc đẩy lưu lượng truy cập, nhưng hiện nay nó đã phát triển hơn, đòi hỏi bạn phải biết phân tích người dùng (khách hàng) và tạo được giá trị lâu dài.
Miracle Inameti – Archibong, trưởng bộ phận SEO của Erudite cho biết:
“Google phát triển ngày càng nhanh hơn để mang lại sự hài lòng tức thì cho người dùng, chịu trách nhiệm về lượt truy cập, kết hợp UX, chuyển đổi và doanh thu.”
Ngoài ra, Inameti – Archibong cho rằng:
“Khối lượng từ khóa sẽ chiếm ưu thế và nó sẽ là phân tích hành vi nhiều hơn. Chúng sẽ phân tích khách hàng của bạn đang làm gì, họ đang làm như thế nào và cách bạn có thể khiến họ thực hiện nhiều việc nhanh hơn. Thông qua đó, bạn có thể lên kế hoạch sản xuất nội dung phù hợp.”
Vì vậy, bạn cần biết cách phân tích khách hàng, nội dung sau chuyển đổi phải là câu trả lời của câu hỏi, mối quan tâm, nhu cầu tìm kiếm của khách hàng và bạn cần hiển thị cụm từ mà khách hàng mong muốn. Nếu không, khách hàng sẽ rời đi và tìm những website khác đáp ứng được yêu cầu của họ.
Xu hướng SEO 2021 cần bạn tập trung nhiều vào giá trị của từ khóa, phân tích đúng nhu cầu và xây dựng được lòng tin với khách hàng nhờ những giá trị nội dung mang lại.
3. Tối ưu hóa SEO thương hiệu trên SERPs, Sơ đồ tri thức & Entities
Xu hướng SEO 2021 chính là việc tối ưu tìm kiếm dựa trên thực tế hiểu biết của Google về đối tượng bạn hướng đến là ai? Cung cấp những gì? Thu hút họ bằng những giá trị gì? Bạn cần nắm bắt được thương hiệu của họ như một thực thể bằng cách tạo ra hoặc cải thiện sự hiện diện của mình trong sơ đồ tri thức.
Nik Ranger – Chuyên gia SEO cho rằng:
“Chúng ta có thể bắt đầu thấy các biểu đồ kiến thức được cá nhân hóa bắt đầu từ năm 2021. Theo đó, Google có quyền truy cập vào rất nhiều thông tin về bạn, Email, lịch sử tìm kiếm,…”
Có nghĩa là bạn cần tối ưu hóa toàn bộ sự hiện diện kỹ thuật số của thương hiệu, quan tâm tất cả các tài sản, tương tác với nhau trên SERP như website, hình ảnh doanh nghiệp, kênh youtube,…
Theo Jes Scholz – Giám đốc kỹ thuật số quốc tế của Ringier, để bắt kịp xu hướng SEO 2021, chúng ta cần tập trung:
- Tạo sự hiện diện của thương hiệu bạn trong các sơ đồ tri thức liên quan như Wikidata.
- Đảm bảo tạo Markup thương hiệu đầy đủ và chính xác.
- Thiết lập hồ sơ Google My Business cho doanh nghiệp của bạn.
- Các bài đăng được bảng tri thức sử dụng là các bài đăng có dùng tính năng Google.
4. Core Web Vitals & Tối ưu hóa trải nghiệm trang
Năm 2021, Google chính thức giới thiệu Core Web Vitals. Do đó, xu hướng SEO 2021 bắt buộc cho việc tối ưu chỉ số trải nghiệm trang, mang đến những trải nghiệm thú vị và tốt nhất cho người dùng.
Vậy nên, bạn cần khai thác tối đa các thông tin thông qua các công cụ như Crux, API Lighthouse. Đặc biệt, nên tối ưu hóa toàn diện website từ tốc độ trang, kích thước và dung lượng ảnh, tính thân thiện với thiết bị di động, giao thức bảo mật,…
Rachel Costello – chuyên gia tư vấn SEO cho Builtvisible đã đưa ra lời khuyên cho xu hướng SEO:
- Xem xét tốc độ phản hồi của Site đối với tương tác của người dùng.
- Đảm bảo các trang Web của bạn tải nhanh và trơn tru.
- Đảm bảo sự an toàn và bảo mật của trang Web khi người dùng truy cập.
- Thiết lập trang Web dễ sử dụng và điều hướng trên thiết bị di động.
5. Tối ưu SEO trên thiết bị di động
Một trong những xu hướng SEO 2021 trọng tâm là trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động. Hãy tạo sự đơn giản trong thiết kế, đảm bảo cá nhân hóa nội dung trên website.
Đặc biệt, website được đánh giá trên thiết bị di động sẽ xác định thứ hàng của bạn. Do đó, hãy chú trọng việc cải thiện trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động, xem xét chặt chẽ các trang của mình và đảm bảo chúng trực quan, dễ điều hướng, không ẩn nội dung, hình ảnh có giá trị cho người dùng trên thiết bị di động.
6. Đánh giá, áp dụng và thực thi
Xu hướng SEO 2021 được nhiều người chia sẻ chính là việc nên chuyển hướng tiếp cận phù hợp hơn, đừng chỉ tập trung vào hành vi người dùng. Bạn cần thực hiện một quy trình kép, tìm hiểu thị trường và những người tiêu dùng này hoạt động này đầu tiên?
Ngoài ra, nhu cầu thay đổi theo thời gian. Vì vậy, để tối ưu SEO chúng ta cần thực hiện cách tiếp cận có chiến lược và toàn diện để hiểu thị trường đang xảy ra điều gì?
Bạn có thể thực hiện phương pháp tham vấn để hiểu hơn về yếu tố kinh tế, xã hội, tâm lý,…ảnh hưởng đến nhu cầu tìm kiếm. Sau đó, xem xét việc hiểu hành vi và ý định của người dùng ở cấp độ chi tiết và tận dụng mọi nền tảng, công cụ, thông tin tối ưu SEO.
7. Tự động hóa nhiều hơn
Hamlet Batista, Giám đốc điều hành Rank Sense cho biết:
“Việc tự động hóa cần đảm bảo giá trị cao cho người dùng tìm kiếm, tránh bị phạt và duy trì khả năng cạnh tranh cho thương hiệu của bạn.”
Vì thế, một trong những xu hướng SEO lớn nhất năm 2021 đó là tập trung vào giải pháp, mở rộng tối ưu và sử dụng tự động hóa. Hãy chú trọng các yếu tố chiến lược bổ sung để cải thiện hiệu suất tự động trang website của bạn.
8. Thay đổi về bố cục và chức năng của SERP
Cindy Krum – Giám đốc điều hành & Người sáng lập Mobile Moxie cho biết:
“Việc thực hiện các nhiệm cụ để giúp Google xác định và xếp hạng các đoạn văn sẽ là một xu hướng SEO 2021 quan trọng.”
Đặc biệt, các đoạn văn rất quan trọng vì chúng thực sự cải thiện khả năng tìm kiếm. Ngoài ra, chúng còn nâng cấp chính xác thông tin mà người dùng đang tìm kiếm của Google.
9. Sáng tạo nội dung dài
Ron Lieback – Giám đốc điều hành, sáng lập, Content Mender tin rằng:
“Bạn có thể nâng cao thứ hạng của Website nhờ nội dung dài và chất lượng. Hãy liên tục xuất bản nội dung dạng dài hơn, tuân thủ các nguyên tắc EAT của Google, cũng như giá trị, cảm xúc của bài viết.”
Vì thế, có thể thấy các Blog có bài viết dài trên 2.000 từ có thứ hạng vượt trội hơn hẳn so với các Blog 1.000 từ hoặc ít hơn. Nội dung dạng dài sẽ tiếp tục trở thành xu hướng SEO 2021.
10. Khả năng mở rộng SEO
Theo Mark Traphagen – Phó Chủ tịch Tiếp thị Sản phẩm và Đào tạo của seoClarity:
“Vào năm 2021, nếu bạn muốn vượt qua đối thủ sẽ cần xây dựng khả năng mở rộng SEO.”
Để thực hiện điều này, Traphagen đã chia sẻ ba mẹo sau:
- Liệt kê tất cả các nhiệm vụ, quy trình công việc bạn làm thường xuyên. Sau đó, bạn xác định các bước có thể được tự động hóa hoặc xử lý tốt hơn bằng cách sử dụng một công cụ.
- Thiết lập hệ thống cảnh báo theo dõi những thay đổi quan trọng đối với thứ hạng của các từ khóa quan trọng, thay đổi nội dung trang, thay đổi URL,…
- Thiết lập SoP (Quy trình hoạt động tiêu chuẩn) cho bất kỳ nhiệm vụ thông thường nào mà bạn không thể tự động hóa để tránh lãng phí thời gian mỗi khi chúng cần được thực hiện.
Với những chia sẻ về xu hướng SEO 2021 trên, chúng tôi tin rằng bạn đã có thêm kiến thức giúp ích cho việc tối ưu SEO tốt hơn, giúp website của bạn đạt thứ hạng mong muốn và bền vững trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
Nguồn: Công ty Quảng Cáo và Truyền Thông Yeads