Tìm hiểu về công nghệ màng lọc MBR (Membrane Bioreactor)

Người đăng: Linh Trần | Ngày đăng : 01-11-2022 14:26 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Công nghệ màng lọc MBR là sự kết hợp giữa các vi sinh trong bể bùn hoạt tính lơ lửng và công nghệ màng lọc sợi rỗng trong xử lý nước thải, hàm lượng bùn trong bể sinh học sẽ được giữ lại thông qua cơ chế vi lọc của màng. Nhờ kích thước nhỏ nên nước thải sau khi ra khỏi màng có chất lượng rất tốt.

Công nghệ MBR

I. Giới thiệu

Công nghệ MBR được hiểu là bể lọc màng sinh học. Đây là sự phát triển vượt bậc của các nhà khoa học nghiên cứu về màng lọc. Công nghệ này sử dụng 1 màng lọc có kích thước lỗ màng <0.2 µm đặt trong một bể sinh học hiếu khí. Quá trình xử lý nước thải diễn ra trong bể lọc màng sinh học diễn ra tương tự như trong bể sinh học hiếu khí bình thường nhưng bể lọc màng MBR không cần bể lắng sinh học và bể khử trùng. Quá trình loại bỏ bùn vi sinh khỏi nước được thực hiện bằng màng lọc. Màng lọc với kích thước rất nhỏ sẽ được giữ lại các phân tử bùn vi sinh, cặn lơ lửng và các vi sinh vật gây bệnh được loại ra khỏi dòng nước thải.

II. Nguyên lý hoạt động

Màng lọc MBR sẽ được đặt trong bể sinh học hiếu khí lơ lửng Aerotank
Nước thải được thẩm thấu qua màng lọc vào ống mao dẫn nhờ những vi lọc có kích thước rất nhỏ (0.01 – 0.2 µm), chỉ cho nước sạch đi qua và giữ lại bùn, chất rắn vô cơ, hữu cơ, vi sinh trên bề mặt màng.
Hệ thống bơm sẽ hút nước từ ống mao dẫn đến bể chứa nước sạch, bơm hút được cài đặt hoạt động 10 phút chạy, 1-2 phút ngừng hoạt động tùy theo mức tùy chỉnh.
Khi áp suất trong màng vượt quá 50kpa so với bình thường (10 – 30 kpa) thì hệ thống bơm hút sẽ ngừng hoạt động, đồng thời kích hoạt bơm rửa ngược để rửa màng giúp màng không bị tắc nghẽn.

Nguyên lý hoạt động màn MBR

Nguyên lý hoạt động màn MBR

III. Ưu điểm của công nghệ màng lọc MBR

– Công nghệ màng lọc MBR được xem là công nghệ mới, triển vọng của tương lai có thể loại bỏ chất ô nhiễm triệt để.
– Màng lọc MBR có thể sử dụng cho cả 2 bể sinh học hiếu khí và kỵ khí.
– Sự kết hợp màng lọc MBR và bể sinh học như là một giai đoạn trong quy trình xử lý nước thải, đóng vai trò thay thế bể lắng giúp tiết kiệm được diện tích, đồng thời có thể hoạt động ở nồng độ bùn cao hơn.
– Nước thải đầu ra có chất lượng tốt do loại bỏ được vi khuẩnvi sinh vật có kích thước rất nhỏ.
– Do hoạt động ở nồng độ bùn cao nên hiệu suất của công nghệ màng MBR tăng từ 20-30%, nước thải sau xử lý có thể tái sử dụng cho việc tưới cây, vệ sinh…
– Có thể thiết kế dưới dạng modul áp dụng được nhiều quy mô công trình khác nhau.
– Màng lọc MBR sẽ được phủ một lớp polymer thấm nước thuộc nhóm hydroxyl nên tuổi thọ rất cao, đảm bảo được độ bền và độ ổn định của hệ thống.

Ưu điểm của công nghệ màng MBR

Ưu điểm của công nghệ màng MBR

 

Để biết thêm chi tiết về công nghệ, tư vấn thiết kế & thiết bị. Xin vui lòng liên hệ.

Công Ty TNHH Công Nghệ Nước ATS

Địa chỉ: 54/18 Bùi Quang Là, P. 12, Q. Gò Vấp, HCM

Tư Vấn Hỗ Trợ: (028) 3588 8961

Email: info@atswatertechnology.com

Fanpage Facebook:  https://www.facebook.com/ATS.WATER.TECHNOLOGY

Trang web:  https://bit.ly/ATSWaterTechnology

0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?