Thương mại Việt Nam và Ả-rập Xê-út

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 20-10-2023 09:10 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam và Ả-rập Xê-út đạt hơn 2 tỷ USD, trong xuất khẩu của nước ta tăng trưởng mạnh.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, vào cuối tháng 9, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ả-rập Xê-út đã đạt 848,54 triệu USD, tăng 60,66% so với cùng kỳ năm trước (tương đương với việc kim ngạch xuất khẩu tăng thêm hơn 320 triệu USD).

Trong thương mại song phương giữa hai quốc gia, Việt Nam có một đa dạng hàng hóa xuất khẩu, bao gồm hàng điện tử, dệt may, giày dép và các sản phẩm nông nghiệp.

Sản phẩm dẫn đầu về giá trị xuất khẩu là điện thoại và linh kiện, với số tiền 368,12 triệu USD, tăng đến 91% so với cùng thời điểm năm trước và chiếm tỷ lệ 43,38% trong tổng kim ngạch xuất khẩu đến Ả-rập Xê-út.

Các nhóm hàng có quy mô lớn khác với giá trị xuất khẩu hàng chục triệu USD bao gồm: Thiết bị, máy móc, phụ tùng; Sản phẩm thủy sản; Hạt điều; Sản phẩm dệt may; Sản phẩm gỗ và các sản phẩm từ gỗ…

Trái ngược với điều đó, số lượng hàng hóa được nhập khẩu từ Ả-rập Xê-út đã giảm xuống còn 1,2 tỷ USD, giảm khoảng 17% so với cùng thời điểm năm trước (tương đương với khoảng 250 triệu USD).

Chất dẻo nguyên liệu là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất và cũng giảm mạnh nhất với kim ngạch đạt 712 triệu USD, giảm hơn 300 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Hai nhóm hàng nhập khẩu chính từ Ả-rập Xê-út bao gồm khí đốt hóa lỏng và hóa chất, với tổng kim ngạch lần lượt là 318,23 triệu USD và 120,7 triệu USD. Trong đó, khí đốt hóa lỏng đã tăng mạnh 89,7%, trong khi đó, hóa chất đã giảm hơn 26%.

Vậy là đến hết tháng 9, giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út đã đạt hơn 2 tỷ USD, trong đó cán cân thương mại của chúng ta đã thâm hụt với con số nhập siêu hơn 350 triệu USD.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳

 

0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?