Thu hút xuất nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 13-08-2023 09:58 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị nhằm thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư trong năm 2023. Hội nghị kêu gọi các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu và nhà đầu tư thực hiện thủ tục tại cảng biển Nghi Sơn.

Kế hoạch xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn và phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Cảng biển Nghi Sơn được xếp loại I và có tiềm năng trở thành cảng đặc biệt theo quy hoạch, là đầu mối giao thương hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với các tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của cảng biển Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đầu tư vào hạ tầng cảng biển và yêu cầu các đơn vị trong tỉnh tăng cường cải cách thủ tục hành chính để thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Đồng thời, việc áp dụng công nghệ thông tin và phương thức điện tử sẽ giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí hành chính và chi phí lưu kho bãi, giải phóng container để các doanh nghiệp có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Các cấp có thẩm quyền đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển Nghi Sơn. Trong số đó, Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội và Thông tư số 21/2021/TT-BCT của Bộ Công Thương đã quy định cụ thể về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển Nghi Sơn. Cảng biển này cũng là một trong sáu cảng biển trên toàn quốc được phép nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi. Ngoài ra, Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Thanh Hóa cũng ban hành chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng biển Nghi Sơn.

Hãng tàu CMA-CGM đã trở lại vận chuyển hàng hóa với tần suất 1 chuyến/tuần sau một thời gian gián đoạn. Đến đầu năm 2023, cảng biển Nghi Sơn đã thu hút được hãng tàu VIMC mở tuyến tàu container và một số doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đã đăng ký để xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu cảng này.

Hiện nay, hệ thống cảng biển Nghi Sơn đã được quy hoạch với 51 bến và khu bến, bao gồm 21 bến tổng hợp, 20 bến và khu bến chuyên dụng và 10 bến container. Cho đến tháng 7/2023, đã có 21 bến đi vào hoạt động. Với công suất dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm, cảng Nghi Sơn có thể lưu chuyển hàng hóa một cách hiệu quả. Các khu vực phát triển kho xăng dầu, khu dịch vụ cảng và khu vực logistics cũng đã được quy hoạch chi tiết và đang trong quá trình đầu tư đồng bộ.

Vị trí chiến lược của cảng biển Nghi Sơn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và là điểm nối giữa vùng biển Thanh Hóa và Bắc Trung Bộ với các tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Nghi Sơn hiện tại chưa đạt được những kết quả như mong đợi.

Trong vòng 6 tháng, lượng hàng hóa thông qua cảng Nghi Sơn đã đạt 22,8 triệu tấn. Số doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan là 109, giảm 3,8% so với cả năm 2022. Trong số đó, có 17 doanh nghiệp mới đăng ký làm thủ tục hải quan.

Số lượng doanh nghiệp thực hiện thủ tục qua cảng Nghi Sơn vẫn còn rất ít so với tiềm năng và sức mạnh của cảng này, cũng như các chính sách và gói kích thích mà tỉnh đã đưa ra để phát triển lĩnh vực này.

Cần tiếp tục nghiên cứu để tạo ra nhiều chính sách ưu đãi và hấp dẫn hơn, nhằm thu hút các hãng tàu, đơn vị logistics và doanh nghiệp vận chuyển hàng qua cảng Nghi Sơn. Đặc biệt, cần ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư vào hạ tầng giao thông kết nối đến Khu kinh tế Nghi Sơn và các tuyến đường trục chính liên vùng.

Cần tổ chức cuộc đối thoại giữa chính quyền, các hãng tàu, các đơn vị vận hành cảng với các doanh nghiệp để giải quyết vấn đề giá cước vận tải tàu biển hiện nay. Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh nên tổ chức cuộc họp này một cách nhanh chóng và kịp thời.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thủ tục hải quan và đóng góp vào việc tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Thanh Hóa – Lê Xuân Cương – cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch và tiện lợi hơn để nâng cao khả năng cạnh tranh, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, sản xuất và thu hút doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại cảng biển Nghi Sơn.

Đồng thời, Hải quan cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa hải quan, kết nối giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp kinh doanh cảng, đại lý làm thủ tục hải quan và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics để tạo điều kiện cho họ gặp gỡ và nắm bắt cơ hội kinh doanh qua địa bàn này, góp phần thúc đẩy tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển Nghi Sơn.

Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan và đơn vị của tỉnh tiếp tục sử dụng tối đa nguồn lực để hoàn thiện và khai thác đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cảng và giao thông. Các cơ quan sẽ sẵn sàng tiếp nhận và phục vụ tốt nhất cho các phương tiện ra vào cảng và hoạt động xếp dỡ hàng hóa của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển logistics trong Khu kinh tế Nghi Sơn và khu vực.

Cần tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp để đảm bảo quy trình xuất nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời giảm thiểu rào cản về thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, hải quan và thuế. Cũng cần tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp và các hãng tàu để giải quyết các khó khăn và vướng mắc, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, trật tự và an toàn ở khu vực cửa khẩu cảng và cho các hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Nghi Sơn.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?