Thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dược phẩm

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 24-07-2023 09:50 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Cơ hội thu hút đầu tư

Tại buổi hội thảo “Triển khai Nghị quyết 29: Tiếp cận mới trong phát triển ngành y dược” do Báo Đầu tư tổ chức vào sáng ngày 20/7 tại Hà Nội, các đại biểu đã nhấn mạnh rằng ngành y dược tại Việt Nam đang có nhiều cơ hội thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi, sự ổn định chính trị, tăng trưởng kinh tế liên tục trong nhiều năm và việc hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng thông qua nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với các đối tác lớn trên toàn cầu.

Ngoài ra, các đại biểu cũng phân tích về Nghị quyết số 29-NQ/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 cũng như chương trình hành động thực hiện Nghị quyết để phát triển bền vững cho ngành công nghệ sinh học và ngành dược phẩm.

Việt Nam thu hút nhà đầu tư nước ngoài nhờ sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong nhiều năm. Việt Nam cũng đang tiến hành hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ với nhiều quốc gia trên thế giới. Tất cả những yếu tố này là những lợi thế rất lớn để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực dược phẩm và y tế.

Không chỉ có nhiều lợi thế thu hút dòng vốn ngoại, các chính sách tạo thuận lợi, khuyến khích thu hút đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm, y tế thời gian qua cũng đã “sẵn sàng”, nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực quan trọng này.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dược phẩm. Viatris là một trong những doanh nghiệp có danh mục thuốc biệt dược gốc và thuốc generic đa dạng, phong phú trải rộng trên nhiều lĩnh vực điều trị để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân bao gồm tim mạch, giảm đau, tâm thần kinh, sức khỏe nam giới, ung thư, da liễu, sức khỏe nữ giới và Covid-19.

Với hai văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cùng một nhà kho tại tỉnh Long An, Viatris Việt Nam đã chính thức kỷ niệm 2 năm thành lập. Điều này cho thấy sự mở rộng toàn cầu của Viatris và cam kết của họ với việc trở thành đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Mục tiêu của Viatris là nâng cao khả năng tiếp cận và hỗ trợ hệ thống chăm sóc sức khỏe bền vững tại Việt Nam.

Các giải pháp để kích hoạt cơ hội

Dù có nhiều cơ hội thu hút vốn đầu tư nước ngoài, nhưng theo ông Đỗ Văn Sử – Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lĩnh vực dược phẩm và y tế tại Việt Nam vẫn chưa được đầu tư đầy đủ. Theo thống kê, chỉ chiếm vài phần trăm tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam.

Để thu hút sự đầu tư vào lĩnh vực y tế và dược phẩm, ngoài việc tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhiều người cho rằng cần thực hiện các chính sách hấp dẫn để khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực này.

Lĩnh vực dược phẩm và y tế đòi hỏi đầu tư lớn và mang lại nhiều rủi ro. Hiện nay, Việt Nam đã có nhiều chính sách thu hút FDI nhưng vẫn còn hạn chế trong việc cải thiện thủ tục hành chính. Để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, cần phải tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, y tế cũng là một lĩnh vực đầu tư có nhiều rủi ro, do đó nên được coi như doanh nghiệp công nghệ cao và được hưởng các chính sách ưu đãi thuế tương tự.

Có rất nhiều lợi thế ở Việt Nam nhờ việc học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia trước đó, cùng với sự tiến bộ của khoa học – công nghệ để thúc đẩy quá trình xây dựng hệ thống y tế và ngành y dược bền vững. Tuy nhiên, để đạt được sự tiến bộ trong việc phát triển ngành y dược và tạo ra giá trị lan tỏa và động lực cho các ngành khác, cần có cách tiếp cận mới và xác định rõ các ưu tiên về chính sách để đạt được các mục tiêu dài hạn được đề ra trong Nghị quyết 29/NQ-TW.

Thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW bằng cách tập trung vào cải cách thể chế và xây dựng mục tiêu cụ thể là rút ngắn thời gian tiếp cận thuốc mới cho người dân. Cơ chế tài chính y tế linh hoạt, đảm bảo lợi ích hài hòa cho tất cả các bên liên quan. Việc phát triển ngành dược phẩm phải dựa trên nền tảng khoa học và tạo ra một hệ sinh thái phát triển lành mạnh, bao gồm cạnh tranh, đổi mới sáng tạo, hội nhập sâu và rộng để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dược Việt Nam trong khu vực và trên toàn cầu.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?