Thị trường xuất khẩu thủy sản “tỷ đô” của Việt Nam

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 24-10-2023 10:14 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Hết tháng 9, 3 thị trường xuất khẩu thủy sản đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Theo thông tin mới được công bố bởi Tổng cục Hải quan, số tiền xuất khẩu thủy sản trong tháng 9 là 814 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng trước.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam tính đến hết tháng 9 đạt 6,6 tỷ USD, giảm 22,1% (tương đương với giảm 1,87 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với số tiền đạt 1,17 tỷ USD, giảm 33,8%; tiếp theo là Nhật Bản đạt 1,1 tỷ USD, giảm 12,9%; Trung Quốc đạt 1,01 tỷ USD, giảm 15,9%. Đây cũng là 3 thị trường xuất khẩu thủy sản “tỷ đô” của cả nước tính từ đầu năm đến hết tháng 9.
Ngoài ra, EU cũng là một thị trường lớn với số tiền đạt 714 triệu USD, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu tôm có tín hiệu tích cực

Trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, tôm đóng góp nhiều nhất về giá trị xuất khẩu. Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 9, giá trị xuất khẩu tôm đạt 322 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vẫn ghi nhận mức tăng trưởng âm, nhưng sự giảm giá đã dần thu hẹp qua từng tháng.

Tính đến hết tháng 9, tổng giá trị xuất khẩu tôm đạt 2,5 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm gần 39% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.
Đáng chú ý, xuất khẩu tôm trong tháng 9 đã có những tín hiệu tích cực từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Australia, Canada, Bỉ và Đài Loan (Trung Quốc) với mức tăng trưởng từ 1% đến 54%.

Các thị trường lớn khác như EU, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn ghi nhận mức tăng trưởng âm từ 10% đến 26%, tuy nhiên mức giảm đã thấp hơn so với các tháng trước đó.

Tôm chân trắng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong kim ngạch xuất khẩu tôm, đạt 1,9 tỷ USD, tương đương với 74%. Tôm sú đạt 356 triệu USD, chiếm tỷ trọng 14%. Theo phân tích của VASEP, sau kỳ nghỉ lễ dài ở Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ tôm giảm mạnh do tồn kho cao và các công ty nắm hàng tồn kho không muốn giảm giá để giải phóng hàng. Việc xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý của Nhật Bản cũng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ thủy sản nói chung và mặt hàng tôm tại thị trường Trung Quốc.

Dự kiến, trong quý cuối năm 2023, nhu cầu tiêu thụ tôm của Trung Quốc chưa thể phục hồi. Tuy nhiên, Hoa Kỳ được xem là thị trường nhập khẩu tôm tích cực từ Việt Nam khi kim ngạch tiếp tục tăng trưởng dương trong tháng 9 và xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ đã đạt tăng trưởng dương trong 3 tháng liên tiếp. Tháng 9 ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất so với 2 tháng trước đó và tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra lần đầu tăng trưởng dương trong năm 2023

Cùng với tôm, cá tra là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất trong ngành thủy sản. Trong thời gian gần đây, xuất khẩu cá tra đã cho thấy những dấu hiệu tích cực. Vào tháng 9, giá trị xuất khẩu đạt 167 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đánh dấu lần đầu tiên trong năm 2023 mà nhóm hàng quan trọng này đã ghi nhận mức tăng trưởng dương.

Tuy nhiên, tổng giá trị xuất khẩu cá tra tính từ đầu năm đến hết tháng 9 chỉ đạt gần 1,4 tỷ USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm xuất khẩu chủ lực vẫn là cá tra thuộc mã 0304 (trừ sản phẩm chả cá và surimi) với giá trị đạt 1,1 tỷ USD, chiếm 82% tỷ trọng của tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cá tra nói chung.

Về thị trường, trong tháng 9, việc xuất khẩu cá tra sang một số thị trường chính như Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), EU, Brazil, Mexico đã ghi nhận mức tăng trưởng dương 2 con số. Với những tín hiệu tích cực gần đây, dự kiến xuất khẩu cá tra sẽ có nhiều khởi sắc trong quý 4 của năm 2023.
Mặt hàng xuất khẩu quan trọng khác của ngành hàng thủy sản là cá ngừ, tuy nhiên, ngành này vẫn đang giảm. Trong tháng 9, việc xuất khẩu cá ngừ chỉ đạt 72 triệu USD, giảm hơn 7% so với tháng trước. Tính từ đầu năm đến hết tháng 9, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 617 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?