Tắm onsen là gì? Văn hóa và quy tắc của người Nhật

Người đăng: Lily Huyền | Ngày đăng : 07-09-2022 15:03 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Tắm Onsen được coi là loại hình dịch vụ nổi tiếng tại Nhật Bản được rất nhiều người ưa chuộng. Tại Việt Nam, thời gian gần đây cũng xuất hiện một vài dự án khoáng nóng onsen nổi tiếng như: Sun Onsen Quang Hanh ở Quảng Ninh, Sun Beauty Onsen ở Thanh Hóa…

Onsen là gì?

Onsen có nghĩa là Ôn tuyền, tên gọi khác của suối nước nóng. Với đặc trưng là quốc gia có nhiều núi lửa hoạt động nên không khó để Nhật Bản lại có rất nhiều suối nước nóng. Hoạt động suối nước nóng không chỉ phổ biến tại đất nước mặt trời mọc này mà còn thu hút rất nhiều khách du lịch đến quốc gia naỳ hàng năm.
Onsen khác với Sentou, nếu Sentou là loại nước nóng được đun lên rồi cho vào bồn thì onsen là suối nước nóng hoàn toàn tự nhiên. Nước ở đây là nước khoáng nguyên chất, rất tốt cho sức khoẻ. Ngoài có tác dụng giúp bạn thư giãn và nuôi dưỡng tinh thần mà ngâm mình trong suối nước nóng còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Nguồn gốc và sự hình thành suối nước nóng

Nhật Bản là quốc gia có nguồn suối nước nóng dồi dào nhất thế giới khi có tới 150 suối nước nóng và 1400 các nhánh suối nhỏ tại quốc gia Đông Á này. Việc ngâm mình trong các suối nước nóng là một thói quen ưa thích của người dân Nhật Bản. Và cho đến nay ngâm suối nước nóng được khoa học chứng minh là một trong những liệu pháp hữu hiệu nhất để thư giãn, giảm mệt mỏi căng thẳng, đồng thời chữa được một số các căn bệnh khác
Suối nước nóng tại Nhật được hình thành thế nào?
Vơí địa hình có nhiều nuí lưả, song bên cạnh đó sự hình thành các (Onsen) tại Nhật Bản có thể kể đến nguyên nhân:
– Các mạch nước ngầm được các dòng magma núi lửa làm nóng.
– Một phần xác động vật cổ xưa bị hoá thạch, phân huỷ tạo thành khoáng chất trong mạch nước nóng.
– Nước tinh khiết đi qua một phần tâm Trái đất và bị làm nóng.
Nguồn gốc của Onsen Nhật Bản
Người Nhật có truyền thống đặt các onsen lộ thiên nhưng ngày nay họ chuyển qua tắm trong nhà, hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan địa phương hoặc của tư nhân (uchiyu) – thường là khách sạn, ryokan hoặc nhà trọ tư nhân (minshuku – chỉ phục vụ chỗ ngủ và bữa sáng cho khách trọ)
Onsen chủ yếu xuất hiện ở vùng nông thôn, do đó người Nhật sau thời gian làm việc học tập căng thẳng hay đơn giản chỉ muốn tìm một nơi mới lạ họ thường lặn lội đến các vùng quê hẻo lánh để nghỉ ngơi thư giãn và tâm tình dưới làn nước nóng ấm.

Văn hóa và quy tắc của người Nhật Bản

Tắm sạch trước khi vào tắm Onsen
Tùy thuộc vào mỗi cơ sở, du khách sẽ phải tắm rửa sạch sẽ bằng nước máy hoặc cọ rửa bằng xà bông trước khi bước vào bồn tắm nước nóng. Tốt nhất bạn nên mang theo xà bông, dầu gội và khăn tắm riêng.

Phải cởi hết đồ
Các onsen hầu hết đều yêu cầu người tắm phải cởi hết độ, không cho phép mặc đồ bơi xuống tắm. Tại các cơ sở này sẽ có những bồn tắm riêng biệt dành cho nam và nữ. Bạn có thể sử dụng khăn tắm để che cơ thể khi ở trên bờ. Mục đích của việc này là để giữ nước sạch nhất có thể.
Đọc kỹ về “chính sách hình xăm” của các onsen
Theo trang OnsenJapan, những người có hình xăm ở Nhật được hiểu là nằm trong các băng đảng hoặc có các mối quan hệ với tội phạm có tổ chức. Mặc dù quy định này có vẻ mang tính phân biệt đối xử trong thời đại hiện nay, một số onsen vẫn không mở cửa cho những du khách có hình xăm.

Không chụp ảnh tại Onser
Các Onsen không cho phép chụp ảnh để bảo đảm tính riêng tư. Nếu muốn chụp ảnh phong cảnh xung quanh, bạn phải hỏi nhân viên trước có được phép hay không

Không uống rượu
Du khách được khuyến khích uống nước đóng chai để giữ vệ sinh. Quan trọng nhất là không dùng đồ uống có cồn trước khi xuống tắm, một phần vì tiếp xúc lâu với nước nóng khi say có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Hiệu quả và lợi ích của việc tắm khoáng nóng

Việc tắm Onsen từ lâu đã có ý nghĩa rất quan trọng đối với người Nhật. Trong cuốn sách Izumo no Kuni Fudoki (Biên niên sử của vùng đất của Izumo), được viết vào năm 733 đã khẳng định về Onsen: “Tắm một lần sẽ làm sạch làn da, tắm liên tục chữa được tất cả cơn đau nhức, đây là nước của các vị thần”.
Ngày nay khi khoa học kĩ thuật phát triển hơn, đã có những nghiên cứu cho thấy tắm Onsen thực sự mang lại rất nhiều lợi ích ấn tượng:
+ Khoáng trị liệu: Do được hình thành từ lòng đất nên trong Onsen hiện diện nhiều khoáng chất ở dạng ion. Ngâm mình trong dòng nước chứa các ion này có thể thẩm thấu qua da, giúp cân bằng điện giải trong cơ thể, làm giảm các triệu chứng đau nhức thần kinh và khớp. Các khoáng chất như natri clorua, canxi clorua, ion sunfat… giữ vai trò diệt khuẩn, rất tốt cho việc loại bỏ mụn hoặc các chứng bệnh da liễu, ngăn ngừa lão hóa.
+ Nhiệt trị liệu: Khi suối khoáng được làm ấm sẽ giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo làm giảm mỡ thừa. Ngoài ra, làn nước ấm sẽ kích thích tuyến mồ hôi, kết hợp với muối khoáng có khả năng diệt khuẩn và dưỡng ẩm chính là điều kiện tốt nhất để giải trừ độc tố cho da, mang lại làn da săn chắc, khỏe mạnh.

+ Khoáng thanh xuân: Đặc biệt nguồn khoáng nóng tại Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen mang tác dụng dưỡng nhan vượt trội nhờ có hàm lượng H2SiO3 vượt chuẩn tác dụng làm ẩm da, loại bỏ lớp sừng hoá, giúp diện mạo hồng hào, tái tạo làn da, mái tóc, lưu giữ thanh xuân, cải thiện sắc đẹp.
+ Một lợi ích độc đáo khác của việc tắm Onsen mang lại là “hiệu ứng môi trường”. Các Onsen tại Nhật thường nằm ở vùng ngoại ô với phong cảnh thiên nhiên thanh bình và Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen đã tận dụng được nét đẹp trời mây xứ Thanh để kiến tạo nên một vùng đất hội hội tụ những điều tuyệt mỹ.
+ Đến đây mọi người có thể gác lại hết những bộn bề lo toan của cuộc sống, thả mình vào dòng “khoáng thanh xuân”. Đây là liệu pháp tinh thần tốt nhất chữa lành mọi vấn đề sức khoẻ do áp lực công việc và bộn bề cuộc sống hàng ngày mang lại.

Các điểm du lịch khoáng nóng ở Việt Nam

Yoko Onsen Quang Hanh
Lấy cảm hứng từ nguồn năng lượng dồi dào và biểu tượng cho sự tốt lành của ánh nắng mặt trời (Yoko – 陽光 – Ánh Dương), Yoko Onsen Quang Hanh là mô hình Khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng chuẩn phong cách Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam được Tập đoàn Sun Group đầu tư phát triển…Trong không gian thư thái của khu vườn thượng uyển Nhật – Zen garden, mỗi khách hàng có thể trải nghiệm 1 không gian tắm khoáng và xông hơi vô cùng lý tưởng ngay tại chính căn Washitsu của mình. Washitsu chính là nơi lý tưởng để quý khách nghỉ ngơi, thư giãn trong một vài giờ hay nghỉ qua đêm tại Yoko Onsen Quang Hanh.

SUN BEAUTY ONSEN QUẢNG YÊN – THANH HÓA
KHU DU LỊCH KHOÁNG NÓNG TỰ NHIÊN Ở XÃ QUẢNG YÊN, QUẢNG XƯƠNG, THANH HÓA. VỚI HÀM LƯỢNG H2SiO3 LÀ THẦN DƯỢC CHO LÀN DA TƯƠI TRẺ, SẮC VÓC THANH XUÂN…

Xem thêm: https://www.duan-sungroupvn.com/onsen-la-gi

5/5 (1 Review)
  Đối tác Bất động sản:  merrylandqn.com chuyên bán merryland quy nhơn, bảng giá glory height mới cập nhật từ CĐT. LH đặt Textlink 0932523569

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?