Tại sao trong quá trình vận hành xe máy không còn bốc nữa?
Đối với tất cả mọi loại động cơ đốt trong, dầu nhớt đóng một vai trò hết sức quan trọng và không thể nào thiếu vắng mặt được trong quá trình vận hành của động cơ. Bởi vì dầu nhớt không chỉ mang trong mình những phụ gia có tác dụng tản nhiệt cho động cơ mà dầu nhớt còn là thứ dùng để bôi trơn những chi tiết như: trái piston, bạc, cam,…
Không để những mạt sắt (muội đọng) sinh ra quá nhiều trong quá trình ma sát, từ đó đảm bảo độ bền và tuổi thọ cho những chi tiết trong động cơ. Đem đến quá trình vận hành mượt mà, êm ái và mạnh mẽ.
Lúc lượng nhớt trong động cơ quá ít, không đủ thực hiện hai nhiệm vụ là tản nhiệt và bôi trơn hoặc tệ hơn là bạn sử dụng nhớt giả thì động cơ của chiếc xe sẽ rất nhanh xuống cấp. Dẫn đến tình trạng xe máy bị ì ga và không còn bốc như lúc ban đầu nữa. Nếu sử dụng nhớt giả hay nhớt bị nhiễm nước mà không kịp thời phát hiện và thay thế, động cơ còn dễ bị trục trặc và cần phải thường xuyên sửa chữa.
Đó là lí do khi sử dụng xe máy bạn cần phải chú ý đến quá trình thay nhớt định kỳ, tốt nhất là từ 1.000km đến 3.000km thay một lần là ổn để giúp cho động cơ luôn luôn hoạt động ở tình trạng tốt nhất. Đồng thời nên đến những cơ sở uy tín để không phải gặp tình trạng thay nhầm nhớt giả.
Lọc gió đã ‘quá tuổi thọ’
Trong quá trình vận hành của động cơ, lọc gió (hay còn gọi là pô-e nói lái từ AirBox) được giao cho nhiệm vụ lọc sạch luồng không khí từ bên ngoài và đưa chúng vào bên trong động cơ. Hòa quyện với xăng thành hỗn hợp để vào buồng đốt, trải qua bốn chu kì Nạp – nén – nổ – xả để sinh công năng.
Khi lọc gió bị dơ thì chắc chắn sẽ không thể nào có khả năng lọc không khí hiệu quả như lúc ban đầu được nữa, ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ vì đưa quá ít không khí vào bên trong buồng đốt hoặc không khí chưa thật sự sạch. Phát sinh hiện tượng giảm hiệu suất của động cơ, khó khởi động, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn,…
Định mức trung bình từ 10.000km đến 12.000km là khoảng thời gian bạn cần phải thay thế lọc gió. Nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng xe trong môi trường khói bụi thì nên thường xuyên kiểm tra lọc gió khoảng 2 tháng 1 lần để kịp thời thay thế. Không làm ảnh hưởng tới động cơ.
Hiện các cửa hàng sửa xe đang là nơi cung cấp rất nhiều mẫu lọc gió, từ lọc gió nguyên bản đến lọc gió độ cho nhiều dòng xe khác nhau. Đối với lọc gió nguyên bản, bạn chỉ có thể thay thế khi lọc gió đã quá tuổi thọ. Nhưng lọc gió độ thì hoàn toàn khác vì cấu tạo bằng vải của chúng cho phép tái sử dụng nhiều lần khi đã vệ sinh.
Trong các sản phẩm vệ sinh lọc gió hiện nay, bộ vệ sinh lọc gió của thương hiệu KN là sản phẩm được anh em chơi xe ở nước ta tin dùng nhiều nhất. Do mức giá cả hợp lý, có thể dùng được cho lọc gió độ của nhiều thương hiệu khác nhau.
Hệ thống phun xăng cần phải vệ sinh
Với những dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử Fi tân tiến hiện nay, họng xăng và kim phun là bộ phận rất dễ bị bám bẩn do nhiễm nhiều tạp chất, cặn bám lâu ngày tích tụ có trong xăng. Bởi vì đổ nhầm xăng kém chất lượng, nên trong thời gian dài sử dụng đã làm dơ hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Chính yếu tố đó là nguyên nhân dẫn đến những nguy cơ như: Tay ga không còn bốc nữa, hao xăng hơn bình thường, dễ bị tắt máy khi chạy ga nhỏ,…
Nếu bạn gặp phải tình trạng ấy thì nên đem xế cưng của mình đến các cửa hàng sửa xe máy để kịp thời tiến hành vệ sinh họng xăng và kim phun.
Khi kim phun, họng xăng và các cảm biến của nó được vệ sinh một cách kỹ lưỡng và trở nên sạch sẽ thì mình chắc chắn động cơ sẽ hoạt động trơn tru hơn do được cung cấp nhiên liệu một cách tối ưu.