SEO audit là gì? Kỹ thuật SEO audit đơn giản bạn cần biết 2023

Người đăng: Thanh Hoài | Ngày đăng : 01-08-2023 10:33 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Thử thách lớn nhất khi tiến hành SEO audit cho website chính là không biết nên bắt đầu từ đâu. Vậy thì hãy xem bài viết dưới đây để biết thêm các SEO audit đơn giản nhất tháng 5/2023 này nhé

1. SEO Audit là gì?

SEO audit là quá trình kiểm tra và đánh giá toàn diện các yếu tố liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trên một trang web. Nhiệm vụ chính của SEO audit là:

  • Xác định các vấn đề, lỗ hổng và cơ hội để cải thiện hiệu suất của trang web
  • Giúp thu hút lưu lượng và xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm
  • Cải thiện các khía cạnh của website
SEO Audit là gì?
SEO Audit là gì?

SEO Audit giống như việc “khám bệnh” cho một website vậy. Kiểm tra xem “sức khỏe” của website có tốt không và đưa ra “phương án” chữa bệnh.

2. Khi nào nên SEO Audit?

Khi nào cần SEO Audit?
Khi nào cần SEO Audit?

Bạn nên SEO Audit vào 3 thời điểm sau đây: 

Khi bắt đầu thực hiện dự án mới

Trên thực tế, trước khi làm bất cứ việc gì, bạn cần tạo ra mục tiêu chiến lược rõ ràng và chính xác. Và với website cũng vậy! Hãy tiến hành SEO Audit trước khi làm những việc khác.

Giai đoạn đầu của mỗi quý

Thực hiện SEO Audit vào đầu mỗi quý sẽ giúp bạn nắm rõ hiệu suất SEO của quý trước. Bạn hãy xem hiệu suất SEO của thời điểm thực hiện audit có khác biệt gì so với của 3 tháng vừa rồi hay không. Nếu như có sự khác biệt lớn, thì hãy điều chỉnh lại cho hợp lý.

Khi website có hiện tượng bất thường

SEO Audit giúp bạn xác định được website của mình đang hoạt động như thế nào. Tuy nhiên, nếu website của bạn là một website quy mô nhỏ thì không nên lạm dụng SEO Audit. Hãy dành thời gian để thực hiện nhiều công việc quan trọng hơn thay vì chỉ tập trung vào các số liệu thống kê.

“Nếu website của bạn có kích thước trung bình hoặc lớn thì SEO Audit lại vô cùng cần thiết. Nhất là khi nhận thấy lưu lượng truy cập giảm, bạn cần thực hiện audit kịp thời để phát hiện và khắc phục những vấn đề đang tồn đọng.”

3. Lợi ích của Website Audit là gì?

Dưới đây là 3 lợi ích chính mà SEO Audit website mang lại cho bạn:

  • Mô tả được trạng thái của website tại thời điểm hiện tại, phân tích cách trang web đang hoạt động trong tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, số liên kết nội bộ/bên ngoài và các thông tin nào khác một cách chi tiết.
  • Một danh sách những công việc cần làm dựa trên một danh sách kiểm tra kiểm toán SEO có giải thích hay hướng dẫn.
  • Một báo cáo mô tả một kế hoạch hoàn chỉnh và bạn có thể tận dụng các nguồn có sẵn trong lưu lượng truy cập cùng các cơ hội trên các kênh khác ngoài SEO.
SEO Audit mang lại nhiều lợi ích cho website
SEO Audit mang lại nhiều lợi ích cho website

4. Các phần cần SEO audit trên website

Dưới đây là 4 phần chính mà bạn không thể bỏ qua khi tiến hành audit:

a. Technical SEO Audit

Đầu tiên, bạn cần xác định xem website của bạn có hoạt động bình thường hay không. Để thực hiện điều này, bạn cần thực hiện một cuộc phân tích kỹ thuật.

Phân tích kỹ thuật SEO gồm 2 khía cạnh sau đây:

Khả năng tiếp cận

Khả năng tiếp cận nghĩa là khả năng mà cả Google và người dùng có thể tiếp cận với website của bạn. Nếu khách truy cập tiềm năng không thể nhìn thấy trang của bạn thì dù có tạo ra vô vàng nội dung mới, cũng chẳng mang lại hiệu quả gì.

Khả năng tiếp cận tốt giúp người dùng dễ kết nối với web của bạn hơn và được Google đánh giá cao hơn
Khả năng tiếp cận tốt giúp người dùng dễ kết nối với web của bạn hơn và được Google đánh giá cao hơn

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra tệp robots.txt và các thẻ meta robot. Bởi chúng có thể làm hạn chế quyền truy cập vào một số vùng nhất định trên website của bạn. Đôi khi, quản trị viên của website vô tình chặn một số trang nhất định khiến cho Google không thể truy cập vào chúng.

Các sơ đồ XML cũng là một phần quan trọng của website. Chúng giúp tạo ra một bản đồ chỉ dẫn cho các trình thu thập thông tin web của Google. Bạn cần đảm bảo rằng sơ đồ XML phải được định dạng đúng và được gửi đến tài khoản của quản trị viên website.

Khi thực hiện SEO audit, bạn cần đảm bảo rằng người dùng chỉ cần vài cú click chuột là đã có thể chuyển từ trang chủ đến các trang con. Số nhấp chuột càng ít thì trình thu thập thông tin càng dễ truy cập vào trang đích.

Đôi khi, chuyển hướng cũng gây ra một vài sự cố nhỏ và điều đó lại khiến cho trình thu thập thông tin không thể truy cập vào trang đó nữa. Để mở lại quyền truy cập, bạn cần tạo ra một chỉ dẫn chuyển hướng để chúng có thể tiếp cận được với trang đã được di chuyển.

Khả năng index

Sau khi đã phân tích và đáp ứng đủ các yêu cầu về mặt kỹ thuật, bạn bắt đầu để website của mình được index.

Khả năng tiếp cận và khả năng index luôn đi đôi với nhau
Khả năng tiếp cận và khả năng index luôn đi đôi với nhau

Khi nhắc đến Google, khả năng tiếp cận và khả năng index luôn đi đôi với nhau. Cả 2 yếu tố này sẽ quyết định các trang của bạn có được hiển thị đến người dùng hay không.

Khả năng tiếp cận đề cập đến việc trình thu thập thông tin có thể truy cập vào các trang của bạn hay không. Trong khi đó, khả năng index lại đề cập đến những trang này có hiển thị trong công cụ tìm kiếm sau khi truy cập hay không.

Đôi khi một vài trường hợp, khi robot đã xem qua những nội dung của bạn nhưng lại không hiển thị các trang này cho người dùng do 2 nguyên nhân sau:

  • Có thể là do hình phạt của Google: Đây là lý do chủ yếu dẫn đến việc một số trang không được hiển thị. Bởi các trình thu thập thông tin hoạt động khác nhau giữa các website.
      • Trong trường đó, bạn cần:
        • Xác định lý do phạt
        • Khắc phục sự cố
        • Yêu cầu Google xem xét lại
        • Trong trường hợp xấu nhất, bạn sẽ phải trả một vài khoản phí và khắc phục vấn đề.
  • Nội dung của Blogger được Index chậm hơn

b. Audit Onpage SEO

Sau khi tiến hành SEO Audit Technical xong thì website của bạn trông khá là ổn. Mọi thứ trên website đều được sắp xếp theo trật tự. Cả người dùng lẫn robot đều có thể truy cập vào website. Mọi thứ luôn trong trạng thái hoạt động bình thường.

SEO Audit Onpage giúp bạn xác định được vấn đề về nội dung chung và từng trang
SEO Audit Onpage giúp bạn xác định được vấn đề về nội dung chung và từng trang

Tiếp đến, bạn cần phải xem xét đến từng trang một. Có 2 cách để phân tích onpage:

Các vấn đề nội dung chung

Tất cả bài đăng của bạn đều phải chứa thông tin hữu ích đối với người dùng. Thế nhưng, bạn cũng cần đảm bảo rằng các nội dung trên các trang phải có liên quan đến ý tưởng chính của website.

Có rất nhiều blogger chèn những nội dung hoặc sản phẩm quảng cáo lên website. Điều này giúp họ tăng thêm thu nhập trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng về lâu dài lại ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Nói một cách dễ hiểu thì bạn nên xuất bản các bài viết có nội dung liên quan đến chủ đề chung. Tuy nhiên, có rất nhiều blogger gặp phải tình trạng “ăn thịt từ khóa” (Keyword Cannibalization) và nội dung trùng lặp.

Các vấn đề của từng trang một

Trên thực tế, nội dung chính là yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng. Nhưng trước khi quan tâm điều đó thì bạn phải đảm bảo mọi bài viết đều được cấu trúc chặt chẽ và hướng đến đối tượng mục tiêu.

Điều này không chỉ quan trọng đối với công cụ tìm kiếm mà còn đối với cả các blogger và khách truy cập. Nếu nội dung của bạn không có gì đặc sắc thì đừng tốn thời gian công sức để tối ưu hóa website của bạn.

  • URL cần phải ngắn gọn, dễ hiểu, mô tả đúng nội dung và đặc biệt phải chứa từ khóa (Keyword)
  • Về phần nội dung, hãy đảm bảo rằng bạn xuất bản những bài viết có độ dài phù hợp, tối thiểu là 500 từ và đúng cấu trúc, dễ đọc
  • Tối ưu hóa hình ảnh để cải thiện kết quả tìm kiếm hình ảnh trên Google
  • Bạn cần sáng tạo những nội dung thẻ meta hấp dẫn để thu hút người đọc truy cập vào website của mình, để từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Nên thêm các liên kết liên quan đến vấn đề để giữ chân người xem

Audit Offpage SEO

Các yếu tố xếp hạng offpage chính là thành quả của công việc của bạn. Chúng hiển thị mức độ phổ biến của website. Bên cạnh đó, bạn còn biết được mọi người có truy cập vào website của bạn hay không và truy cập từ website nào, nguồn truy cập có đáng tin cậy hay không.
SEO Audit Offpage
SEO Audit Offpage

Đảm bảo nội dung bài viết thân thiện với các độc giả và các blogger khác để website của bạn sẽ nhận được nhiều liên kết trỏ về, nhiều lượt chia sẻ trên các mạng xã hội. Đồng thời, tăng lưu lượng truy cập, thời gian khách truy cập ở lại trên website cũng lâu hơn và tỷ lệ thoát cũng giảm xuống đáng kể.

Competitive Analysis (phân tích đối thủ và ngành tương tự) và phân tích từ khóa

Phần cuối cùng cần SEO Audit chính là phân tích từ khóa. Trong thế giới SEO, phân tích từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh cũng tương tự như nhau

Bởi vì từ khóa chính là đơn vị đo lường nhỏ nhất trong SEO. Khi bạn phân tích các từ khóa là lúc bạn đang phân tích đối thủ cạnh tranh của mình.

Phân tích đối thủ và từ khóa giúp bạn cạnh tranh dễ dàng hơn trên thị trường
Competitive Analysis

Về cơ bản, khi phân tích từ khóa bạn cần xem xét 2 yếu tố: Độ khó và lưu lượng truy cập.

Độ khó của từ khóa sẽ cho bạn biết mức độ khó hay dễ để xếp hạng. Trong khi đó, lưu lượng truy cập sẽ thể hiện có bao nhiêu người đã và đang tìm kiếm cụm từ có chứa từ khóa trong vòng một tháng.

Từ khóa lý tưởng là những từ khóa nằm ở giữa, có độ khó trung bình và lưu lượng truy cập trung bình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đánh bại đối thủ cạnh tranh và nhanh chóng tăng lưu lượng truy cập thì cần tìm các từ khóa đang hoạt động trên mức trung bình.

5. 6 bước SEO audit đơn giản nhất năm 2023 mà bạn cần biết

6 bước Audit hiệu quả
6 bước Audit hiệu quả

Để thực hiện một SEO audit tốt nhất, hãy áp dụng các kỹ thuật sau đây:

  1. Sử dụng công cụ phân tích SEO: Sử dụng các công cụ phân tích SEO như Google Analytics, Google Search Console, SEMrush, Moz, Ahrefs hoặc các công cụ tương tự để thu thập dữ liệu về lưu lượng truy cập, từ khóa, liên kết và các chỉ số quan trọng khác.
  2. Kiểm tra toàn diện các yếu tố SEO: Đảm bảo rằng quá trình kiểm tra SEO audit bao gồm kiểm tra toàn diện các yếu tố như từ khóa, cấu trúc trang web, liên kết nội bộ và ngoại vi, nội dung, thẻ và mô tả, tốc độ tải trang, sitemap, robots.txt và các yếu tố khác.
  3. Tìm hiểu về tiêu chuẩn và hướng dẫn của công cụ tìm kiếm: Nắm vững các tiêu chuẩn và hướng dẫn của các công cụ tìm kiếm, như Google Webmaster Guidelines. Đảm bảo rằng trang web tuân thủ các quy định này và không vi phạm các nguyên tắc tối ưu hóa.
  4. Đưa ra khuyến nghị cụ thể và ưu tiên hóa: Sau khi phân tích dữ liệu và đánh giá các yếu tố, tạo ra một báo cáo chi tiết với các khuyến nghị cụ thể để cải thiện hiệu suất SEO của trang web.
  5. Kiểm tra định kỳ: SEO không phải là một quá trình một lần, nên hãy thực hiện kiểm tra SEO audit định kỳ để theo dõi và cải thiện hiệu suất theo thời gian.
  6. Theo dõi và đánh giá kết quả: Sau khi thực hiện các cải tiến và thay đổi dựa trên khuyến nghị từ SEO audit, hãy theo dõi và đánh giá kết quả xem hiệu quả như thế nào.

6. Những điều nên và không nên khi Audit Website

SEO Audit là cần thiết! Nhưng khi tiến hành nó, bạn cũng cần tuân thủ một vài nguyên tắc nhất định để tránh tình trạng lãng phí thời gian mà không thu lại được kết quả gì.

Những điều NÊN khi triển khai Audit Website

Điều đầu tiên và quan trọng nhất chính là bạn cần triển khai SEO Audit một cách toàn diện.

Nếu có sự cố nào đó không được hiển thị trong kết quả thì bạn sẽ dễ đi chệch hướng và đưa ra những điều chỉnh không đúng đắn.

Với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn nên liên kết các vấn đề lại với nhau để tìm hiểu các sự cố SEO đang ảnh hưởng như thế nào đến mục tiêu hoặc lợi nhuận. Sau đó, đưa ra các giải pháp để cải thiện tình hình và tăng doanh thu trở lại.

Cuối cùng! Sau khi audit xong, bạn phải thiết lập được những kế hoạch khả thi, vạch rõ lộ trình rõ ràng để nhanh chóng xử lý các sự cố.

Những điều KHÔNG NÊN khi thực hiện SEO Audit

Bạn không cần quá gấp gáp, vội vàng thực hiện SEO Audit. Bạn chỉ cần dành thời gian để tìm nguyên nhân gốc rễ ảnh hưởng đến website của bạn.

Thời gian audit tùy thuộc vào quy mô của website, thông thường là từ 2-6 tuần.

Bạn không nên áp dụng một chuẩn SEO Audit cho tất cả các website. Bởi không phải tất cả website đều nhất thiết phải có đầy đủ các yếu tố kỹ thuật. Do đó, phụ thuộc vào quy mô, loại và mục đích của website mà áp dụng cách audit phù hợp.

7. Một số công cụ SEO Audit mà bạn cần biết

Một số công cụ SEO Audit bạn nên dùng
Một số công cụ SEO Audit bạn nên dùng

Bạn không cần sử dụng quá nhiều công cụ để có thể tiến hành Web Audit, bạn chỉ cần sử dụng 4 công cụ SEO chính sau đây:

  1. SEMrush Site Audit Tool

  2. Google Analytics

  3. Google Search Console

  4. Google PageSpeed Insights

8. Lời kết

SEO Audit là quá trình cực kỳ quan trọng đối với mọi website. Thực hiện audit đúng lúc sẽ giúp bạn phát hiện được những sự cố và khắc phục chúng kịp thời. Nhờ đó, website của bạn sẽ trở nên hoàn hảo và “thân thiện” hơn với Google cũng như người dùng. Hãy theo dõi bài viết khác của Dịch Vụ SEO User để có thêm kiến thức về SEO nhé!

 

Tác giả: Phạm Hoài Thanh – https://dichvuseouser.com/


LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ SEO TOP GOOGLE UY TÍN – CHẤT LƯỢNG

Website https://dichvuseouser.com/
Địa chỉ Số 38 Đường A4, Phường 12, Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh
Email dichvuseouser.com@gmail.com
Hotline 0795921361
5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?