Quy định hoàn thuế cho hàng nhập khẩu tại chỗ sau đó xuất khẩu

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 21-09-2023 14:07 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu (XNK) tại chỗ, khoản 5 Điều 3 Luật Quản lý ngoại thương quy định: “Thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam là thương nhân nước ngoài không có hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam theo các hình thức được quy định trong pháp luật về đầu tư, thương mại DN; không có văn phòng đại diện, chi nhánh tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về thương mại DN”.

Tại điểm c khoản Điều 35 Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định, hàng XNK tại chỗ bao gồm: Hàng hóa mua bán giữa doanh nghiệp (DN) Việt Nam với tổ chức, cá nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam và được thương nhân nước ngoài chỉ định giao, nhận hàng hóa với DN khác tại Việt Nam.

Ngoài ra, Điều 86 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 58 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC cũng quy định rõ về thủ tục XNK tại chỗ.

Theo Tổng cục Hải quan, nếu hàng hóa được mua bán giữa doanh nghiệp Việt Nam và tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài không có mặt tại Việt Nam và được giao nhận thông qua doanh nghiệp khác tại Việt Nam, thì việc làm thủ tục nhập khẩu tại chỗ sẽ được áp dụng theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 35 Nghị định 08/2015/NĐ-CP, so sánh với các quy định hiện hành.

Trong trường hợp thương nhân nước ngoài không đáp ứng điều kiện thương nhân nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Quản lý ngoại thương, thì không được coi là trường hợp xuất nhập khẩu tại chỗ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 35 Nghị định 08/2015/NĐ-CP. Do đó, doanh nghiệp không được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tại chỗ.

Về thủ tục hải quan đối với trường hợp hàng hóa gửi kho ngoại quan, theo quy định tại khoản 10 Điều 4 Luật Hải quan: “Kho ngoại quan là khu vực kho, bãi lưu giữ hàng hóa đã làm thủ tục hải quan được gửi để chờ xuất khẩu (XK); hàng hóa từ nước ngoài đưa vào gửi để chờ XK ra nước ngoài hoặc NK vào Việt Nam”.

Khoản 2, khoản 3 Điều 85 Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định, hàng hóa từ nước ngoài đưa vào kho ngoại quan gồm: Hàng hóa của chủ hàng nước ngoài chưa ký hợp đồng bản hàng cho DN ở Việt Nam; hàng hóa của DN Việt Nam NK từ nước ngoài chờ đưa vào thị trường trong nước hoặc chờ XK sang nước thứ ba; hàng hóa từ nước ngoài đưa vào kho ngoại quan để chờ XK sang nước thứ ba. Hàng hóa từ nội địa Việt Nam đưa vào kho ngoại quan bao gồm, hàng hóa XK đã làm xong thủ tục hải quan chờ XK và hàng hóa hết thời hạn tạm nhập phải tái xuất…

Quy định về việc quản lý lưu giữ, bảo quản hàng hóa gửi kho ngoại quan và thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập và xuất kho ngoại quan được nêu trong Điều 86 và 88 của Nghị định 08/2015/NĐ-CP.

Theo quy định hiện hành, hàng hóa từ Việt Nam đã hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu. Các hàng hóa từ nước ngoài cần chờ thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam hoặc xuất khẩu sang nước thứ ba được lưu giữ trong kho ngoại quan cho đối tượng được phép thuê. Tất cả các hàng hóa được đưa vào hoặc đưa ra kho ngoại quan phải tuân thủ quy định của pháp luật về thủ tục hải quan.

Liên quan đến việc hoàn thuế cho tờ khai nhập khẩu tại chỗ, Điều 10 của Nghị định 134/2016/NĐ-CP đã được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định 18/2021/NĐ-CP để quy định về chính sách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để gia công sản phẩm xuất khẩu tại chỗ. Theo quy định này, nếu người nhập khẩu tại chỗ đáp ứng các điều kiện tại điểm a và điểm b, sản phẩm nhập khẩu tại chỗ được miễn thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, nếu sản phẩm nhập khẩu tại chỗ thuộc loại hình khác, người nhập khẩu tại chỗ phải khai báo và nộp thuế theo mức thuế và giá trị tính thuế của sản phẩm nhập khẩu tại chỗ vào thời điểm đăng ký tờ khai nhập khẩu tại chỗ.

Nếu người nhập khẩu đã đóng thuế nhập khẩu cho hàng hóa để sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm trong nước hoặc đưa sản phẩm nhập khẩu vào khu vực không chịu thuế nhập khẩu, và thực tế đã xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, thì họ sẽ được hoàn lại số tiền thuế nhập khẩu theo quy định tại Điều 36 của Nghị định này.

Dựa trên điểm h của khoản 6 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP về chính sách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất và xuất khẩu tại cùng địa điểm: “…Sản phẩm NK tại chỗ đăng ký tờ khai hải quan theo loại hình nhập gia công được miễn thuế NK nếu người NK tại chỗ đáp ứng quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 10 Nghị định này. Sản phẩm NK tại chỗ đăng ký tờ khai hải quan theo loại hình khác thì người NK tại chỗ kê khai, nộp thuế theo mức thuế suất và trị giá tính thuế của sản phẩm NK tại thời điểm đăng ký tờ khai.

Trường hợp người NK tại chỗ đã nộp thuế NK hàng hóa để sản xuất, kinh doanh, đã đưa sản phẩm NK tại chỗ vào sản xuất hàng hóa XK và thực tế đã XK sản phẩm ra nước ngoài hoặc vào khu phi thuế quan thì được hoàn thuế NK đã nộp theo quy định tại Điều 36 Nghị định này”.

Theo Tổng cục Hải quan, đối chiếu với các quy định thì trường hợp hàng hóa NK tại chỗ đã nộp thuế NK để sản xuất, kinh doanh, đã đưa sản phẩm NK tại chỗ vào sản xuất hàng XK và thực tế đã XK sản phẩm ra nước ngoài hoặc vào khu phi thuê quan được hoàn thuế NK.

Công ty TNHH may thêu Thuận Phương được yêu cầu nghiên cứu các quy định để biết chính sách thuế và thủ tục hải quan liên quan đến hoạt động của họ. Nếu gặp vấn đề, công ty có thể liên hệ với cơ quan đăng ký tờ khai để được hướng dẫn chi tiết.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?