5 cách đơn giản phân biệt cồn công nghiệp và cồn y tế tại nhà

Người đăng: Trần Trung | Ngày đăng : 09-03-2022 08:39 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Cồn công nghiệp và cồn y tế có các đặc tính vật lý khá tương đồng với nhau như: đều là chất lỏng không màu, đều có vị ngọt, nhiệt độ sôi và tỉ trọng tương đương nhau. Chính vì vậy, rất khó để phân biệt 2 loại cồn này chỉ với mắt thường hay nhìn bên ngoài.

Tuy nhiên, hãy tham khảo ngay 5 cách phân biệt cồn công nghiệp và cồn y tế đơn giản ngay tại nhà do QuangTrungChem sưu tầm dưới đây nhé.!

Cồn công nghiệp và cồn y tế

cồn xịt khuẩn 500ml

QuangTrungChem tuyển đại lí phân phối cồn y tế 70 độ tại KV Miền Bắc

  • Cồn công nghiệp và cồn y tế đều thuộc họ nhà cồn. Họ nhà cồn có công thức phân tử chứa Cacbon liên kết với một hay nhiều nguyên tử hydro và gắn với một hoặc nhiều nhóm -OH.
  • Cồn y tế có tên gọi khác là cồn ethanol, có công thức phân tử C3H5OH.
  • Cồn công nghiệp có tên gọi khác là cồn Methanol, có công thức phân tử đơn giản nhất trong tất cả các loại thuộc họ nhà cồn: CH3OH.

Sự khác nhau về nguồn gốc nguyên liệu tạo mùi cồn

  • Cồn y tế (cồn ethanol) được lên men từ các loại nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc từ tinh bột như ngô, sắn, gạo,.. Do cồn được sản xuất thông qua quá trình lên men tự nhiên từ các sản phẩm tinh bột, trong quá trình trưng cất, cồn y tế vẫn giữ được mùi thơm đặc trưng giống với mùi “rựu”.
phân biệt cồn công nghiệp và cồn y tế

phân biệt cồn công nghiệp và cồn y tế bằng cách ngửi

  • Cồn công nghiệp không được sản xuất từ các loại lương thực như cồn y tế, chính vì vậy nó không có mùi thơm giống nguyên liệu mà chỉ có mùi hắc xộc vào mũi. Đó là mùi của khí methyl tạo ra khi cồn methanol bốc hơi trong không khí.
  • Cồn methanol (cồn công nghiệp) được sản xuất bằng cách trưng cất khô các sản phẩm làm từ gỗ như mùn cưa, dăm bào,… Ở nhiệt độ cao (khoảng 450 – 600 độ C), các sản phẩm thông qua quá trình trưng cất thu được gồm có rất nhiều hỗn hợp, trong đó cồn công nghiệp chiếm 23,08%.

Phân biệt cồn công nghiệp và cồn y tế dựa trên màu của ngọn lửa:

  • Với cách đơn giản là đốt cồn trên ngọn lửa. Bạn có thể dễ dàng phân biệt được đâu là cồn y tế ethanol, đâu là cồn công nghiệp methanol. Cồn ethanol khi đốt sẽ có ngọn lửa đặc trưng màu vàng. Trong khi đó đốt cồn methanol ngọn lửa sẽ có màu xanh. Bạn có thể xem hình trong phòng thí nghiệm dưới đây để phân biệt giữa hai loại cồn.
phân biệt cồn y tế với cồn công nghiệp

phân biệt cồn y tế với cồn công nghiệp bằng màu lửa khi đốt

Lưu ý:

  • Khi đốt thử cồn, hãy đốt trong vật đựng dung dịch sạch và không bị cháy
  • Nơi thực hiện thí nghiệm phải được đặt cách xa các nguồn dễ bắt lửa để đảm bảo an toàn.
  • Cồn thử phải mua loại cồn trên 90 độ để cho ra kết quả chuẩn xác nhất. Khi bạn mua hàng cồn sỉ thì hãy yêu cầu bên cung cấp giao mẫu cồn 96 độ để kiểm tra.

Thử bằng cảm giác “lạnh” tay khi sử dụng

  • Cồn công nghiệp khi sử dụng sẽ có cảm giác “lạnh” ở tay hơn do methanol có áp suất hơi thấp khoảng 1,8psi và bay hơi nhanh hơn nhiều so với nước hoặc cồn ethanol.
  • Phương pháp này thường không hiệu quả đối với loại cồn công nghiệp 70 độ, bởi hàm lượng nước trong cồn lên đến ~30%, giảm tốc độ bốc hơi đáng kể của cồn công nghiệp 70 độ.

Phân biệt cồn công nghiệp và cồn y tế bằng cách thử muối i-ốt hoặc bazo

  • Khi thêm muối i -ốt hoặc dung dịch kiềm vào ethanol sẽ dẫn đến hiện tượng đục màu do ethanol có gốc axit yếu hơn nước.
  • Đối với methanol, muối iot và bazo không có tác dụng.

Cồn xịt khuẩn bao nhiêu độ tốt nhất? cồn xịt khuẩn 70 độ hay 90 độ?

  • Cồn 70 độ có tác dụng diệt khuẩn tốt nhất bởi vì có chứa hàm lượng nước vừa đủ trong công thức giúp tăng thời gian tác dụng. Ngoài ra nước còn là chất xúc tác giúp cồn thẩm thấu toàn bộ vỏ bọc protein bao bọc bảo vệ cấu trúc di truyền của virus giúp tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn đến 99.9%. 
  • Thêm nữa cồn 70 độ an toàn khi lưu trữ trong nhà. hàm lượng nước làm giảm khả năng bốc cháy của cồn. 
  • Thật tiếc vì người tiêu dùng có xu hướng tìm mua cồn càng cao độ vì tin rằng cồn càng cao độ diệt khuẩn càng tốt!

Giá cồn công nghiệp 90 độ kg bán tại TP Hồ Chí Minh

Cồn công nghiệp methanol hiện nay đang có mức giá bán trên thị trường từ 16.000 – 18.000VND/kg. QuangTrungChem tự hào là đơn vị cung cấp cồn công nghiệp methanol uy tín. Nguồn hàng nhập trực tiếp từ các nhà máy sản xuất từ Nhật, Hàn, Malaysia và Trung Quốc. Chúng tôi luôn cam kết đem lại cho quý khách hàng sự trải nghiệm. Sử dụng dịch vụ an toàn – chất lượng – uy tín.

Mua cồn y tế 96 độ uy tín ở đâu?

cồn y tế quang trung

cồn y tế giá tại kho tp hcm

Quangtrungchem hiện tại là địa chỉ cung cấp cồn y tế 96 độ uy tín. Sử dụng trong thực phẩm, y tế, sản xuất thuốc và dược phẩm. Chúng tôi. Luôn mong muốn đem lại cho quý khách hàng trải nghiệm mua hàng tốt nhất. Uy tín và luôn chuyên nghiệp. Sản phẩm cồn của chúng tôi cam kết:

  • Đạt tiêu chuẩn kiểm nghiệm dược điển VN5. ISO 9001, Quates 3. 
  • Niêm yết giá rõ ràng – thông báo nhanh chóng, kịp thời trong vòng 7-10 ngày.
  • Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, xuất hoá đơn VAT.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi, để trải nghiệm thêm về dịch vụ và sản phẩm.

Trang chủ

 

5/5 (2 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?