Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Cóc
Thị trường cà phê tại Việt Nam vốn vô cùng phong phú với sự xuất hiện của nhiều hình thức quán đa dạng từ quán cafe bình dân đến sang trọng, tuy vậy có lẽ cafe cóc vẫn là một lựa chọn lý tưởng khi nó đã trở thành nét văn hóa đặc trưng. Dù mô hình cafe này không tốn quá nhiều vốn, nhưng nếu muốn kinh doanh có lợi nhuận, các chủ quán vẫn cần trang bị cho mình những kinh nghiệm mở quán cafe cóc.
Mô hình cafe cóc với diện tích quán nhỏ kèm với đó là những chiếc ghế nhựa hay ghế gỗ không có tựa lưng trên các vỉa hè là phong cách cafe bình dân nhưng được rất nhiều đối tượng khách hàng ở các tầng lớp khác nhau ưa chuộng bởi sự tiện lợi và mức giá hợp lý. Vì vậy mà hình thức kinh doanh quán cafe này là ý tưởng cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh nhưng có số vốn hạn hẹp. Để có thể tối ưu hóa nguồn vốn cũng như giúp quán cafe của bạn kinh doanh có lời, những kinh nghiệm mở quán cafe cóc được chia sẻ dưới đây sẽ là công cụ hỗ trợ cực hiệu quả dành cho các chủ quán.
1. Bỏ qua bước lập kế hoạch
Một trong những sai lầm quan trọng mà các chủ quán có kinh nghiệm mở quán cafe cóc và đã thất bại nhận ra đó là họ không dành thời gian lập kế hoạch cho quán. Bởi có không ít người nghĩ rằng mở một quán cafe quy mô nhỏ và hầu như chỉ đón khách quen, thì không cần phải tốn công bày vẽ các kế hoạch làm gì.
Thực ra, kinh nghiệm mở quán cafe cóc được chia sẻ chỉ ra rằng bạn có thể thực hiện việc lên kế hoạch một cách đơn giản đó là chỉ cần liệt kê chi tiết chi phí, mức giá bán dự kiến, doanh thu mong đợi và thời gian hoàn vốn mong muốn. Sau đó, bạn dựa trên những số liệu đó để đưa ra chiến lược phù hợp nhằm đảm bảo quán của bạn thu được lợi nhuận vì bản chất của việc kinh doanh là phải có lời.
Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch ở đây còn bao gồm kế hoạch thu – chi, vì nếu bạn không có cho mình những dự định phù hợp, bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng lỗ vốn bởi chi tiêu không hợp lý. Một lỗi mà các chủ quán thiếu kinh nghiệm mở quán cafe cóc dễ mắc phải nhất là thường mua số lượng lớn nguyên liệu với mong muốn giảm được chi phí nguyên vật liệu, nhưng chính vì không có kế hoạch dự kiến số lượng ly bán được trong ngày để có phương hướng thay đổi khi con số thực tế không đạt được, dẫn đến việc chi phí vận hành lại bị tăng lên do phải bảo quản hoặc vứt bỏ do quá hạn.
2. Không thường xuyên kiểm kê hàng hóa
Vấn đề quan trọng không kém khác khiến cho các chủ quán bắt đầu kinh doanh khi chưa có kinh nghiệm mở quán cafe cóc phải thâm hụt vốn chính là không thực hiện bước kiểm kê hàng hóa thường xuyên. Công đoạn này của các quán cafe cóc “dễ thở” hơn so với các quán có quy mô lớn nhờ các thành phần nguyên liệu không đa dạng cũng như số lượng của từng loại không quá nhiều. Vì thế, bạn hãy dành thời gian để thực hiện công đoạn này hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng.
Nếu bạn thực hiện hàng ngày thì bạn sẽ dễ kiểm soát hơn và không bị rối, đặc biệt với các chủ quán hoàn thành thủ công. Một kinh nghiệm mở quán cafe cóc cho bước này là bạn có thể thực hiện kiểm tra số lượng dựa theo lịch đặt hàng, chẳng hạn nếu bạn cần liên hệ đối tác thực hiện giao hàng vào sáng thứ 2 thì hãy nhớ kiểm kê vào tối chủ nhật trước đó.
Lý do các chủ quán có kinh nghiệm mở quán cafe cóc khuyên những người mới bắt đầu phải kiểm kê bởi đây là công đoạn đơn giản, nhưng lại tiết kiệm chi phí vận hành quán cafe nhỏ của bạn cực hiệu quả. Có lẽ, bạn sẽ thắc mắc vì sao việc kiểm kê lại giúp quán bạn giảm thiểu được chi phí?
Đầu tiên, kết quả kinh doanh hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng của bạn sẽ không thể nào như nhau, do đó, khi kiểm kê bạn sẽ biết được nguyên liệu nào còn nhiều, thành phần nào còn ít, từ đó, điều chỉnh việc đặt hàng. Bởi khi bạn đặt dư hàng hóa, chất lượng sản phẩm sẽ không được duy trì tình trạng tốt nhất vì phải đợi một thời gian dài trước khi sử dụng. Đồng thời, bạn sẽ bị “đội” chi phí lên, nhất là trong những thời gian ít khách, điều này khiến bạn thâm hụt vốn và phải thêm tiền vào để bù lỗ. Thứ hai là theo kinh nghiệm mở quán cafe cóc, nếu bạn có thuê thêm nhân sự hỗ trợ phục vụ, đây sẽ là cách để bạn giám sát xem có bị nhân viên gian lận không. Vì chỉ khi kiểm kê, bạn mới có thể so sánh số lượng nguyên liệu nhập và thành phẩm bán ra, từ đó, biết được rằng có bị thất thoát hay không.
3. Thiếu thực hiện các chiến lược tiếp thị
Thông thường, các chủ quán ít kinh nghiệm mở quán cafe cóc sẽ nghĩ rằng đây là hình thức ít vốn nên không cần tốn chi phí quảng cáo, bởi chỉ cần tập trung vào chất lượng là sẽ có được lượng khách hàng trung thành. Tuy vậy, với thời kỳ công nghệ phát triển như hiện nay, nếu bạn không tiếp thị, liệu khách hàng có biết đến quán bạn hay họ chỉ ghé đến các quán được quảng cáo.
Để tiết kiệm chi phí, một kinh nghiệm mở quán cafe cóc nữa là bạn hãy tự mình thực hiện các chiến lược tiếp thị đơn giản. Quy trình dễ dàng nhất mà bạn có thể áp dụng là sau khi đã xây dựng trang fanpage Facebook, Instagram hay Zalo cho quán, thì bạn hãy chụp những tấm hình về cốc cà phê của quán, hay hình ảnh đường phố từ quán nhìn ra và đăng lên những trang này. Nếu bạn có thể tạo được những bức ảnh bắt mắt và ấn tượng chắc rằng sẽ tạo hiệu ứng cực tốt cho quán. Sự phát triển của mạng xã hội sẽ là cơ hội để bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà không tốn nhiều chi phí so với trước đây.
Các chủ quán có dự định mở quán cafe cóc cho mình, thì dù là mô hình nhỏ nhưng để tránh được thất bại thì hãy nắm rõ và thực hành những kinh nghiệm mở quán cafe cóc được chia sẻ phía trên. Tin chắc rằng với kinh nghiệm mở quán cafe cóc, quán của bạn sẽ sớm vận hành ổn định và đạt thành công.
Nguồn FnB Việt Nam