Những điều cần biết về phông chữ/Font

Người đăng: Phú Quý Đỗ | Ngày đăng : 02-12-2022 13:56 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Trên thực tế, trong chúng ta sẽ thường xuyên tiếp xúc với phông chữ/font hằng ngày. Tuy nhiên bản thân cũng rất thắc mắc về phông chữ/font là gì? Phông chữ/font gồm có những đặc điểm gì? Nếu bạn vẫn còn tò những vấn đề này thì bạn có thể xem qua bài viết “những điều cần biết về phông chữ/Font” sẽ có thể giúp giải đáp những thắc mắc của bạn.

Những điều cần biết về phông chữ

1. Phông chữ/Font là gì?

Phông chữ-Font là một tập hợp hoàn chỉnh của các ký tự (còn được gọi là character) bao gồm: chữ cái (letter), dấu câu, số và ngoài ra gồm kí tự đặc biệt khác (glyph)…theo cùng một kiểu hình dáng, định dạng (regular, bold hoặc italic) và size ( kích cỡ).

Ngoài ra, “font” còn được bắt nguồn từ Tiếng Pháp “fonte”. Chúng là cụm từ dùng để đề cập đến bộ hoàn chỉnh các khối ký tự kim loại được sử dụng để sắp chữ trên một trang giấy tại thời kỳ in ấn bằng các bản khắc lúc xưa. Bên cạnh đó, chúng cần phải đồng nhất với nhau về kích thướng và kiểu dáng. Tuy nhiên, vào thời kỹ thuật điện tử phát triển hiện nay: các font được định dạng vector có thể giúp người dùng tùy ý phóng to, thu nhỏ theo ý muốn và vì thế việc thay đổi size hoặc hình dạng của một bộ chữ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Phông chữ/Font là gì?

2. Đặc điểm Weight (Đậm) về phông chữ/Font

Weight của font là độ dày nét ngoài của một ký tự so với chiều cao của ký tự đó. Thức tế thì có rất nhiều cái tên được sử dụng để mô tả weight của font và chúng thường theo thứ tự cố định như sau. Với một kiểu chữ có thể chứa các font với nhiều weight khác nhau: từ Ultra-light đến Bold hoặc Black:

  • Hairline
  • Thin
  • Ultra-light
  • Extra-light
  • Light
  • Book
  • Normal / regular / roman / plain
  • Medium
  • Demi-bold / semi-bold
  • BoldExtra-bold / extra
  • Heavy
  • Black
  • Extra-black
  • Ultra-black / ultra

Weight là một trong những cơ sở có thể tạo nên sự khác nhau giữa các phông chữ. Thực tế với một tiêu đề trên một tấm áp phích khổ lớn thì luôn cần font đậm để có thể làm nổi bật tín thông tin quang trọng. Ngoài ra, văn bản thì sẽ luôn thích hợp các loại phông cho nhẹ và mảnh hơn.

Đặc điểm Weight (Đậm)

3. Đặc điểm Slope (nghiêng) về phông chữ/Font

Font nghiêng thường dễ dàng tiếp cận nhiều hơn với kiểu chữ viết tay thông thường hiện nay. Bởi một phần do hướng nghiêng của chữ tương tự như hướng cổ tay khi viết và mắt đọc: nên vì thế font nghiêng giúp tăng tốc độ đọc văn bản cho mọi người.

Bên cạnh đó, có nhiều kiểu chữ sans-serif cũng như một số kiểu serif: chỉ có độ dày cho các ký tự hay trục của một số chữ đặc biệt (như e,o,…chẳng hạn). Trong khi đó những ký tự khác vẫn là kiểu chữ thường. Những trường hợp được nhắc trên có thể không tính là font chữ nghiêng (italic hoặc oblique) mà vẫn chỉ là một font chữ thường. Chúng được nhà thiết kế lựa chọn để tăng mục đích sử dụng của font chữ.

Đặc điểm Slope (nghiêng)

4. Đặc điểm Width (rộng) với phông chữ-Font

Với một số kiểu chữ bao gồm cả Font thay đổi về độ rộng của các ký tự. Có thể thấy phông chữ bị thu hẹp hơn (hoặc mở rộng hơn) và ngoài ra chiều rộng sẽ thay đổi so với font thường. Ngoài ra, một Font duy nhất như thế này khá khác biệt, vì chúng thường có khoảng cách gần nhau hoặc cách đều nhau (độ rộng ký tự gần giống với Illustrator). Điều này không tốt vì nó ảnh hưởng đến khoảng cách giữa các chữ cái và vị trí hợp lý của văn bản.

Đặc điểm Width (rộng)

5. Đặc điểm size về phông chữ/Font

Một số phông chữ kỹ thuật số chuyên nghiệp, bao gồm các Font được tối ưu hóa cho các kích thước cụ thể cho mục đích thiết kế hoặc in ấn. Bên cạnh đó, có thể thay đổi các nét chữ mảnh từ lớn thành nhỏ để tránh mực tích tụ trên giấy… Điều này đã phổ biến ở hầu hết các kiểu chữ kể từ thời đại kim loại. Mỗi kích thước đã được thiết kế và cắt đặc biệt để có sự tương đồng về hình ảnh. Bên cạnh đó kích thước (SIZE) đem lại hiệu quả tối ưu đối trong quá trình thiết kế chữ.

Đặc điểm size về phông chữ

6. Đặc điểm tỉ lệ về phông chữ/Font

Phông chữ-Font chữ được thành lập trên một hệ lưới có thể giúp đồng nhất về hình dáng, tỉ lệ, kích thước giữa các ký tự với nhau. Ngoài ra có thể kết nối các ký tự khác nhau trong một văn bản. Có thể xem đây là điều kiện cần thiết để xác lập nên một bộ phông chữ-font.

Đặc điểm tỉ lệ về phông chữ

7. Đặc điểm serif về phông chữ/Font

Hầu hết cácFont được đặc trưng bởi việc sử dụng serifs. Về cơ bản, serifs là những đường ngang mảnh ở đầu nét chính của một chữ cái. Điều này có thể được hiểu là “line to line” khi viết văn bản bằng tay bằng bút.
Trong các phông chữ thông thường, font serif dễ đọc hơn, trong khi Font sans-serif chiếm ưu thế khi văn bản được hiển thị trên màn hình. Phông chữ Sans-serif (chẳng hạn như Helvetica và Arial) là hai trong số những font khó đọc nhất trong thiết kế in ấn.

Đặc điểm serif về phông chữ

8. Lời kết

Trên đây là một bài viết tin tức về những điều cần biết về phông chữ/Font. Techtricks hi vọng sau khi theo dõi xong bài viết này bạn đã nắm rõ về phông chữ? Chúng tôi cảm ơn bạn đã và luôn đồng hành cùng mình.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Địa chỉ: 36 đường A4, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM

 Email: linhnguyen@faceseo.vn

 Hotline: 0932.523.569

 Website: www.faceseo.vn

0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?