Trà sữa là loại đồ uống không còn xa lạ và được rất nhiều người yêu thích, không chỉ là học sinh, sinh viên mà còn khiến dân văn phòng và những người lớn tuổi “mê mẩn”. Đặc biệt là lợi nhuận thu được từ loại thức uống này lại cực kỳ hấp dẫn, bởi vậy kinh doanh trà sữa là lựa chọn hàng đầu để khởi nghiệp.
Để bắt tay vào kinh doanh trà sữa thì vốn được xem là một phần không thể thiếu. Tuy nhiên, khi tính toán, dự trù kinh phí thì không ít chủ đầu tư gặp phải tình trạng vốn để mở 1 quán trà sữa cao ngất ngưởng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết được lý do dẫn đến tình trạng trên và cách khắc phục như thế nào.
Những nguyên nhân khiến vốn để mở 1 quán trà sữa cao
1. Chi phi nguồn nguyên liệu, dụng cụ
Chi phí cho nguồn nguyên liệu, dụng cụ là một trong những nguyên nhân khiến vốn để mở 1 quán trà sữa cao ngất ngưỡng. Có không ít người vì muốn đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm mà đầu tư rất nhiều chi phí vào nguyên liệu, dụng cụ đắt đỏ. Nhưng lại quên mất việc phải lựa chọn nguồn hàng có giá cả phù hợp với khả năng tài chính của mình.
Việc chi phí nguyên liệu, dụng cụ đắt đỏ không chỉ khiến bạn lãng phí một số vốn mà còn mất đi một lượng khách đáng kể. Bởi chi phí nguyên liệu, dụng cụ cao thì giá bán của thức uống cũng cao hơn, không thể phục vụ phân khúc khách hàng tầm trung.
2. Chi phí thuê mặt bằng
Chi phí thuê mặt bằng chiếm phần lớn vốn để mở 1 quán trà sữa, vì để kinh doanh quán trà sữa thành công thì quán của bạn phải nằm ở vị trí “đắc địa” mới có thể thu hút được khách hàng. Tuy nhiên, việc lựa chọn những địa điểm ngoài đường lớn, gần các khu trung tâm, có đông khách hàng mục tiêu,… mà không cân nhắc kỹ chi phí thuê mặt bằng có tương ứng với số vốn, doanh thu theo dự tính hay không là một sự sai lầm. Bởi nếu như thuê mặt bằng quá đắt đỏ, trong khi doanh thu hàng tháng không đảm bảo, sẽ trở thành sự lãng phí không cần thiết.
3. Chi quá nhiều tiền cho trang trí quán trà sữa
Thay vì dành chi phí để đầu tư vào chất lượng, dịch vụ của quán trà sữa thì có rất nhiều người lại khiến vốn để mở 1 quán trà sữa cao ngất ngưởng khi trang trí, thiết kế quán với những vật dụng đắt tiền, cầu kỳ và phức tạp.
Đồng ý rằng để mở 1 quán trà sữa thành công thì bạn cần thiết kế, trang trí quán thật độc đáo thì mới có thể cạnh tranh với các quán trà sữa khác và thu hút khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, bạn nên dự toán một khoản chi phí nhất định tránh tiêu tốn quá nhiều vào việc trang trí quán trà sữa. Bởi không một điều gì có thể gây ấn tượng mạnh hơn cho những khách hàng bằng một dịch vụ nhanh chóng, thân thiện và đồ uống ngon miệng, hợp khẩu vị.
4. Chiến lược marketing không phù hợp
Có thể thấy, thị trường trà sữa hiện nay có mức độ cạnh tranh rất cao. Chính vì thế, chúng ta cần phải có chiến lược marketing phù hợp, nhắm đúng khách hàng mục tiêu và ước lượng chi phí chính xác. Hiện nay, có rất nhiều cách marketing khác nhau, có thể quảng bá cửa hàng thông qua việc phát tờ rơi, băng rôn, phát triển trên các trang mạng xã hội,… nhưng chúng đều phải tốn một khoản chi phí nhất định.
Vì vậy, việc xác định ngân sách sẽ giúp bạn tránh được trường hợp rơi vào bẫy chi phí, dẫn đến việc doanh thu kém, không bù được chi phí quảng bá thương hiệu.
Giải pháp tiết kiệm vốn để mở 1 quán trà sữa
Bạn có thể tiết kiệm vốn để mở 1 quán trà sữa bằng cách lựa chọn các mô hình kinh doanh như trà sữa xe đẩy, trà sữa take away,… vừa linh hoạt, tiện lợi, vừa tiết kiệm được chi phí. Sau một thời gian hoạt động nếu thu được lợi nhuận, lúc này, bạn có thể dùng lợi nhuận đó đầu tư mặt bằng khang trang, rộng rãi hơn. Như vậy, chỉ với số vốn ban đầu hạn chế nhưng chỉ cần đầu tư nghiêm túc thì bạn hoàn toàn có thể phát triển thành mô hình kinh doanh có quy mô lớn hơn.
Nếu bạn đã có mặt bằng tại nhà thì hoàn toàn có thể kinh doanh kiểu quán nhỏ hoặc bán trà sữa online. Ngày nay, nhờ sự phát triển của công nghệ mà việc bán trà sữa cũng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm vốn để mở 1 quán trà sữa bằng cách lựa chọn hình thức mở quán trà sữa nhượng quyền thương hiệu. Với những thương hiệu trà sữa nổi tiếng như Royaltea, Gong Cha, Ding Tea,… thì đã có sẵn nguồn khách hàng ổn định. Nên bạn không cần tốn quá nhiều chi phí về việc đầu tư, quảng bá,… Tuy nhiên, điều kiện để nhượng quyền thương hiệu cũng không hề đơn giản, vì vậy bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng.
Có rất nhiều người khi bắt tay vào kinh doanh gặp phải tình trạng số vốn để mở 1 quán trà sữa cao hơn rất nhiều so với dự tính. Do đó, nếu thấy chi phí vượt xa so với khả năng của mình, thì hãy tính toán, so sánh thật kỹ và tham khảo những giải pháp mà chúng tôi đã góp ý ở trên. Chúc các bạn thành công!