Ngủ máy lạnh bị tích điện có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Người đăng: Thao Huong | Ngày đăng : 17-07-2024 16:09 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Ngủ máy lạnh bị tích điện là trường hợp khi bạn ngủ dậy và phát hiện cơ thể có cảm giác bị giật nhẹ khi đụng chạm vào các vật dụng trong phòng máy lạnh, quần áo sờ vào phát ra các âm thanh tanh tách gây khó chịu. Vậy có bao giờ bạn đã tự đặt ra câu hỏi “ngủ máy lạnh bị tích điện có ảnh hưởng gì đến sức khỏe” hay không chưa, nếu chưa hãy cùng F24 tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây.

Ngủ máy lạnh bị tích điện có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Ngủ máy lạnh bị tích điện có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Nguyên nhân ngủ máy lạnh bị tích điện

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân, bạn cần hiểu sơ qua về khái niệm của tích điện. Tích điện (tĩnh điện) là hiện tượng xảy ra khi có sự thừa điện tích âm hoặc dương giữa hai vật thể khi tiếp xúc với nhau, khi thừa sẽ gây ra sự tích điện.

Các dấu hiệu dễ nhận thấy như: tê tê đầu ngón tay khi đụng chạm vào thiết bị gần đó, tóc bị lơ lửng hoặc dính vào khi đứng trước màn hình tivi, khi di chuyển xoay người lúc ngủ sẽ nghe được âm thanh tanh tách của chăn như tiếng khi bạn đụng vào xốp, chống sốc bong bóng,…

Nguyên nhân ngủ máy lạnh bị tích điện là do trong quá trình máy lạnh làm mát phòng, làm giảm nhiệt độ sẽ gây ra hiện tượng hanh khô, thiếu độ ẩm ở các phân tử nước trong không khí. Vì thế các phân tử điện từ có trong cơ thể người sẽ không thể đưa ra ngoài để trung hòa lượng điện tích, gây hiện tượng tích điện (tĩnh điện).

Giải pháp khắc phục tình trạng ngủ máy lạnh bị tích điện

1/ Thông thoáng phòng sau khi sử dụng máy lạnh

Giải pháp đầu tiên cũng là giải pháp đơn giản nhất để khử tĩnh điện máy lạnh đó là mở mọi cửa sổ, cửa ra vào để làm thông thoáng căn phòng sau khi thức dậy và phát hiện ngủ máy lạnh bị tích điện. 

Vì làm như vậy không khí mới từ bên ngoài luồng vào trong phòng làm tăng độ ẩm. Bạn chỉ cần mở cửa phòng và để như vậy một lúc khoảng 30’ là tình trạng tích điện sẽ biến mất.

Thông thường khi đã tắt máy lạnh hay không sử dụng thì việc thông thoáng căn phòng cũng là việc bạn cần làm. Không chỉ khắc phục tình trạng bị tích điện mà còn giúp căn phòng được điều hòa không khí cùng nhiệt độ như bên ngoài, cải thiện tâm trạng, thoải mái và thư giãn hơn là làm việc trong một căn phòng lúc nào cũng đóng kín, gây bí bách, khó chịu.

2/ Chăm sóc da và không mặc đồ ngủ chất liệu bằng len

Với môi trường nhiệt độ thấp và thiếu độ ẩm khi sử dụng máy lạnh thì da rất dễ bị khô rạn, dần kém sắc sau thời gian dài sử dụng. Dù trong tình trạng nào thì da luôn cần được chăm sóc và cung cấp độ ẩm hàng ngày. 

Vì vậy, để ngăn tình trạng thừa điện tích ngoài da và tránh tình trạng da khô, thì bạn phải cung cấp độ ẩm bằng serum, lotion, mặt nạ cấp ẩm để bảo vệ da. Không chỉ ở người lớn mà còn ở các em bé cũng cần sử dụng các dung dịch cấp ẩm chuyên biệt riêng, bảo vệ sức khỏe khỏi các bệnh đường hô hấp như cảm vặt, viêm họng, sổ mũi,…

Mặt khác, đồ ngủ và dày dép ngủ cũng là một trong những yếu tố gây ra hiện tượng ngủ máy lạnh bị tích điện. Bạn chỉ cần lưu ý về đồ ngủ, vớ tay chân, khăn choàng thì tránh sử dụng chất liệu bằng len, sợi tổng hợp. Bạn nên thay thế bằng chất liệu cotton.

Các chất liệu dễ tích điện khác như nhựa cao su, nhựa polyester trong giày dép ngủ có tính năng cách điện nên sẽ gây tích điện. Vì vậy, bạn nên thay thế bằng dép bằng chất liệu da, lông.

Chăm sóc da và không mặc đồ ngủ chất liệu bằng len để tránh tích điện khi ngủ máy lạnh

Chăm sóc da và không mặc đồ ngủ chất liệu bằng len để tránh tích điện khi ngủ máy lạnh

3/ Sử dụng tính năng làm ẩm không khí trên máy lạnh hoặc dùng thiết bị thay thế

Như nguyên nhân đã ghi ở đầu bài là do chênh lệch và mất cân bằng điện tích từ việc thiếu hụt độ ẩm cho căn phòng. Để tiếp tục sử dụng thì bạn chỉ cần cung cấp độ ẩm để làm cân bằng điện tích là được. 

Trong trường hợp máy lạnh của bạn có tính năng cung cấp độ ẩm ion thì bạn có thể kích hoạt ngay. Nếu không có thì có thể thay thế bằng máy phun sương, máy lọc không khí hay các loại máy, thiết bị cấp ẩm khác để cân bằng điện tích trong phòng, giúp bạn có một giấc ngủ êm, sâu và chất lượng hơn.

Sử dụng máy phun sương, máy lọc không khí để cung cấp độ ẩm, làm cân bằng điện tích tránh tích điện khi ngủ máy lạnh

Sử dụng máy phun sương, máy lọc không khí để cung cấp độ ẩm, làm cân bằng điện tích tránh tích điện khi ngủ máy lạnh

Ngủ máy lạnh bị tích điện có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Sau đi đọc đến đây thì bạn đã phần nào nắm được câu trả lời rồi và đáp án đương nhiên là không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn khi ngủ máy lạnh bị tích điện. Hiện tượng này hoàn toàn bình thường, hay gặp và không gây hại hay nguy hiểm gì đến sức khỏe. 

Chủ yếu là việc bị tích điện này sẽ khiến bạn khó chịu nếu như bạn thuộc kiểu người ngủ cần sự yên tĩnh và không tiếng ồn, tích điện sẽ tạo nhiều tiếng tanh tách khó chịu, dễ làm bạn thức giấc và còn gây ra tình trạng giật mình sợ hãi đối với trẻ nhỏ, người già.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp tuy ngắn gọn nhưng đã bao hàm đầy đủ không tin cần thiết cho bạn nắm được nguyên nhân, giải pháp cũng như đáp án cho câu hỏi ở tiêu đề bài viết.

Trong trường hợp bạn cần kiểm tra xem máy lạnh của bạn có tính năng cung cấp ion qua bộ lọc không khí ở máy hay không, hoặc bạn đã biết máy lạnh có tính năng này nhưng để lâu chưa vệ sinh máy lọc không khí thì trước khi sử dụng bạn hãy liên hệ dịch vụ vệ sinh máy lạnh F24 theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ kiểm tra về vệ sinh với giá tốt.

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO TRÌ F24

Địa điểm giao dịch: 236G/19 Tam Bình, Phường Tam Phú, Quận Thủ Đức, TP HCM

Điện thoại: 028 2248 2424

Zalo: 0968 064 224 – 0967 964 224

Hotline: 1900 8674

Website: Baotrif24.com

Facebook: F24Vietnam

0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?