Máy hút chân không hút được những loại thực phẩm nào?

Người đăng: Thiết Bị M5s | Ngày đăng : 17-08-2022 08:54 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Ngày nay bảo quản thực phẩm bằng phương pháp hút không khí bên trong bao bì là một trong những cách lưu trữ thức ăn được nhiều người áp dụng nhất. Trong đó máy hút chân không được xem như công cụ hỗ trợ đắc lực cho mọi người bởi sự tiện lợi và dễ dàng sử dụng của chúng. Tại các gia đình, cơ sở kinh doanh, siêu thị, cửa hàng…không khó để bắt gặp những thiết bị này dùng để bảo quản sản phẩm.

Nội dung chính:
Máy hút chân không là gì?
Bảo quản thực phẩm bằng máy đóng gói hút chân không có an toàn?
Máy hàn hút chân không hút được những loại thực phẩm nào?

Vậy bạn có từng thắc mắc liệu cách bảo quản này có thực sự an toàn? Thiết bị có thể hút được những loại thực phẩm gì? Nếu bạn có cùng câu hỏi như trên hãy cùng M5s đi tìm đáp án thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Máy hút chân không là gì?

Là thiết bị dùng để hút sạch toàn bộ không khí bên trong bao bì, hộp đựng thực phẩm sau đó hàn kín miệng túi lại giúp thực phẩm được bảo quản trong điều kiện lý tưởng nhất , giúp phòng tránh sự xâm nhập của vi sinh vật, côn trùng hay hạn chế sự sinh sôi của nấm mốc.

Dựa vào cấu tạo các bộ phận và nguyên lý hoạt động mà máy hàn hút chân không được chia làm 3 loại đó là:
Máy hút khí chân không cầm tay: với thiết kế nhỏ gọn, cầm tay vừa vặn, thiết bị sử dụng bằng pin nên có thể hút chân không ở bất kỳ đâu mà không cần nguồn điện tuy nhiên máy không tích hợp tính năng hàn miệng bao nên việc bảo quản thực phẩm không được tốt cho lắm
Máy đóng gói hút chân không mini gia đình: thiết kế hiện đại, nhỏ gọn giúp tiết kiệm tối đa không gian trong căn bếp nhà bạn. Thiết bị là sản phẩm được các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh sản xuất nhỏ lẻ ưa chuộng nhất hiện nay bởi giá thành rẻ mà vẫn đầy đủ các tính năng như hàn miệng túi và hút chân không.
Máy hút chân không công nghiệp: hoạt động với công suất mạnh mẽ nên được sử dụng chủ yếu trong các nhà máy, xí nghiệp đóng gói chế biến thực phẩm quy mô lớn giúp đẩy nhanh tiến độ làm việc tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Máy hút chân không mini

2. Bảo quản thực phẩm bằng máy đóng gói hút chân không có an toàn?

Khi sử dụng máy đóng gói chân không có thể kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm so với các phương pháp bảo quản khác. Thiết bị có thể hút hết không khí trên nhiều loại bao bì chất liệu khác nhau như túi nilon, túi kraft, giấy bạc, hộp đựng hút chân không chuyên dụng….

Việc không còn không khí bên trong bao bì là điều kiện hoàn hảo giúp kìm hãm sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn, vi sinh vật, nấm mốc do trong môi trường chân không thì các vi sinh vật này không có điều kiện để phát triển. Trái cây, rau củ quả, thịt cá sẽ bắt đầu hư hỏng sau một thời gian bảo quản nhất định gây ra sự thay đổi về mùi vị và màu sắc sản phẩm. Tuy nhiên khi hút chân không sẽ ngăn chặn điều này do nấm mốc, vi khuẩn không được cung cấp nguồn oxy dồi dào nên sẽ không phát triển được.

Phương pháp hút khí chân không cũng giúp cho thực phẩm tránh bị thất thoát các chất dinh dưỡng, và giữ được độ tươi ngon vốn có của thức ăn. Người sử dụng có thể lưu trữ nhiều loại thực phẩm khác nhau tươi lâu hơn mà không cần dùng chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, phương pháp hút chân không sẽ làm giảm tối đa không gian diện tích trữ thực phẩm đồng thời tránh việc các thức ăn bị lẫn mùi với nhau.

Nếu bạn sử dụng máy hút chân không thực phẩm đúng cách và bảo quản một cách phù hợp hợp, thì sản phẩm sẽ giữ được lâu hơn khoảng 3 – 5 lần so với sử dụng các phương pháp bảo quản thông thường khác.

Túi hút chân không

3. Máy hàn hút chân không hút được những loại thực phẩm nào?

Hầu hết các loại thực phẩm đều có thể áp dụng phương pháp bảo quản này bằng máy hút không khí kèm hàn miệng túi bao gồm:

– Thực phẩm tươi sống: tôm, mực, hải sản, thịt, cá tươi sống,… sau khi được làm sạch. Để trong môi trường chân không, đóng gói bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh có thể cất trữ lên đến 2 tháng.
– Thực phẩm khô như: lạp xưởng, cá khô, chả lụa, xúc xích, chè, các loại hạt ngũ cốc, hạt hướng dương,… có thể bảo quản từ 6 tháng đến 2 năm. Tùy từng loại thực phẩm mà vẫn giữ được độ giòn ngon. Lưu ý thực phẩm phải được hút chân không và được bảo quản ở môi trường thoáng mát, tránh nơi ẩm thấp, nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp.
– Rau củ, trái cây tươi sau khi rửa sạch để ráo nước. Sau đó cho vào túi hút chân không bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Như vậy có thể giữ được độ tươi ngon từ 3-7 ngày tùy vào mỗi loại thực phẩm.
– Thực phẩm đã nấu chín và để nguội cũng có thể cho vào bao bì hoặc hộp đựng hút chân không chuyên dụng sau đó bảo quản trong tủ lạnh.
Lưu ý: Đối với thực phẩm chứa nước hoặc dạng bột như bột mì, bột gạo…thì chỉ một số dòng máy hút chân không chuyên dụng mới có khả năng hút được. Vì vậy khi đến cửa hàng mua sản phẩm bạn cần nhờ nhân viên tư vấn để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp.

Máy hàn miệng túi mini

Trên đây M5s vừa chia sẻ đến các bạn những thông tin bổ ích về phương pháp bảo quản thực phẩm bằng máy hút chân không. Nếu bạn có nhu cầu mua thiết bị này hoặc những thiết bị đóng gói khác thì hãy liên hệ ngay tới M5s để được tư vấn miễn phí nhé.

5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?