Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Nhỏ
1. Hãy nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch trước khi mở quán cafe
Ngoài ra, có một công đoạn thường bị các chủ quán chưa có kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ xem nhẹ là không lập kế hoạch kinh doanh, bởi đa số cho rằng chiến lược hay kế hoạch này chỉ áp dụng được cho các doanh nghiệp lớn. Nhưng thực ra điều này là một suy nghĩ sai lầm vì những kế hoạch kinh doanh này chính là la bàn và kim chỉ nam giúp bạn vận hành quán đúng hướng và tránh được những thất bại đáng tiếc.
Chẳng hạn như có không ít quán cafe nhỏ đành phải rút khỏi thị trường sau vài tháng do người chủ không lập kế hoạch kinh doanh dẫn đến việc “vung tay quá trán” khiến nguồn vốn bị thiếu hụt, thậm chí là vỡ nợ. Chính vì thế, trước khi chính thức khai trương, bạn lên kế hoạch kinh doanh chi tiết như bảng phân bổ chi phí, kế hoạch truyền thông, kế hoạch đào tạo và tuyển dụng… và hãy đảm bảo thực hiện theo đúng thời gian dự kiến trong kế hoạch, nếu hoàn thành sớm hơn thì tốt nhưng tuyệt đối không được trễ tiến độ.
2. Phân tích đối thủ và xác định sự khác biệt của quán
Với thị trường vốn bị bão hòa và cạnh tranh khốc liệt, thì việc bạn mở quán cafe sau những đối thủ khác sẽ khiến bạn gặp thách thức trong thu hút khách hàng, do đó, yếu tố giúp bạn gây ấn tượng chính là sự khác biệt. Bạn có thể tạo được nét riêng trong từng yếu tố như thiết kế, thức uống hay thậm chí đơn giản là cách phục vụ.
Để có thể trở nên khác biệt, việc đầu tiên bạn cần làm là xem xét các đối thủ cạnh tranh để xác định đâu là yếu tố giúp họ thu hút khách, nếu họ đã có phong cách độc đáo thì hãy tìm một hướng đi khác chứ tuyệt đối đừng bắt chước. Điển hình như dù có thể cùng theo đuổi phong cách tối giản nhưng nếu đã có quán được khách hàng khen ngợi về cách phối hợp giữa tường trắng và nội thất làm bằng gỗ, lúc này bạn nên chọn cách thiết kế quán cafe nhỏ của mình theo kiểu tường trắng kết hợp với nội thất từ inox chẳng hạn.
Hoặc nếu bạn muốn tạo sự khác biệt trong thức uống, thì theo kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ từ những chủ quán đi trước, bạn nên tự mình tham gia các khóa pha chế và sau đó, tự tìm tòi, mày mò để tạo ra các công thức “cộp mác” riêng quán. Một cách hiệu quả khác mà bạn có thể khiến cho menu của bạn trở nên độc đáo là hãy thử áp dụng các thức uống theo mùa. Chẳng hạn như khi đến mùa bơ sáp, hãy sáng tạo ra các các món đồ uống đến loại trái cây này, hay đến mùa sầu riêng, bạn hãy phát triển menu quán cafe nhỏ của mình với các món có nguyên liệu này làm thành phần chính. Kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ cho thấy việc liên tục tung ra các menu theo mùa không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí cho nguyên liệu mà còn mang đến những ly thức uống chất lượng cùng với đó là khiến khách hàng phải quay lại quán để thưởng thức các món uống có giới hạn này.
Ngoài 2 yếu tố trên, một điểm mà bạn có thể tạo được sự theo kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ được chia sẻ là hãy tìm cách mang đến chất lượng dịch vụ ngoài mong đợi cho khách hàng. Tức là hãy xem khách như người nhà của bạn, nếu đó là những khách quen hãy yêu cầu nhân viên quan sát cảm xúc của khách hàng để kịp thời trò chuyện và quan tâm, bởi đây là cách vô cùng hiệu quả khiến khách của bạn quay lại. Hay đơn giản hơn là bạn có thể tặng khách một món quà nhỏ kèm lời cảm ơn, dù giá trị vật chất không cao nhưng sẽ khiến khách hàng phải bất ngờ và ấn tượng với cách đối xử này của quán bạn. Vì thế, hãy nhớ rằng, bạn càng nghiên cứu kỹ đối thủ thì bạn càng dễ dàng xác định đâu là yếu tố giúp bạn tạo nên nét đặc trưng khó quên cho quán của mình.
3. Không ngại lắng nghe góp ý và chấp nhận thay đổi
Một điểm lợi thế khác của quán cafe nhỏ nhưng có không ít các chủ quán bỏ qua là lắng nghe ý kiến từ khách hàng và thay đổi các yếu tố vận hành không hiệu quả. Bởi có không ít chủ sở hữu nghĩ rằng quán cà phê được định hình theo cái tôi và phong cách cá nhân họ, nên việc khách hàng không đón nhận đơn giản là không hợp gu. Nhưng thực ra theo kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ, tỷ lệ chuyển đổi khách mới thành khách hàng trung thành cực cao bởi họ đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu và biết đến quán của bạn, do đó, hãy trân trọng những ý kiến phản hồi từ họ.
Vì là quy mô nhỏ nên đôi khi các nghiên cứu thị trường bạn thực hiện sẽ không có số lượng người đủ nhiều để đảm bảo tính chính xác cho kết quả, lúc này chính những khách hàng đầu tiên đến quán sẽ là những cố vấn đáng tin cậy dành cho bạn. Vì thế hãy dành thời gian để hỏi thăm các khách hàng về trải nghiệm của họ cũng như mong muốn, từ đó, bạn hãy xem xét và đánh giá lại để lựa chọn đâu là yếu tố cần thay đổi. Đồng thời, chính những vị khách này sẽ cho bạn những cái nhìn sáng tạo và xuất phát từ những suy nghĩ thực sự của khách hàng – insight – điều mà bạn vốn khó có thể nhìn ra. Với quán cafe quy mô nhỏ, việc bạn thay đổi sẽ không mất quá nhiều chi phí hay thời gian nên hãy cố gắng chỉnh sửa nhanh nhất có thể, chắc rằng kết quả thu lại sẽ khiến bạn bất ngờ.
Mở quán cafe nhỏ là dự định của không ít người muốn bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực cà phê, tuy nhiên, các chủ quán hãy ghi nhớ những kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ được chia sẻ phía trên để giúp cho quán của bạn vận hành hiệu quả, thu được nhiều lợi nhuận và tránh được những rủi ro không đáng có.
Nguồn FnB Việt Nam