Khả năng cạnh tranh của hoạt động logistics trên thị trường Hoa Kỳ

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 11-08-2023 10:36 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Hoa Kỳ và Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại quan trọng của nhau, với Việt Nam đứng thứ 7 trong danh sách đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ đứng thứ 2 trong danh sách đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ dự kiến đạt 109,38 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm trước và chiếm tỷ trọng 29,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đây cũng là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam đạt mốc 100 tỷ USD.

Trong năm 2023, dự kiến ​​kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều sẽ tiếp tục vượt qua mốc 100 tỷ USD. Tuy nhiên, việc hợp tác thương mại với thị trường Hoa Kỳ sẽ đối diện với nhiều thách thức, bởi các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với những tác động của lạm phát và rủi ro suy thoái kinh tế của các nền kinh tế lớn, dẫn đến giảm số lượng đơn hàng xuất khẩu.

Ngoài những rào cản thương mại, kỹ thuật và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, quốc gia này còn đặt ra nhiều thách thức không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu mà còn tác động đến các doanh nghiệp logistics.

Trong thời gian gần đây, ngành logistics ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với tốc độ trung bình khoảng 13-15% mỗi năm. Thống kê và thực tế thương mại cho thấy rằng logistics là một ngành dịch vụ quan trọng, được coi là xương sống của nền kinh tế xã hội, có vai trò quan trọng trong việc kết nối và thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính bền vững và nâng cao tính chống chịu của chuỗi cung ứng hàng hóa trong hoạt động xuất nhập khẩu. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội cho các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, ngành logistics đã trở thành một trong những ngành phát triển nhanh và ổn định nhất tại Việt Nam. Nhờ đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đến thế giới nói chung và đặc biệt là Hoa Kỳ đã liên tục tăng trưởng, bất chấp những gián đoạn trong chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 và tình hình bất ổn về chính trị và thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, hiện tại, dù số lượng doanh nghiệp logistics trong nước chiếm khoảng 89%, nhưng thị phần chỉ chiếm khoảng 30%, phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp Việt Nam thường có quy mô nhỏ, hạn chế về vốn, nhân lực và kinh nghiệm hoạt động quốc tế. Chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics và doanh nghiệp xuất, nhập khẩu. Hệ sinh thái logistics còn yếu, thiếu tính liên kết và chưa hình thành được mạng lưới các doanh nghiệp logistics có quy mô lớn, làm động lực dẫn dắt thị trường.

Bộ Công Thương đã tổ chức một chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Nâng cao khả năng cạnh tranh của hoạt động logistics Việt Nam với thị trường Hoa Kỳ” nhằm giải quyết những khó khăn và thách thức trong lĩnh vực logistics với thị trường Hoa Kỳ, do Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ đưa ra.

Các diễn giả tham gia tọa đàm bao gồm ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, ông Vũ Đức Biên – Tổng giám đốc của Viettravel Airlines và ông Nguyễn Nhật Nguyên – Giám đốc Marketing của Công ty TNHH Vận tải thương mại Biển Xanh.

Trong buổi tọa đàm giữa các chuyên gia và doanh nghiệp, đã được đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam trong hoạt động logistics với thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời, cơ quan chức năng đã đưa ra những khuyến cáo để các doanh nghiệp trong ngành có thể xây dựng chiến lược phát triển bài bản và mở rộng phạm vi và quy mô hoạt động.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?