Hoa Kỳ – thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hàng hóa

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 13-09-2023 09:07 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Nhiều năm liên tục Hoa Kỳ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng chiếm gần 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2022, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, trong 8 tháng của năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ với kim ngạch ước đạt 62,27 tỷ USD. Mặc dù giảm đi 19,1% so với cùng kỳ năm trước do tác động tiêu cực từ suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất đối với Việt Nam.

Về nhóm hàng xuất khẩu, theo số liệu phân tích mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 7 có 8 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt từ 1 tỷ USD trở lên như: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 9,3 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 8,75 tỷ USD; dệt may đạt 8,46 tỷ USD; giày dép đạt 4,09 tỷ USD… Nhiều nhóm hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp cũng có kim ngạch đạt từ một trăm đến hàng trăm triệu USD như: thủy sản, rau quả, hạt điều, cà phê…

Trong khi đó, trong 7 tháng đầu năm, số tiền hàng hóa nhập khẩu từ Hoa Kỳ đã giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn hơn 8 tỷ USD và chiếm 4,5% tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu của cả nước.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng tình hình kinh tế khó khăn cùng với tỷ lệ lạm phát tăng cao tại Hoa Kỳ đã làm giảm sức mua các mặt hàng tiêu dùng đáng kể. Lãi suất liên tục tăng của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) để kiềm chế lạm phát cũng làm giảm nhu cầu tiêu dùng tại Hoa Kỳ do lãi suất cao. Ngoài ra, yếu tố chu kỳ và tăng cao dự trữ hàng tồn kho cũng là một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm trong những tháng đầu năm.

Tuy nhiên, sự giảm giá trị xuất khẩu của Việt Nam chỉ là tạm thời và không phải là xu hướng chủ đạo trong tương lai. Trong những tháng gần đây, xuất khẩu của Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi, cho thấy triển vọng tích cực cho năm 2023. Điều này được giải thích bởi việc nhiều tổ chức đánh giá FED đã đi đến giai đoạn cuối của chu kỳ tăng lãi suất, sức mua và niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ đang tăng trở lại. Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống và có thế mạnh của Việt Nam như dệt may, đồ gỗ, da giày và điện tử được dự đoán sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng xuất khẩu tích cực.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đang chuyển đổi mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu. Các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất nhiều mặt hàng đa dạng, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày càng được cải thiện. Sau đại dịch và những bất ổn chính trị-kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn và kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đã chọn Việt Nam là một trong những địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu và đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa để bảo đảm nguồn cung bền vững. Điều này đáng chú ý.

Việc dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, mang đến cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp Việt tham gia. Ví dụ, Tập đoàn Apple của Mỹ đã chuyển 11 nhà máy sản xuất thiết bị nghe nhìn vào Việt Nam. Các tập đoàn lớn khác như Boeing, Google và Walmart cũng đang tìm kiếm mở rộng mạng lưới nhà cung ứng và phát triển cơ sở sản xuất tại Việt Nam sau khi nghiên cứu môi trường đầu tư kinh doanh tại đây.

 

Lưu ý các xu hướng mới

Có nhiều tiềm năng trong việc xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ thông qua các nền tảng trực tuyến, bởi đây là quốc gia đứng đầu trong việc thúc đẩy thương mại điện tử toàn cầu, với dự đoán doanh số tổng thể năm 2022 lên đến 1,03 nghìn tỷ USD. Ngoài các kênh truyền thống, điều này càng tăng cơ hội cho Việt Nam.

Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, mua sắm trực tuyến được đánh giá là xu hướng của tương lai trong Hoa Kỳ. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt cơ hội bán hàng trực tuyến trên thị trường này để phát triển xuất khẩu và tạo ra kênh xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ cạnh tranh hơn thông qua các nền tảng trực tuyến, bên cạnh các kênh truyền thống để tiếp cận khách hàng Hoa Kỳ. Dư địa để phát triển trong tương lai còn rất lớn.

Để tiếp cận được thị trường, ông Trần Đình Toản, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt đã tận dụng và khai thác được cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới, tuy nhiên số lượng này chưa nhiều. Theo ông Trần Đình Toản, cạnh tranh trên môi trường ảo rất khốc liệt, người mua chỉ có vài giây để quyết định dừng chân xem, mua hàng.

Do vậy, các doanh nghiệp cần phải xây dựng gian hàng uy tín, hoạt động 24/24h, để người mua hàng có sự lựa chọn và đưa ra quyết định mua hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt lưu ý về xu hướng tiêu dùng của thị trường châu Âu, châu Mỹ hiện nay đang tập trung vào xu hướng sản phẩm xanh.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy khó khăn và thách thức hiện nay, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu của Việt Nam và Hoa Kỳ đã xuất hiện nhiều xu hướng mới và yêu cầu mới, đặc biệt là về giá cả, chất lượng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Tiêu chuẩn “sản xuất xanh” và chuỗi cung ứng “sạch và bền vững” cũng được đề cao.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thích ứng nhanh chóng với những thay đổi trong quá trình xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp cần xác định rõ chiến lược sản phẩm, đối tác và kênh phân phối. Họ cũng cần tìm hiểu kỹ các quy định và rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại và đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng và không ảnh hưởng tới môi trường và sử dụng lao động cưỡng bức. Đồng thời, các doanh nghiệp cần từng bước nghiên cứu và nâng cấp cơ sở sản xuất và nhà máy theo các tiêu chuẩn “sản xuất xanh”.

Doanh nghiệp cần tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, triển lãm và liên kết với cơ quan liên quan để xây dựng uy tín và niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ. Để phát triển thị trường, ngoài việc hợp tác với các nhà nhập khẩu và kênh phân phối lớn, doanh nghiệp cần đa dạng hóa khách hàng và tìm kiếm các thị trường ngách để giảm thiểu rủi ro.

MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳

0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?