Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang nỗ lực thông quan hàng hóa

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 24-09-2023 09:29 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Cục Hải quan Quảng Nam) trong thời gian gần đây tăng đột biến. Hải quan nơi đây đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh chóng, đúng quy định.

Hàng hóa XNK tăng đột biến

Trước đây, cửa khẩu Nam Giang ít được sử dụng cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Chỉ có một số mặt hàng được nhập vào như sắn tươi, sắn lát khô, cà phê hạt và máy móc thiết bị để phục vụ cho các công trình thủy điện tại Lào. Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trong năm chỉ đạt khoảng 16 triệu USD và số lượt phương tiện đi qua cửa khẩu cũng không nhiều, chỉ khoảng 4.500.

Theo ông Nguyễn Hoàng, cục trưởng của cửa khẩu quốc tế Nam Giang thuộc Hải quan, kể từ khi được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế vào tháng 8/2021, lượng phương tiện xuất nhập cảnh qua đây đã tăng đáng kể. Trong tháng 8/2023, đã thực hiện thông quan hàng hóa XNK cho 104 tờ khai hải quan, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2022, với kim ngạch đạt hơn 7,6 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ; thông quan cho 5.157 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tăng 446% so với cùng kỳ.

Tính từ đầu năm đến hết ngày 31/8/2023, đã có 744 tờ khai hải quan được thông quan, tăng 17%, với kim ngạch đạt hơn 61,2 triệu USD, tăng 36%; thông quan cho 14.035 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tăng 195%; thu nộp ngân sách nhà nước gần 96 tỷ đồng, tăng hơn 143% so với cùng kỳ, đạt 64% chỉ tiêu giao. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm vật tư và thiết bị dùng để thi công và sửa chữa công trình thủy điện bên Lào, bia lon và nhựa đường. Các mặt hàng nhập khẩu bao gồm thiết bị dùng để thi công công trình thủy điện tái chế, sắn lát khô, gỗ xẻ và điện năng.

Từ cuối tháng 5/2023, việc vận chuyển mặt hàng quặng nhôm bauxite từ Lào qua cửa khẩu để đến cảng Chân Mây (Thừa Thiên- Huế) và cảng Chu Lai (Quảng Nam) để đi Trung Quốc đã tăng đáng kể. Trong tháng 8/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang đã hoàn thành thủ tục hải quan cho 225 tờ khai quá cảnh, với 2.184 lượt ô tô tải, vận chuyển hơn 71.645 tấn hàng quá cảnh. Mặt hàng quá cảnh là quặng nhôm bauxite. Tính chung đến hết tháng 8/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang đã hoàn thành thủ tục hải quan cho 356 tờ khai quá cảnh, với 4.005 lượt ô tô tải, vận chuyển hơn 129.265 tấn hàng hóa quá cảnh. Mặt hàng quá cảnh bao gồm quặng nhôm bauxite và tinh bột sắn.

Nỗ lực gấp nhiều lần

Theo ông Nguyễn Hoàng, do hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang tăng mỗi năm, nên CBCC Hải quan phải đối mặt với áp lực lớn để hoàn thành công việc. Chỉ tính riêng trong năm 2022, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang đã xử lý thủ tục thông quan cho hơn 7.850 phương tiện vận tải, đóng góp gần 100 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước (tăng 256% so với năm trước).

Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ thông quan hàng hóa XNK và phương tiện XNC mà còn rà soát các phương tiện vận tải quá hạn tái xuất, tái nhập theo yêu cầu của các Chi cục Hải quan cửa khẩu địa phương. Việc rà soát này được tổ chức để xác minh và thông báo cho Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông và các Chi cục Hải quan cửa khẩu giáp Lào nhằm phối hợp truy tìm các phương tiện này.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan Quảng Nam, ông Đặng Thanh Dũng, đã thể hiện sự thấu hiểu và chia sẻ với khó khăn của các công chức hải quan tại cửa khẩu biên giới Nam Giang. Ông cho biết lãnh đạo đơn vị luôn ưu tiên hỗ trợ nhân sự, nghiệp vụ và giải đáp các vướng mắc cho anh em tại đây. Hơn nữa, ông cũng đã báo cáo cơ quan cấp trên về việc ưu tiên đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại để phục vụ công tác nghiệp vụ cho Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Trong tình trạng thiếu biên chế, lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Nam đã ưu tiên bố trí nhân lực cho Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang, như ông Đặng Thanh Dũng đã chia sẻ.

Để đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa, số lượng phương tiện và hàng hóa qua cửa khẩu XNC đang tăng dần trong những tháng cuối năm. Vì vậy, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang tiếp tục thực hiện các thủ tục hải quan hiệu quả cho hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện vận tải tạm xuất – tái nhập, tạm nhập – tái xuất theo quy định. Cùng với đó, họ cũng thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt hành lý của người xuất nhập cảnh.

Để đảm bảo tuân thủ quy định, chúng ta cần tiếp tục kiểm tra và hướng dẫn doanh nghiệp khai báo đầy đủ tên hàng hóa để áp dụng mã HS và mức thuế phù hợp. Các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu hàng hóa, phương tiện vận tải và hành lý của người nhập cảnh cần được giám sát chặt chẽ để ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã và ma túy qua biên giới.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm soát các hoạt động qua lại biên giới của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là xăng dầu trên các phương tiện vận tải XNC qua lại biên giới có dấu hiệu gia cố bồn, bể, thùng chứa cất giấu xăng dầu trái phép. Các hoạt động tuần tra cũng cần được tăng cường để đảm bảo an ninh và trật tự trên biên giới.

Để giải quyết vấn đề thiếu nhân sự, đơn vị đã áp dụng công nghệ thông tin để thực hiện các thủ tục hành chính. Ngoài ra, đang triển khai đề án một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Hệ thống khai báo, tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận Bản kê thông tin hàng hoá nhập khẩu điện tử theo Công văn số 1790/TCHQ-GSQL ngày 17/4/2023 của Tổng cục Hải quan nhằm mang lại sự thuận tiện cho doanh nghiệp và người dân.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?