Gỏi Cá Nam Ô – Món Ngon Đặc Sản Nhất Định Phải Thử Khi Đến Đà Nẵng – Du lịch – Món Ăn

Người đăng: Hai Chị Em | Ngày đăng : 26-12-2022 14:11 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

GỎI CÁ NAM Ô – MÓN NGON ĐẶC SẢN NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ KHI ĐẾN ĐÀ NẴNG

Làng chài Nam Ô Đà Nẵng

Làng chài Nam Ô Đà Nẵng

Nhắc đến đặc sản Đà Nẵng hẳn ai cũng nghĩ ngay đến bánh xèo, mỳ quảng, hay bánh tráng thịt heo,… Nhưng nếu chỉ vậy thôi thì chưa đủ! Ngoài những món ngon đặc sản kể trên, thì “Gỏi cá Nam Ô” cũng là 1 loại đặc sản mà bạn nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng.

“Gỏi cá Nam Ô” tên gọi được gọi theo nơi mà món ăn này được sinh ra – làng chài Nam Ô. Nam Ô là vùng ngoại ô của thành phố Đà Nẵng, lúc xưa người dân nơi đây sinh sống bằng nghề làm pháo sau này chuyển sang làm chài lưới. Để làm ra được món Gỏi cá thì nguyên liệu chính là cá Trích. Phải là cá thật tươi thì khi ăn mới có độ ngọt và thơm của cá.

Đặt vé cho chuyến đi của bạn

https://shorten.asia/PBWYxBBg

1. Giới thiệu về gỏi cá Nam Ô

  • …Lần đầu ăn gỏi cá Nam Ô, cảm giác đầu tiên hơi khó ăn, nhưng ăn dần đến cuốn thứ 3, thứ 4 thì giống như nghiện…” @Phương Trân_Foody
  • Món này ngon lắm, ở Đà Nẵng rẻ nữa, hồi 2016 ăn khoảng 80K” @mr ccc_ Du lịch tuổi trẻ
Gỏi Cá Nam Ô - Món Ngon Đặc Sản Nhất Định Phải Thử Khi Đến Đà Nẵng

Gỏi Cá Nam Ô – Món Ngon Đặc Sản Nhất Định Phải Thử Khi Đến Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô lấy tên gọi theo vùng đất mà món ăn được sinh ra, đó là làng Nam Ô, tại phường Hòa Hiệp, Quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ngôi làng chài nhỏ này người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá. Mỗi khi mặt trời ló rạng, từng đoàn thuyền dong buồm về nhà, bãi biển trở nên tấp nập hơn, tiếng hò, tiếng mua bán, tiếng trả giá, chào giá rung động cả mặt sóng. Người ta hối hả chuyển những thúng cá bạc vảy còn tươi roi rói lên bờ.

Cá đánh bắt được, thương lái mua buôn lại một phần, đổ về các chợ. Phần còn lại thì người dân làng Nam Ô giữ lại làm mắm hoặc thực phẩm. Riêng mẻ cá trích ngon thì được chuyển tới các nhà hàng, các quán làm món gỏi cá Nam Ô ngon trứ danh.

2. Do đâu mà gỏi cá Nam Ô lại vô cùng hấp dẫn ?

Nếu ai không biết, vào quán gọi gỏi cá hẳn sẽ khá bỡ ngỡ, vì chủ quán sẽ hỏi lại là gỏi khô hay gỏi ướt. Gỏi cá Nam Ô gồm 2 kiểu, kiểu gỏi khô cho người mới ăn lần đầu, còn chút e dè, chưa dám ăn với món cá sống, kiểu gỏi cá ướt cho người sành ăn rồi. Cả 2 đều được làm từ cá trích tươi, khác nhau ở công đoạn cuối mà thôi.

Đặt phòng và vé máy bay giá luôn Ưu đãi

https://shorten.asia/8nty14vA

Gỏi cá tuy nhìn bình dân nhưng thực chất, làm ra nó không hề dễ, không thể làm nhanh được. Cá nhất định phải là cá tươi, lựa con thịt mẩy ngay khi thuyền ngư dân vừa cập bến, bởi lẽ, cá đã để lâu thì mùi cá không được thơm lại dễ gây khó chịu cho người ăn.

Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng kiểu khô

Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng kiểu khô

Cá được làm sạch, bỏ đầu, ruột, vảy và những bộ phận dư thừa khác. Nêm thêm chút muối, thêm chút giấm vào nước để cá được sạch hơn và loại bỏ toàn bộ mùi tanh gần như không còn. Cứ như vậy, người ta rửa cá cho đến khi nước trong và đưa cá lên mũi ngửi không còn mùi tanh thì mới thôi. Sau đó cá được lau sạch, lau cho thật khô nước rồi mới lọc lấy phần thịt lưng. Nếu như làm Sushi, người nghệ nhân khéo léo 1 thì người làm gỏi cá Nam Ô phải khéo léo 10. Lọc thật khéo sao cho xương cá không còn dăm vào thịt mới là giỏi, rồi lại còn cắt miếng thịt đó thành nhiều lát mỏng, càng mỏng càng tốt. Có như thế gia vị mới ngấm và nhìn đĩa cá mới đẹp.

Tỏi bỏ vỏ, Gừng, giã dập trộn cùng chanh ớt, bột ngọt, một tí mắm ngon cùng với giấm để làm hỗn hợp ướp thịt cá. Cá sẽ được ướp “yên” trong gia vị khoảng 30 phút đến 1 tiếng cho thật ngấm gia vị. Xong xuôi đâu đó rồi mới vớt cá ra, bóp cho thật khô để làm gỏi cá khô và gỏi cá ướt.

Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng kiểu ướt

Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng kiểu ướt

Bây giờ mới là giai đoạn tạo nên sự khác biệt giữa gỏi khô và gỏi ướt.

  • Nếu như gỏi cá Nam Ô ướt làm đơn giản hơn, chỉ cần thêm một lần nữa hỗn hợp nước dùng pha bằng chanh, gừng, ớt, tỏi và giấm thì gỏi cá khô đòi hỏi công phu hơn.
  • Gỏi cá khô tuyệt đối không thêm gia vị nữa, mà chỉ dùng bánh tráng, lạc, vừng giã mịn rắc lên trên, tựa hồ lớp bột áo cho cá, nhìn thoáng qua giống như thính vậy. Nhờ lớp bột áo đó mà cá thêm phần ngậy, vị béo thơm tăng lên được vài bậc.
Tour Đà Nẵng giá và chất lượng hàng đầu

https://shorten.asia/8nty14vA

Tuy là khác nhau nhưng cả gỏi khô và gỏi ướt đều chỉ dùng chung một loại nước chấm. Linh hồn của món ăn, chính là nước chấm. Món gì cũng vậy, dù là ngon đến đâu, nhưng nước chấm không ngon là hỏng cả món. Nước chấm dùng cho gỏi cá Nam Ô cũng vậy, được làm từ cà chua đun với dầu lạc cho sệt lại, trộn cùng nước mắm Nam Ô có vị chua cay, thêm lạc rang giả nhỏ, tạo nên thứ hỗn hợp màu sắc bắt mắt mà mùi thơm thì ôi thôi nức mũi.

Nước chấm và rau là thứ không thể thiếu trong món gỏi Nam Ô

Nước chấm và rau là thứ không thể thiếu trong món gỏi Nam Ô

Xong phần gỏi cá, xong phần nước chấm, phần tiếp theo tạo nên món ăn ngon không thể thiếu rau sống ăn kèm. Người Đà Nẵng rất khéo léo khi biết kết hợp các loại rau rừng lạ, không những giúp món ăn thêm phần phong phú mà còn khiến người thưởng thức thêm phần ngạc nhiên (vì bây giờ, muốn kiếm rổ rau rừng ngon không hề dễ), nào là đọt lá ổi non, lá cóc rừng, xoài, tram, lá mơ, lá đinh lăng,… kèm cùng dưa chuột, chuối chát, xoài chua. Phải gọi là thập cẩm hương vị, đủ chua cay mặn ngọt chát… từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong luôn.

Khi ăn (gỏi ướt và gỏi khô), thì đều một công đoạn thôi, gắp cá bỏ lên bánh tráng, thêm vào các loại rau dưa đi kèm, cuộn chặt rồi chấm với sốt cà chua béo ngậy bên trên. Thôi thì cứ gọi là hít hà, xuýt xoa mãi, cá thì rõ là đồ sống rồi nhưng quái lạ là chả có tý tanh hôi nào, mà thịt cá lại mềm mại tựa dải lụa vậy, ngọt lừ lừ luôn. Cạnh đó là cái vị cay xộc lên của ớt, thơm mát của rau rừng, cứ thế mà làm cho thực khách nhớ mãi không nguôi.

 

 

Đến Đà Nẵng đừng bỏ qua món gỏi Nam Ô nhé

Đến Đà Nẵng đừng bỏ qua món gỏi Nam Ô nhé

https://quangbinhtimes.com/goi-ca-nam-o-mon-ngon-dac-san-nhat-dinh-phai-thu-khi-den-da-nang/

0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?