BlogFaceseo ® – Mạng Tương Tác Dành Cho Seoer Chuyên Nghiệp

Diễn đàn “Hoàn tất đơn hàng 2023: Hướng tới Thương mại điện tử Xanh”

Vào ngày 21 tháng 07 năm 2023, Diễn đàn “Hoàn tất đơn hàng 2023 – Hướng tới Thương mại điện tử Xanh” được tổ chức tại Hà Nội bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA). Sự kiện đã thu hút hơn 300 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức trong và ngoài nước, cơ sở nghiên cứu và đào tạo, cùng với các doanh nghiệp thương mại điện tử, logistics và hoàn tất đơn hàng.

Mặc dù thương mại điện tử đang tăng trưởng nhanh chóng trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, nhưng nó đang đối mặt với nhiều thách thức lớn đối với môi trường, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Tuy nhiên, đã có nhiều giải pháp sáng tạo được đề xuất và triển khai, mở ra cơ hội lớn để thương mại điện tử trở nên thân thiện hơn với môi trường, hướng tới mục tiêu trung hoà khí thải carbon và giảm thiểu rác thải nhựa.

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, tuy nhiên, đã có nhiều yếu tố không bền vững được phát hiện, đặc biệt là liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường. Trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, có hai khâu chính gây tác động xấu tới môi trường, bao gồm: (i) khâu giao hàng (đi kèm với lượng khí carbon thải ra từ xe cộ) và (ii) khâu đóng gói: hộp carton, bao bì ni lông, màng xốp hơi, hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp thương mại điện tử và bưu chính, chuyển phát đã áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. Ví dụ như Lazada, Grab hay Bưu điện Việt Nam đã triển khai các giải pháp này. Không chỉ giới hạn trong nội bộ doanh nghiệp, một số doanh nghiệp này còn có những sáng kiến thu hút sự tham gia của đông đảo đối tác kinh doanh và người tiêu dùng, góp phần nâng cao nhận thức của các bên liên quan như các sáng kiến LazEarth hay Cẩm nang “Đóng gói hàng hóa hiệu quả, thân thiện với môi trường” dành cho người bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Việc áp dụng các giải pháp này là cần thiết để giữ vững môi trường trong tương lai.

Các hoạt động mua bán trực tuyến trong lĩnh vực thương mại điện tử có thể góp phần bảo vệ môi trường bằng cách liên quan đến việc thu gom, tái chế rác thải gây hại cho môi trường, mua bán và trao đổi tín chỉ carbon, cũng như thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững và thân thiện với môi trường của thương mại điện tử tại Việt Nam, cùng với việc hướng tới nền kinh tế xanh và giảm khí thải carbon, các bên liên quan như cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu và đào tạo, cùng với các tổ chức xã hội nghề nghiệp cần phối hợp chặt chẽ và triển khai các hoạt động phù hợp.

Chủ đề chính của Diễn đàn Hoàn tất đơn hàng 2023 là  “Hướng tới Thương mại điện tử Xanh”.

Các diễn giả từ các lĩnh vực khác nhau đã tham gia Diễn đàn để thảo luận về các chiến lược phát triển thương mại điện tử bền vững, tối ưu hóa hoạt động logistics để bảo vệ môi trường, kế hoạch hành động thực hiện kinh tế tuần hoàn và ý nghĩa của thương mại điện tử, chiến lược phát triển bưu chính bền vững, xây dựng hệ sinh thái logistics bền vững cho thương mại điện tử và Xanh hoá Logistics – một hướng đi quan trọng cho sự phát triển bền vững. Họ đã trao đổi về các chính sách và giải pháp để cải thiện dịch vụ logistics và hoàn tất đơn hàng một cách thân thiện với môi trường trong thời gian tới.

Hiện nay, các chính sách về kinh tế số và thương mại điện tử đang tập trung vào việc phát triển nhanh chóng. Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận về việc cần thiết triển khai mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu và đào tạo để hỗ trợ cho việc ban hành chính sách và pháp luật thúc đẩy phát triển kinh tế số và thương mại điện tử bền vững và thân thiện với môi trường trong những năm tới.

Các giải pháp cụ thể liên quan đến doanh nghiệp thương mại điện tử, logistics và hoàn tất đơn hàng đã được thảo luận trong Diễn đàn Hoàn tất đơn hàng 2023 – Hướng tới thương mại điện tử Xanh. Sự kiện này là quy mô lớn đầu tiên để gợi mở các hoạt động trong cả tầm chính sách vĩ mô và quy mô doanh nghiệp, nhằm đưa thương mại điện tử Việt Nam từ giai đoạn phát triển nhanh sang giai đoạn phát triển bền vững.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)
Exit mobile version