Cúng Đầy Tháng Tính Ngày Âm Hay Dương Mới Chuẩn

Người đăng: Thùy Dương | Ngày đăng : 27-04-2023 15:02 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Nghi lễ cúng đầy tháng cho bé là một trong những lễ kỷ niệm đáng quan tâm của rất nhiều gia đình. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn còn băn khoăn về cúng đầy tháng tính ngày âm hay dương, và cách thức thực hiện nghi lễ này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này trong bài viết dưới đây!

Ý nghĩa cúng đầy tháng cho bé

Lễ cúng đầy tháng là một trong những dịp quan trọng trong cuộc sống của nhiều người Việt, đồng thời cũng là một trong những nét đẹp trong văn hoá truyền thống của đất nước.

Theo quan niệm dân gian, lễ cúng đầy tháng không chỉ tạ ơn Mụ Bà đã sinh ra đứa trẻ mà còn để chứng nhận sự tồn tại của con người trong cộng đồng, mong muốn sự giúp đỡ, cưu mang và che chở từ cộng đồng đối với đứa bé.

Sau khi tổ chức lễ cúng đầy tháng, mẹ và bé sẽ trở lại cuộc sống bình thường, không còn bị kiêng cữ như trong tháng đầu tiên. Người thân và bạn bè cũng có thể dễ dàng thăm hỏi mẹ và bé hơn, kết thúc một kỳ kiêng cữ vất vả.

Cúng đầy tháng tính ngày âm hay dương

Theo truyền thống từ lâu đời đến nay, việc cúng đầy tháng cho bé và các nghi lễ cúng khác đều được tính theo lịch âm. Trong quá khứ, Việt Nam là một nước văn minh lúa nước, chủ yếu sống bằng nông nghiệp, tính thời gian mùa màng theo chu kỳ của mặt trăng. Do đó, cách tính toán các ngày lễ tết và các lễ cúng đều dựa trên lịch âm.

Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, với sự phát triển của sự hội nhập toàn cầu, lịch dương được sử dụng rộng rãi hàng ngày. Vì vậy, nhiều gia đình có thể tổ chức lễ đầy tháng hoặc lễ thôi nôi cho con theo lịch dương. Tóm lại, việc cúng đầy tháng cho bé có thể tính theo lịch âm hoặc lịch dương, miễn là tiện lợi và dễ nhớ.

Cách tính ngày cúng đầy tháng cho bé được xác định theo quy tắc “gái sụt hai, trai sụt một”. Điều này có nghĩa là, nếu bé gái sinh vào ngày 22 tháng 1 âm lịch, thì lễ đầy tháng sẽ được tổ chức vào ngày 20 tháng 2 âm lịch. Nếu bé trai sinh vào ngày 20 tháng 1 âm lịch, thì lễ đầy tháng sẽ được tổ chức vào ngày 19 tháng 2 âm lịch.

Nghi lễ cúng đầy tháng chuẩn

Truyền thống cúng đầy tháng cho bé được cho là bé được sinh ra nhờ sự bảo trợ của 12 Bà Mụ và 3 Đức Ông. Do đó, khi cúng đầy tháng cho bé, mâm lễ vật cần phải đầy đủ những thứ như chè, xôi, cháo, thịt quay, bánh hỏi… mỗi loại 12 chén đĩa để kính cẩn 12 Bà Mụ và một con gà luộc, ba đĩa xôi lớn, một tô chè lớn, một tô cháo lớn để cúng kính 3 Đức Ông.

Ngoài ra, cần chuẩn bị hương, hoa, trà, rượu, bánh trái và hàng mã. Mâm lễ cúng cần được sắp đặt theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”, tức là phía Đông đặt bình hoa và phía Tây đặt lễ vật.

Sau khi bày lễ vật, người đại diện trong gia đình sẽ thắp ba nén hương và khấn bài cúng đầy tháng cho bé. Bài khấn cúng gồm các thông tin như ngày cúng, tên bé và mong muốn phù trợ cho bé và gia đình.

Việc cúng đầy tháng cho bé vẫn được tính theo lịch âm và cần tuân thủ nguyên tắc riêng cho bé trai hay bé gái. Quan trọng là thực hiện nghi lễ cúng theo truyền thống văn hóa Việt Nam.

Kết luận:

Trong quá trình cúng đầy tháng cho bé, việc chọn ngày âm hay dương phải tuân theo nguyên tắc. Nếu cúng Mụ, thì ngày âm hay dương có thể được chọn trong lúc cúng đầy tháng. Tuy nhiên, khi cúng thôi nôi hay đầy cữ, không cần phải chọn ngày mà sẽ có những lưu ý riêng. Tuy nhiên, điều quan trọng chúng ta cần nhớ đó là ngày tháng âm dương chỉ mang tính thứ yếu, điều quan trọng nhất vẫn là lòng thành và sự phù hợp với điều kiện của gia đình.

5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?