Công nghệ Var là gì? Var đóng góp vai trò gì ? Cakhia TV

Người đăng: Thơ Liên Phạm | Ngày đăng : 19-06-2022 16:09 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Từ 2018, FIFA đã bắt đầu áp dụng toàn diện công nghệ tân tiến hiện nay là VAR vào các trận bóng. Vậy công nghệ Var là gì và lợi ích cũng công nghệ này đem lại cho bóng đá ?. Sau bài viết này của cakhia TV chắc hẳn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ đỉnh cao này nhé!

Công nghệ VAR là gì ?

Công nghệ VAR trong bóng đá là viết tắt của tên gọi Video Assistant Referee, hiện đang là công nghệ tiên tiến nhất trong việc trợ giúp các trọng tài trong điều hành trận đấu. Công nghệ này được áp dụng vào bóng đá để hỗ trợ các trọng tài đưa ra các quyết định công tâm và chính xác nhất thông qua những đoạn clip được slowmotion lại .

Công nghệ Var là gì ? Cakhiatv

Công nghệ Var là gì ? Cakhiatv

Bắt đầu từ năm 2016 công nghệ này được hiệp hội Bóng quốc tế (IFAB) thông qua và thử nghiệm vào tháng 8/2016 ở giải vô địch bóng đá quốc gia Mỹ

Hệ thống VAR được lắp đặt ở đâu ?

Theo cakhia link được biết thì các camera sẽ nhận trách nhiệm thu hình ở các góc độ trận đấu và truyền tải về một phòng có hệ thống điều khiển hoàn toàn biệt lập. Hệ thống này sẽ làm đức phát ra tín hiệu đến trọng tài trong trường hợp trên sân đấu có một lỗi nào mà trọng tài bỏ qua

Vậy hệ thống Var sẽ hỗ trợ trong những tình huống nào ?

Trong những tình huống có những quả sút phạt 11m, phát hiện những pha chơi có lỗi thô bạo, thẻ đỏ trực tiếp và đặc biệt là bàn thắng

1. Bàn thắng được công nhận hay không

Khi có một bàn thắng không hợp lệ mà trọng tài vẫn tính, một bàn thắng mà đội bị lủng lưới khiếu nại thì công nghệ VAR sẽ vào cuộc để phát hiện các lỗi như việt vị, kéo áo,cản trở,.. trong quá trình thực hiện bàn thắng. Bất chấp cả khi cầu thủ chỉ việt vị vài cm thì bàn thắng cũng sẽ không được chấp nhận

2. Phạt đền (Penalties)

Đây chính là nơi VAR hỗ trợ trọng tài đắc lực nhất.  Các quyết định của các vị vua trong sân bóng sẽ được tiếp tục hay hủy bỏ thổi phạt sẽ ra sau khi tham khảo VAR.

3. Thẻ đỏ trực tiếp

Những hành vi phi thể thao, không tôn trọng đối phương, kỳ thị chủng tộc,… sẽ không qua được “Mắt thần” của VAR. Nên nhớ, VAR chỉ áp dụng cho tình huống thẻ đỏ trực tiếp chứ không áp dụng cho thẻ vàng thứ hai của các cầu thủ mắc lỗi.

4. Sửa chữa sai lầm 

Không ít lần có những trận đấu, nơi có các vị vua áo đen phạm sai lầm khiến cho một đội mất hoàn toàn thế trận, rơi vào tình huống không mong muốn và thi đấu trong một tâm lý bị ức chế về tinh thần.

Xem thêm:

  • Ngoại hạng Anh là gì ? Top 3 đội bóng vô địch nhiều nhất.
  • SEA Games là gì? SEA Games được tổ chức mấy năm một lần?
  • Cúp C2 là gì? Nguồn gốc ra đời của giải và cúp C2

Để hạn chế điều này, VAR cũng sẽ được áp dụng khi các trọng tài có những quyết định sai lầm, công nghệ này sẽ hỗ trợ cho họ tua lại khoảnh khắc nơi có dấu hiệu sai lầm và có thể đưa ra nhiều góc nhìn, từ đó các vị vua áo đen sẽ có được những quyết định công tâm và toàn diện hơn.

Công nghệ Var hoạt động ra sao ?

Cách vận hành VAR cực kỳ quy trình và chỉnh chu với một lượng lớn công nghệ và thiết bị được áp dụng. Vào World Cup 2018, mỗi trận đấu đều có tới 33 camera. Trong số đó có tới 8 loại camera quay với tốc độ siêu chậm , 4 loại siêu của siêu chậm, vào vòng knock- out sẽ có thêm 2 cái siêu siêu chậm được lắp đặt. Ngoài ra sẽ có thêm 2 camera để quay những tình huống việt vị.

Tổ trọng tài ở phòng check Var - Cakhiatv

Tổ trọng tài ở phòng check Var – Cakhiatv

Ở phòng VOM ( The Video Operation Room) sẽ có các trợ lý video, những người này sẽ luôn dõi mắt thể xem các tình huống quay chậm để báo cho trọng tài, đóng góp ý kiến cho trọng tài để trọng tài có quyết định cuối cùng đúng đắn nhất.

Qua bài viết này, cakhiatv hy vọng bạn đọc đã có cái nhìn tổng thể về công nghệ VAR và cách mà nó đóng góp trong một trận đấu. Hầu hết trong bóng đá VAR đã áp dụng ở các giải đấu lớn nhỏ trong khu vực kể cả Đông Nam Á nơi đội tuyển Việt Nam đang thi đấu.

World cup có hệ thống Var hay không ?

Tất nhiên, cakhiatv sẽ trả lời có, vì đây là một giải đấu lớn nhất hành tinh với sự góp mặt của tất cả các đội bóng trên thế giới. Ngoài mức độ quy mô đây cũng là giải đấu 4 năm mới được tổ chức một lần nên không thể nào không bố trí VAR và tổ trọng tài check VAR.

0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?