Cơ hội xuất khẩu sang thị trường Đức

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 03-09-2023 12:05 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Có nhiều mặt hàng mà người tiêu dùng ở Đức đang có nhu cầu cao hoặc tăng dần, và Việt Nam có thể cung cấp chúng như đồ gỗ, may mặc, giày dép, cà phê và rau quả nhiệt đới…

Cơ hội để đưa hàng hóa Việt Nam vào Đức vẫn còn rất lớn, theo Thương vụ Việt Nam tại Đức. Người tiêu dùng Đức đã sẵn lòng sử dụng các sản phẩm chất lượng tốt và có giá cả cạnh tranh từ các quốc gia đang phát triển.

Trong những năm gần đây, số người châu Á và người Việt Nam đang sống, làm việc và học tập tại Đức ngày càng tăng. Những người này thường ưa chuộng sử dụng các sản phẩm châu Á, bao gồm cả sản phẩm của Việt Nam.

Sự tiêu dùng của người Đức đang trở nên mở rộng hơn đối với các sản phẩm châu Á nói chung và từ Việt Nam nói riêng. Họ sẵn lòng sử dụng các sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển, miễn là sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều sản phẩm chất lượng cao mà người tiêu dùng Đức đang có nhu cầu hoặc nhu cầu đang tăng lên, bao gồm đồ gỗ, quần áo, giày dép, cà phê và rau quả nhiệt đới.

Đức đang tìm kiếm các nhà cung cấp từ Việt Nam nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.


Cơ hội tốt đến với hàng xuất khẩu của Việt Nam khi Hiệp định EVFTA mang lại lợi thế cho đất nước này. So với nhiều đối thủ cạnh tranh trong khu vực, hàng hóa Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan và các lợi thế khác do Việt Nam là một trong số ít các nước ở châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, …) đã có FTA với EU.

Doanh nghiệp muốn xuất khẩu vào thị trường Đức phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ thuật và các quy định nhập khẩu. Thị trường này có tiềm năng lớn nhưng cũng rất khó đáp ứng. Vi phạm các quy định nhập khẩu có thể dẫn đến chế tài xử phạt và hàng hóa bị trả về hoặc tiêu hủy. Thị trường xuất khẩu này khó khăn hơn nhiều so với các thị trường khác của Việt Nam.

Do khoảng cách địa lý xa Việt Nam, chi phí vận chuyển và bảo quản hàng hóa xuất khẩu sang Đức là rất cao. Điều này dẫn đến giá thành sản phẩm tăng lên và khó cạnh tranh với hàng hóa từ những nước có vị trí địa lý gần hơn như một số nước Nam Mỹ, Bắc Phi.

Mức độ cạnh tranh ở thị trường Đức rất cao. Hiện tại, Liên minh châu Âu đã ký kết 42 thỏa thuận thương mại tự do với 79 đối tác và đã cấp chế độ ưu đãi GSP cho 67 quốc gia đang phát triển hoặc kém phát triển. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc, quốc gia xuất khẩu nhiều nhất sang Đức. Tuy nhiên, sản phẩm Việt Nam vẫn chưa đạt được tính ổn định và chất lượng, còn hạn chế về mẫu mã và chủng loại.

Để xuất khẩu sang thị trường Đức, các doanh nghiệp cần chú ý đến các quy định tiêu chuẩn kỹ thuật của EU đối với sản phẩm gỗ, dệt may và giày dép, bao gồm các quy định về an toàn sản phẩm, hạn chế sử dụng một số hóa chất trong sản phẩm, quy định về nhãn CE và đặc biệt là các quy định liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Điều này được Thương vụ Việt Nam tại Đức khuyến khích.

Do nhiều nguyên liệu sản xuất và các sản phẩm của Việt Nam phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc và một số nước châu Á khác, việc tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp Việt. Để được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định này, khi bị nghi ngờ về xuất xứ, Hải quan Đức sẽ yêu cầu nhà nhập khẩu đóng khoản thuế bảo lãnh và sẽ hoàn lại khi có kết quả xác minh tính chính xác của bộ chứng từ về quy tắc xuất xứ theo quy định trong EVFTA.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?