Cơ hội rộng mở cho hàng nông sản Việt Nam vào thị trường Mỹ

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 30-09-2023 12:17 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Hiện tại, việc xuất khẩu nông sản vào thị trường Mỹ đang được hưởng những điều kiện thuận lợi.

Việc xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản sang Mỹ là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo thống kê, trong năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu đã đạt hơn 13 tỷ USD, chiếm hơn 24% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong lĩnh vực này đến các quốc gia trên thế giới.

Mỹ vẫn là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD. Điều này đã giúp tăng thặng dư cán cân thương mại Việt Nam – Mỹ và cũng gia tăng thặng dư thương mại của Việt Nam với các nước trên thế giới. Mặt hàng nông sản đóng góp rất quan trọng, bởi chúng mang lại giá trị gia tăng cao cho nông dân và doanh nghiệp, tạo công việc và giúp các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam hiện diện tại thị trường Mỹ.

Mặc dù Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ với tình trạng xuất siêu, nhưng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đều có tính chất bổ trợ và hỗ trợ thị trường Mỹ, không cạnh tranh trực tiếp. Điều này giúp cho người tiêu dùng Mỹ có thể tiếp cận với các sản phẩm từ Việt Nam với chất lượng tốt, giá cả hợp lý và mẫu mã ngày càng được nâng cao.

Việt Nam có lợi thế lớn với các mặt hàng nông sản tại thị trường Mỹ vì đây là thị trường nhập khẩu có dung lượng lớn, với hơn 330 triệu người tiêu dùng và nhu cầu tiêu dùng đa dạng. Người tiêu dùng Mỹ đã đón nhận và tin tưởng các sản phẩm nông sản của Việt Nam qua Mỹ.

Trong thời gian gần đây, những nhà sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng uy tín và hình ảnh của mình, trở thành đối tác thương mại đáng tin cậy và bền vững, cùng hợp tác phát triển với các doanh nghiệp nhập khẩu và Mỹ.

Việc tham gia sâu rộng vào hệ thống phân phối của thị trường Mỹ đã đặc biệt giúp mở rộng và thâm nhập các mặt hàng nông sản của Việt Nam vào thị trường này. Hiện nay, các mặt hàng nông sản chủ yếu của Việt Nam được nhập khẩu và phân phối tại các hệ thống chuỗi bán buôn, bán lẻ của Mỹ như Amazon, Walmart, Costco…

Ngoài những thuận lợi đã nêu trên, hiện tại ngành nông sản Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Đầu tiên, nông sản của Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia có điều kiện vận chuyển thuận lợi hơn ở khu vực châu Mỹ, Mỹ Latinh và một số đối tác của Mỹ tại Đông Nam Á…

Mặc dù thị trường rất lớn, tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu và phân phối sản phẩm thông qua các nhà môi giới và kênh phân phối trung gian, chưa tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng cuối cùng. Tình trạng này đã dẫn đến giảm giá trị gia tăng và lợi nhuận của cả nhà sản xuất và xuất khẩu Việt Nam.

Để bảo vệ quyền lợi của các nhà sản xuất trong nước, chính phủ Mỹ thường áp đặt các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm cả nông sản. Điều này dẫn đến tăng thuế phòng vệ thương mại và làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường Mỹ.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?