Chuyển đổi xanh ngành dệt may tác động đến chuỗi cung ứng

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 29-07-2023 09:30 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Trong tình hình hiện nay, nhiều quốc gia đang thực hiện các biện pháp nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Các khu vực và quốc gia như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc đã áp đặt các quy định nghiêm ngặt đối với hàng hóa nhập khẩu, yêu cầu sản phẩm phải tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường và phát triển bền vững, bao gồm cả sản phẩm dệt may.

Các doanh nghiệp dệt may ở Việt Nam đang cố gắng thay đổi sang các phương pháp sản xuất xanh và thân thiện với môi trường. Nếu chuyển đổi xanh ngành dệt may, doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế hơn khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kết nối doanh nghiệp dệt may tiếp cận công nghệ hiện đại 

Trong buổi Lễ khai mạc Triển lãm quốc tế vải, nguyên phụ liệu và máy móc thiết bị ngành may (SaigonFabric Summer 2023) diễn ra vào sáng ngày 26/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã nhận xét rằng Triển lãm này là một cơ hội tốt giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận các công nghệ tiên tiến và hiện đại, từ đó có thể định hướng đầu tư trong tương lai. Đồng thời, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tìm kiếm và kết nối với các đối tác và nhà cung cấp uy tín, thúc đẩy mối quan hệ giao thương và tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Việc tăng tỷ lệ nội địa hóa và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong và ngoài nước cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của Triển lãm này. Kết quả là các doanh nghiệp có thể đáp ứng quy tắc xuất xứ đòi hỏi của các hiệp định thương mại tự do, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm và góp phần phát triển ngành dệt may Việt Nam, từ đó hội nhập hiệu quả hơn với khu vực và quốc tế.

Từ ngày 26 đến 29/7/2023, Triển lãm SaigonFabric Summer 2023 về vải, nguyên phụ liệu và máy móc thiết bị ngành may sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện này được phối hợp tổ chức bởi Bộ Công Thương, Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Chuyển đổi xanh ngành dệt may tác động đến dịch chuyển chuỗi cung ứng

Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Dệt May – Thêu đan Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp dệt may chuyển đổi xanh” trong khuôn khổ Triển lãm vào ngày 27/7/2023. Sự kiện này thu hút sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cùng các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (CIIS), ông Huỳnh Minh Vũ, đã thông tin rằng Thành phố đã tổ chức nhiều chương trình về chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững để cung cấp thông tin về các mô hình kinh doanh và xu hướng phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp. Điều này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chuyển đổi các mô hình sản xuất theo hướng phát triển bền vững.

Trong bối cảnh hội nhập, các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới không chỉ nhằm mục đích tự do hóa thương mại và đầu tư, mà còn tích hợp các cam kết về môi trường và phát triển bền vững. Do đó, doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu cần phải cân bằng các yếu tố về kinh tế, xã hội và môi trường trong quá trình phát triển. Hiện nay, ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến các vấn đề bảo vệ môi trường, bên cạnh chất lượng và giá cả hàng hóa.

Nếu không có kế hoạch chuyển đổi, các công ty sẽ bị khách hàng lựa chọn những nhà cung cấp khác có khả năng đáp ứng các yêu cầu về giảm phát thải, sản xuất xanh và phát triển bền vững. Việc này sẽ dẫn đến mất đơn hàng và thậm chí là sự tồn tại của doanh nghiệp cũng sẽ bị đe dọa.

Hơn nữa, xu hướng chuyển đổi xanh ngành dệt may tác động đến dịch chuyển của chuỗi cung ứng, đây là điều đã và đang tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong thời gian gần đây.

Để đáp ứng những yêu cầu và xu hướng mới, cần tăng cường vai trò của các hiệp hội ngành nghề trong việc tham mưu cho Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan xây dựng chính sách phát triển ngành và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, cần tăng cường vai trò của các Hiệp hội trong các lĩnh vực như thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm, xúc tiến đầu tư, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực.

Để tạo ra giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững, các ngành sản xuất xơ sợi, dệt nhuộm, hoàn tất, may mặc và sản xuất da, giầy dép cần được tái cấu trúc theo hướng kết nối chuỗi giá trị và cân bằng giữa sản xuất nguyên phụ liệu và gia công sản phẩm. Đồng thời, cần nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và đẩy mạnh đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ hiện đại, đồng bộ và có trọng điểm để tạo ra sự thay đổi căn bản về năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đặc biệt cần quan tâm tham khảo các biện pháp chuyển đổi xanh ngành dệt may EU, lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU và áp dụng kinh nghiệm của EU trong thực tiễn của Việt Nam

Việc phát triển bền vững là một xu hướng chung và ngành dệt may của Việt Nam đã sớm tiếp cận với mô hình kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kinh tế tuần hoàn, các doanh nghiệp cần lưu ý các cơ hội và thách thức, cũng như chia sẻ kinh nghiệm và bài học quốc tế để áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành dệt may. Từ đó, đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh hiệu quả.

Cuộc thảo luận về “Giải pháp và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp dệt may trong chuyển đổi xanh” đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước cùng đại diện từ các doanh nghiệp dệt may tại TP.HCM. Nội dung của cuộc thảo luận tập trung vào việc đưa ra các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp dệt may chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp tham dự Hội thảo cũng bày tỏ những vấn đề đang quan tâm, trao đổi những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, đồng thời kiến nghị giải pháp liên quan để tăng cường thúc đẩy phát triển xanh và xuất khẩu bền vững trong thời gian tới.

Bên cạnh Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp dệt may chuyển đổi xanh”, trong thời gian Triển lãm còn diễn ra các hội thảo chuyên đề khác nhằm cập nhật thông tin thị trường và công nghệ mới nhất trong ngành dệt may nhằm nâng cao chất lượng, hiệu suất sản xuất như: Giới thiệu sản phẩm “Made in Vietnam”; “Hệ thống chứng chỉ OEKOTEX – giải pháp bền vững cho chuỗi cung ứng dệt may”; “Công nghệ dệt nhuộm không nước – giải pháp tối ưu cho đầu tư – sản xuất dệt nhuộm tại Việt Nam”…

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?