Chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 21-08-2023 09:53 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch, chuỗi cung ứng toàn cầu đang dần quay trở lại quỹ đạo, các hoạt động và nhu cầu sau dịch đang có những chuyển biến đáng kể.

Các yếu tố vĩ mô tác động tới chuỗi cung ứng

Trong vòng hơn 20 năm qua, quá trình toàn cầu hóa diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên, đại dịch và căng thẳng địa chính trị gần đây đã làm giảm tốc độ này. Do đó, các quốc gia đang tập trung vào việc bảo vệ an ninh và mậu dịch trong nước. Chính phủ đang cố gắng thúc đẩy sản xuất trong nước và bảo vệ các ngành trọng yếu như năng lượng, thực phẩm, khoáng sản và công nghệ tiên tiến như sản xuất chất bán dẫn và xe điện (EVs).

Dòng vốn quốc tế đổ vào thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi biến động địa chính trị, cùng với đó là ảnh hưởng đến các loại hình bất động sản như Logistics, nhà xưởng hoặc sản xuất trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương.

Các yếu tố này đã ảnh hưởng đến chiến lược lựa chọn địa điểm sản xuất, từ việc “offshoring” sang các khái niệm khác như “reshoring”, “nearshoring” và “friendshoring”. “Offshoring” là khi một doanh nghiệp được thành lập ở một quốc gia nhưng lại sử dụng dây chuyền sản xuất hoặc tài nguyên từ một quốc gia khác để sản xuất và kinh doanh. Ngược lại, “reshoring” và “nearshoring” là xu hướng đưa sản xuất trở lại quốc gia chính hoặc gần quốc gia chính.

Đối với khu vực Bắc Mỹ, theo các giới chuyên gia, “khả năng phục hồi” đã thành một từ khóa quan trọng đối với các đơn vị quản lý chuỗi cung ứng tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, chi phí hiện vẫn là yếu tố quan trọng nhất được đưa ra khi lựa chọn địa điểm sản xuất và lưu trữ. Mặc dù các cơ hội liên quan đến “nearshoring” đã tăng lên trong những năm gần đây – đặc biệt dành cho nhữngng đơn vị sản xuất tại khu vực Đông Bắc Á. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Mỹ vẫn tận dụng phương án offshoring tại những khu vực này để hưởng lợi từ giá lao động thấp hơn.

Chiến lược hiện tại có thể bị ảnh hưởng bởi Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022. Các công ty Mỹ trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng xanh và công nghệ sạch đang được hỗ trợ và giảm thuế để thực hiện việc chuyển đổi địa điểm.

Chính sách này đã đóng góp vào việc thúc đẩy sự phát triển hoạt động xây dựng các nhà máy sản xuất tại Mỹ. Các công ty như TSMC, Intel và Samsung đã thông báo kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất bán dẫn trong nước và có hơn 20 nhà máy sản xuất xe điện dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.

Nhu cầu cho nhà kho tại châu Âu hiện đang giảm do ảnh hưởng của đại dịch và sự phát triển của bán lẻ trực tuyến. Tuy nhiên, trong tương lai gần, nhu cầu đầu tư vào các công nghệ xanh và đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng sẽ góp phần tăng cường nguồn cầu kho vận tại khu vực này.

“Nearshoring”, do đó, được sử dụng nhằm tạo thêm cơ hội đầu tư bất động sản tại Đông Âu, đặc biệt tại những quốc gia hợp tác chiến lược với Liên minh châu Âu (EU) và đồng thời sở hữu lợi thế về lượng nhân công lớn và giá rẻ.

Khi tập trung vào việc bảo vệ chuỗi cung ứng, sẽ có tác động chậm trễ đến nhu cầu về kho bãi và nhà máy sản xuất trong thị trường bất động sản thương mại.

Cơ hội để Việt Nam tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu

Trung Quốc vẫn là nơi sản xuất hàng hóa chính của thế giới ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chiếm khoảng 30% sản lượng toàn cầu. Quốc gia này có nhiều lợi thế cạnh tranh như cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực có trình độ cao và khả năng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc giá lao động Trung Quốc tăng cao khiến thị trường này không còn thu hút như trước, đặc biệt khi các ưu đãi để các doanh nghiệp quay trở lại đặt nhà máy tại chính quê hương đang được tính đến. Hiện nay, các công ty nước ngoài, ví dụ như Apple, đã giảm bớt việc thành lập các nhà máy mới ở Trung Quốc.

Việt Nam được xem là một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà sản xuất khi tìm kiếm các địa điểm ngoài Trung Quốc để đặt nhà máy sản xuất. Lý do là vì Việt Nam có khoảng cách địa lý gần, nhân công có tay nghề với chi phí cạnh tranh và cơ sở hạ tầng đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ.

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đã được cải thiện tích cực nhờ cơ hội này. Theo ông Thomas Rooney, Quản lý Cấp cao của Bộ phận Bất động sản Công nghiệp tại Savills Hà Nội, chỉ số Quản lý thu mua (PMI) dây chuyền sản xuất và chỉ số sản xuất công nghiệp tại Việt Nam đều tăng trong những tháng đầu năm 2023. Thị trường đã ghi nhận nhiều thương vụ đầu tư lớn và các hoạt động cơ bản đang diễn ra sôi nổi.

Hiện nay, kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn, dẫn đến sự suy giảm của tổng cầu. Vì vậy, Nhà nước cần phải giải quyết vấn đề này kịp thời và đưa ra các biện pháp dự phòng để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trong thời gian từ hiện tại đến cuối năm 2023, các giao dịch vẫn sẽ tiếp tục diễn ra và nguồn cung vẫn rất phong phú. Hải Phòng là một trong những tỉnh thành có sức hút lớn đối với nguồn cung nhà xưởng sẵn đối với các nhà đầu tư và khách thuê. Bên cạnh đó, Bắc Ninh cũng là một lựa chọn tốt cho khách thuê trong và ngoài nước cũng như các chủ đầu tư phát triển kho xưởng sẵn, do thành phố này đang thu hút được nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Trong tổng thể, việc chuyển đổi chuỗi cung ứng toàn cầu mang đến nhiều cơ hội mới nhưng cũng đem lại nhiều thách thức. Vì vậy, thị trường Việt Nam cần phải nắm bắt kịp thời xu hướng và tận dụng cơ hội để có thể phát triển tốt nhất.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?