BlogFaceseo ® – Mạng Tương Tác Dành Cho Seoer Chuyên Nghiệp

Cấu tạo giếng trời như thế nào và những lưu ý bạn cần biết khi thiết kế giếng trời

Giếng trời là xu hướng thiết kế độc đáo được rất nhiều gia chủ quan tâm và lựa chọn hiện nay. Nhưng phải làm sao để bố trí giếng trời phù hợp với không gian nhà ở? Quý vị cần lưu ý những điều gì khi thiết kế giếng trời? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cấu tạo giếng trời và những điều cần lưu ý khi thiết kế giếng trời trong bài viết hôm nay nhé.

Cấu tạo giếng trời

Giếng trời là 1 phần kiến trúc khá phổ biến trong các công trình nhà ở. Đặc biệt là biệt thự, nhà phố,  trung tâm thương mại… Giếng trời được đặt theo phương thẳng đứng, thông suốt từ tầng trệt đến đỉnh nóc nhà và nó không chiếm quá 10% diện tích của căn nhà.

Cấu tạo của giếng trời bao gồm đáy giếng, thân giếng và đỉnh giếng.

Tùy thuộc theo chiều cao của công trình và yêu cầu của gia chủ, các kiến trúc sư sẽ đưa ra những thiết kế thích hợp. Cấu tạo giếng trời sẽ bao gồm các bộ phận chính như sau:

#a. Đáy giếng

Đáy giếng là phần thấp nhất và cũng là nền móng của giếng trời. Tại đây, gia chủ có thể bày trí không gian sinh hoạt kết hợp phòng bếp, phòng khách, … hoặc trang trí cây cảnh, tiểu cảnh non bộ.

Mặt khác, đáy giếng là nơi tiếp giáp trực tiếp với mặt đất nên cần đảm bảo độ vững chãi, tiện nghi nhằm tối ưu công năng của căn nhà.

#b. Thân giếng

Phía trên đáy giếng chính là thân giếng, đây chính là phần được kéo dài xuyên suốt chiều cao của công trình. Đối với mỗi công trình, các kiến trúc sư sẽ thiết kế phần thân giếng khác nhau dựa trên sở thích, nhu cầu của gia chủ nhằm đảm bảo độ thoáng mát, tiện nghi của công trình với các thiết kế như cây cảnh, giàn dây leo, bể cá…

Thân giếng trời thường được trang trí nhiều tiểu cảnh nhằm tạo không gian thư giãn lý tưởng

#c. Đỉnh giếng

Đây chính là nơi cao nhất của công trình, gồm có khung mái và phần mái che. Đỉnh giếng là nơi đón nguồn ánh sáng và luồng khí tự nhiên, có thể được thiết kế mở hoặc kín. Vì vậy, gia chủ cần đặc biệt lưu ý để tránh tình trạng dột thấm hay không an toàn khi thiết kế và thi công để đảm bảo công trình được hoàn thiện.

Một số lưu ý cần biết khi thiết kế giếng trời

Giếng trời sẽ là một giải pháp tối ưu giúp đón nhận ánh sáng tự nhiên, điều hòa không khí vào công trình. Giếng trời còn là điểm độc đáo trong kiến trúc nhà ở, giúp căn nhà càng thêm sang trọng, thoáng mát hơn. Tuy nhiên, khi thiết kế giếng trời thì gia chủ cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo chất lượng giếng trời được tối ưu nhất:

#a. Bề mặt tường của giếng trời

Giếng trời với thiết kế dạng ống nên quý vị cần chú ý bề mặt tường để giảm tiếng ồn. Đối với tường của giếng trời, quý vị có thể thiết kế ốp đá hay ốp gạch tùy theo nhu cầu, sở thích. Bên cạnh đó, ở bề mặt tường có thể trang trí đá hoặc cây xanh. Làm như vậy vừa giúp tăng tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo sự thoáng mát cho không gian nhà ở.

Bề mặt tường của giếng trời có thể ốp đá hoặc trang trí tùy theo sở thích của gia chủ

#b.  Mái che giếng trời

Ngày nay, hầu hết các gia chủ thường lựa chọn hệ mái che giếng trời bằng vật liệu kính cường lực hoặc nhựa poly, mica…

Khi thiết kế, quý vị cần lưu ý đảm bảo quy tắc thông gió qua các lỗ thoát để nước mưa không bị tạt vào nhà. Nhiều gia chủ gặp phải tình trạng nắng nóng, thấm dột nước mưa bởi vì độ dày mái che giếng trời bị sai quy cách. Điều này có thể dẫn đến nhiều hệ quả không mong đợi ví dụ như gây chói nắng, ẩm mốc,… cho nhà ở.

#c. Lan can của giếng trời

Phần thân giếng trời chính là khoảng không gian được thiết kế thông suốt giữa các tầng. Chính vì vậy, khi thiết kế giếng trời thì quý vị cần lưu ý phần lan can để đảm bảo tính an toàn và tiện nghi trong sinh hoạt của mình. Đặc biệt là đối với những gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già, chiều cao phải được tính toán thật tỉ mỉ, chính xác bởi các kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm.

Lưu ý phải thiết kế lan can giếng trời theo đúng quy định về chiều cao, kẽ hở để đảm bảo được an toàn cho gia đình

Đối với những gia đình bố trí không gian sinh hoạt chung ở dưới giếng trời, gia chủ tuyệt đối không được treo chậu cây hay bể cá cảnh để tránh trường hợp rơi vỡ, rất nguy hiểm.

#d. Hệ thống thoát nước sàn

Hệ thống thoát nước sàn phải được thiết kế thật hợp lý để đảm bảo rằng tình trạng ứ đọng nước không xảy ra. Đây là trường hợp thường xuyên gặp, đặc biệt là những gia chủ tận dụng thiết kế vườn cảnh ở khu vực giếng trời. Điều này có khi còn gây ra tình tình trạng mốc ẩm, hư hỏng bề mặt sàn.

#e. Vị trí bố trí giếng trời

Tùy theo diện tích, các kiến trúc sư sẽ xem xét và bố trí ở vị trí thích hợp. Chẳng hạn như đối với những căn nhà phố thường được bố trí giếng trời ở khu vực cầu thang, giữa hoặc cuối nhà nhằm đảm bảo không khí lưu thông tối ưu và không chiếm nhiều diện tích sinh hoạt.

Trên đây là những thông tin khá hữu ích về cấu tạo giếng trời và những điều quý vị cần lưu ý khi thiết kế giếng trời. Nếu Quý vị có bất kỳ điều thắc mắc nào hoặc muốn thiết kế thi công nhà đẹp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn nhé.

5/5 (1 Review)
Exit mobile version