Các nhà máy, doanh nghiệp xử lý xỉ than như thế nào?

Người đăng: Nguyễn Thảo | Ngày đăng : 03-08-2022 12:23 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Theo chỉ đạo của Chính phủ và một số ngành chức năng, các doanh nghiệp ngành than cần xây dựng phương án xử lý xỉ than hiệu quả. Điều này sẽ giúp các công ty tối ưu hóa chi phí sản xuất, đảm bảo an toàn môi trường, hạn chế tình trạng tồn đọng của các cọc tiêu. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã và đang xây dựng kế hoạch và thực hiện các biện pháp xử lý rác thải để đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, các bộ, ngành.

Qua nhiều nghiên cứu và kết quả thực tế cho thấy, xỉ than không còn là nguồn chất thải độc hại mà trở thành nguồn nhiên liệu quý giá cho nhiều ngành công nghiệp. Đặc biệt trong ngành vật liệu xây dựng phải kể đến. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trở thành một nguồn nhiên liệu có giá trị như vậy đòi hỏi việc xử lý và sử dụng hiệu quả.

Các nhà máy, doanh nghiệp xử lý xỉ than như thế nào?

Trong lĩnh vực than và khoáng sản, đã có nhiều công ty đưa ra phương án hiệu quả để làm sạch xỉ than theo từng giai đoạn cụ thể. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sở hữu một số nhà máy nhiệt điện trong hệ thống điện chiếm 2/3 tổng lượng xỉ than tại các nhà máy nhiệt điện.

Xỉ than

EVN đề xuất một số giải pháp chủ yếu để thực hiện tiêu thụ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện than. Theo đó, bạn cần nâng cao hiệu suất vận hành của nhà máy điện, theo dõi, tính toán hiệu suất sử dụng nhiên liệu, có kế hoạch bảo dưỡng lò tốt, điều chỉnh chế độ đốt phù hợp, khảo sát dung dịch đốt than hỗn hợp, để tổ máy ở chế độ chờ, …

Đồng thời, cần tăng cường công tác bảo vệ môi trường, tập trung nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường. EVN cũng lựa chọn các đơn vị xử lý tro, xỉ, tìm kiếm và lựa chọn đối tác đủ năng lực, năng lực để xử lý tro, xỉ tại các nhà máy để đảm bảo tro, xỉ có thể được xử lý tại các nhà máy.

Dưới sự lãnh đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, nhiều tập đoàn và Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho biết đã chủ động tiếp cận thị trường, liên hệ với các đối tác thu mua tro, xỉ than để tiêu thụ sản phẩm, giảm thiểu diện tích kho chứa. Toàn bộ sản phẩm tro bay vận chuyển đến các đơn vị cung cấp, tiêu thụ phải được bảo đảm bằng hệ thống bồn chứa khép kín, hạn chế phát tán ra môi trường bên ngoài.

Xử lý xỉ than là vấn đề đang được chú trọng hiện nay

Xử lý xỉ than là vấn đề đang được chú trọng hiện nay

Nếu có xỉ than tồn tại không tiêu thụ được thì phun nước, tạo hỗn hợp không phát tán bụi. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ bơm hỗn hợp qua đường ống chuyên dụng để đảm bảo môi trường sống. Nhiệt điện Nghi Sơn cũng thành lập đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, xây dựng hệ thống quy trình xử lý, kiểm tra định kỳ, nâng cao nhận thức của người lao động về cuộc sống xanh và bảo vệ môi trường, …

Sử dụng xỉ than trong đời sống hiện nay

Nhờ nhiều nghiên cứu và kết quả thực tế, xỉ than không còn là nguồn chất thải độc hại nữa mà trở thành nguồn nhiên liệu có giá trị cho nhiều ngành công nghiệp. Trong đó, cần kể đến ngành vật liệu xây dựng.

Việc sử dụng xỉ than trong xây dựng:

Có thể nói, xỉ than đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng hiện nay. Xỉ than là nguồn nguyên liệu tham gia vào quá trình sản xuất xi măng. Xỉ cacbon cũng có thể được trộn với xi măng để có được bê tông thành phẩm có độ cứng, cường độ, khả năng chịu lực, chịu nhiệt và chống ẩm rất tốt. Hiện nay, nhiều nhà máy xi măng thu mua xỉ than với số lượng lớn do nhận thức được tầm quan trọng của xỉ than trong công nghệ sản xuất xi măng thương phẩm.

Các nhà máy xi măng sẽ có đủ phương tiện để lựa chọn cũng như áp dụng phương pháp xử lý xỉ than riêng trước khi sử dụng làm nguyên liệu sản xuất. Thông thường xỉ cacbon trong trường hợp này được phòng thí nghiệm lựa chọn, lấy mẫu, phê duyệt, v.v … với đầy đủ các bước.

Cung cấp xỉ than chất lượng

Cung cấp xỉ than chất lượng

Sử dụng xỉ than trong trồng trọt:

Nhiều người dân và tổ chức chọn mua xỉ than với số lượng lớn và lẻ để trồng cây, trồng hoa, trồng rau… các loại. Đặc biệt, Việt Nam là nước có nền nông nghiệp phát triển mạnh, nên việc lựa chọn xỉ than chất lượng cao để bổ sung vào thành phần của đất canh tác, tăng khả năng sinh trưởng và phát triển của cây trồng là điều bắt buộc. Tại các khu đô thị tập trung đông dân cư, người dân đặc biệt ưa chuộng sử dụng xỉ than để trồng các khu vườn mini.

Việc sử dụng xỉ than trong xử lý nước:

Những người yêu thích việc nuôi cá đã rất quen thuộc với việc sử dụng xỉ than để lọc nước. Với sự trợ giúp của xỉ than được đưa vào bể cá, nước sẽ được lọc sạch. Đó là một trong những công dụng hữu ích của xỉ than được nhiều người lựa chọn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử lý xỉ than trong nhà máy cũng như một số vấn đề liên quan, độc giả vui lòng liên hệ Mạnh Thành Công để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết hơn.

4/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?